Thủ phủ của vùng Borneo, Malaysia là một trong những đô thị quyến rũ với ẩm thực phong phú, những khách sạn mới được xây và nền tảng cơ sở hạ tầng đang phá triển từng ngày đã biến Kuching thành cái tên đang lên trong danh sách sẽ khám phá của nhiều du khách trong năm 2017.

Kuching, miền đất mới lạ ở Malaysia

CTV Trần Hoài Nam | 05/02/2017, 23:42

Thủ phủ của vùng Borneo, Malaysia là một trong những đô thị quyến rũ với ẩm thực phong phú, những khách sạn mới được xây và nền tảng cơ sở hạ tầng đang phá triển từng ngày đã biến Kuching thành cái tên đang lên trong danh sách sẽ khám phá của nhiều du khách trong năm 2017.

Cũng giống như Penang được quan tâm trong những năm trở lại đây, những ai yêu Malaysia đang mở rộng “tầm ra-đa” của mình đến một thành phố ít có tiếng tăm hơn mang tên Kuching. Đảo Borneo rộng lớn là nơi chứa lãnh thổ của 3 quốc gia, Indonesia về phía Nam và Đông Nam, Brunei một chút ở phía bắc và phần còn lại ở hướng Tây là Sarawak thuộc Malaysia.

Nằm về phía Nam của vùng Sarawak bên bờ sông hiền hòa, Kuching có nghĩa là “con mèo” trong tiếng Malay, nơi đây từng là điểm giao thương mạnh mẽ được đặt nền móng bởi gia đình Sir James Brooke, một trong những “vương công da trắng” đầu tiên đã điều hành vùng Sarawak trong khoảng 1 thế kỉ. 20 năm trước, Kuching chỉ là một đô thị nhỏ bên con nước lớn, du khách cũng không dễ tìm đường để đi bộ sâu vào trong rừng mưa nhiệt đới và các công viên quốc gia.

Kiến trúc của thành phố vẫn được bảo vệ kể cả khu Chinatown cho dù không có nhiều sự giúp sức của Unesco nhưng đang có một mối quan ngại về cảnh quan đô thị sẽ bị thay đổi nếu có các dự án được thông qua.

Ji India, con đường nổi tiếng ở Kuching. Ảnh: Alamy

Xem và chơi

Kuching được hình thành ban đầu bên những bến nước sát mép sông và không có gì thú vị hơn là bắt đầu hành trình dọc theo lối đi bộ dài gần 2km trong ánh hoàng hôn bên dòng Sarawak uốn mình quanh co. Dọc theo bờ sông là những làng mạc thanh bình, pháo đài Margherita và cung điện White Rajah. Có tour đi du thuyền và cả loại thuyền 3 ván bình dân đưa du khách đi và về khoảng chưa đầy 20 phút với chỉ 1 Ringgit (đơn vị tiền của Malaysia tương đương 5000VND).

Người đàn ông chèo sampan (taxi trên sông) boatman on the Sarawak River.Ảnh: Andrew Watson/Getty Images

Kuching không thật sự rộng lớn do đó bạn nhất định không nên bỏ qua Sarawak Museum, vốn đã được thay đổi khá nhiều kể từ khi mở cửa năm 1891. Bộ sưu tập ấn tượng nhất của bảo tàng Sarawak là về các loài thực động vật bản địa cũng như những nét văn hóa của các bộ tộc vùng rừng mưa Borneo.

Nhà thiết kế bản xứ Jacqueline Fong vừa khai trương Tanoti Crafts, cửa hàng kiêm cơ sở sản xuất những loại lụa là, quần áo songket cũng như khăn choàng và túi xách với giá rất phải chăng.

Tranh tường của người Kenyah Dayak mural trong bảo tàng Sarawak.Ảnh: Andrew Watson/Getty Images
Các sản phẩm thủ công đang được làm tại Tanoti Craft - Ảnh guardian

Sẽ là bình thường nếu bạn nhận ra có khá nhiều người xăm mình tại Kuching, nghệ thuật xăm mình là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa bản xứ đặc biệt với người Iban, từng được biết đến là bộ tộc săn đầu người trong quá khứ. Ngày nay, có khoảng 20 tiệm xăm mình luôn sẵn sàng đón du khách; người nổi tiếng trong giới có lẽ phải kể đến Ernesto Kalum, Borneo Headhunter studio (Số 47 đường Wayang) gồm đủ dịch vụ từ xăm mình hiện đại bằng dụng cụ tân tiến hay kiểu truyền thống của các bộ tộc với những hình vẽ đặc trưng.

Nếu bạn thích chút gì đó thảnh thơi hơn, Bumbu Cooking Class (giá khoảng 150 ringgit), với giáo viên Joseph Jissin, người dân tộc Bidayuh, sẽ đưa du khách ra chợ, mua những sản vật của rừng xanh như dương xỉ, dứa, hạt Malinjau, lá dứa để chuẩn bị cho bữa trưa.

Ăn uống

Kuching là thiên đường cho những ai mê ẩm thực đặc biệt là các món ăn đường phố với giá chỉ 4 – 5 ringgit. Hãy bắt đầu từ khu Chinatown, quán Seng Kee (các món từ 4 ringgit, địa chỉ số 37 Carpenter street) gồm súp cá viên, thịt heo xiên que nướng, Sarawak laksa – Mì cay Sarawak, cháo trứng vịt muối và rau muối. Nếu muốn phiêu lưu hơn 1 chút bạn có thể thử kueh chap (Quẩy chạp, hủ tiếu Hồ - theo cách gọi của người Hoa), nấu từ xương sườn và nội tạng heo.

Gần đường Padungan, luôn có hàng người đứng xếp hàng trước Noodle Descendents (Số 188 đường Padungan) phục vụ những tô kolo mee – mì khô xá xíu ngon khó cưỡng do nữ đầu bếp đã nấu ở đây từ năm 1957.

Buổi tối, đám đông thường ghé qua Top Spot (Các món ăn từ 6 ringgit, đường Bukit Mata), tọa lạc trên tầng thượng của bãi đậu xe. Hơn 500 ghế ngồi và bàn cùng rất nhiều các quầy hải sải để bạn chọn các loại cua, tôm, mực, cá…phong phú.

Tại Kuching cũng có khá nhiều điểm ăn tối cao cấp phục vụ các món Á như Bla Bla Bla (số 27 đường Tabuan, giá các món từ 38 ringgit) hay mỳ Ý hay pizza tại Junk (số 80 đường Wayang, món chính từ 40 ringgit) trong không gian trang trí kiểu xưa cũ và tài năng điêu luyện của bếp trưởng George Ling. Gần đó là Barber Cafe với đủ các loại súp cua, burger với ớt và salad đi cùng với những ly bloody mary hay dirty martini.

Nhưng thú vị nhất là bạn đang có cơ hội “khám phá lại” ẩm thực của người bản địa Sarawak như tại Lepau (số 395 đường Ban Hock) hay the.Dyak (số 29 đường Simpang Tiga). Các món ăn đặc trưng như manok lulun (thị gà hấp trong ống tre với các loại lá và gia vị), umai (gỏi cá cắt lát); và các loại rau như cangkuk manis (hơi giống rau ngót) và midin (ngọn dương xỉ hoang).

Prawn laksa, một trong những món truyền thống của Sarawak.Ảnh: Andrew Watson/Getty Images
Khu Top Spot tọa lạc trên tầng thượng bãi đậu xe. Ảnh: Bobsam
Ẩm thực đường phố ở Kuching luôn kiến du khách say lòng - Ảnh: John Brunton/Guardian

Uống

Để có góc nhìn tuyệt nhất về phía dòng sông vào giờ trà chiều hay hoàng hôn, hãy chọn James Brooke Bistro (số 7 đường Tunku Abdul Rahman). Các cư dân bản địa thường uống café của vùng Sarawak vừa rang tới tại Black Bean Coffee (số 87 đường Ewe Hai). Vào buổi chiều tối đến đêm khuya, bạn có thể chọn Drunk Monkey (số 68 đường Carpenter), hay Monkeebar (số 12 đường Song Thian Cheok) hay nếu thích chút rock The Canteen (số 7 đường Tun Haji Openg) vào dịp cuối tuần là điểm hẹn lý tưởng. Ngoài ra 21 Bistro (số 64 đường Padungan) cũng là địa chỉ khá thú vị với bạn nhạc từ Philippines và cũng là nơi du khách nên thử vài ly tuak, rượu nếp bản địa.

Monkeebar, điểm hẹn của rất nhiều du khách và người bản địa - Ảnh: Guardian

Lưu trú

Kuching có khá nhiều khách sạn 5 sao mới tuy vậy, nếu muốn tìm vài điểm có giá cả phải chăng hơn thì Ranee (phòng đôi từ 290 ringgit) sẽ khiến bạn hài lòng với lối trang trí cổ điển bằng các đồ tạo tác của những bộ tộc địa phương. Gần đó là chốn dừng chân mang tên Waterfront Lodge (phòng đôi từ 115 ringgit) có sân vườn nằm trong khuôn viên kiểu truyền thống. Những quán trọ dành cho dân du lịch bụi như Singgahsana Lodge (giường kiểu ký túc xá từ 35 ringgit, singgahsana.com), có cả quán bar trên tầng thượng và hồ bơi; DIY Dorm (giường ký túc xá từ 25 ringgit) cũng khá nổi tiếng với Wrong Place café đi kèm.

Không gian thanh bình của khách sạn Ranee - Ảnh: Guardian

Các hành trình ra ngoại ô

Có khá nhiều lựa chọn cho bạn chỉ cách Kuching khoảng trên dưới 1 giờ lái xe để khám phá rừng mưa nhiệt đới Borneo.

Website sarawaktourism.com cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích. Bako national park là công viên quốc gia lâu đời và nhỏ nhất trong khu vực, có thể đến bằng thuyền dọc theo sông Santubong (giá tour khoảng 300 ringgit). Lối đi trong rừng xuyên qua những rừng đước và cây cỏ nhiệt đới để rồi dẫn đến bãi biển đầy cát vắng lặng.

Công viên quốc gia Bako. Ảnh: ElenaMirage/Getty Images/iStockphoto

Chuyến đi đến Semenggoh Wildlife Centre (giá khoảng 133 ringgit) mang đến cơ hội hiếm thấy để ngắm đười ươi Borneo trong môi trường tự nhiên. Những người tham gia cần hiểu rằng, đây thật sự không phải là một điểm đến du lịch mà là trung tâm phục hồi cho loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng trong lương lai. 26 chú đười ươi tại Semenggoh thoải mái vui chơi trong khu rừng của riêng chúng và được cho ăn mỗi ngày 2 lần. Từ khoảng cách 100 mét, bạn sẽ được yêu cầu giữ trật tự để bảo vệ sự riêng tư cho các các cá thể khi theo dõi chúng trên khu vực đài quan sát.

Loài khỉ Borneo sống thanh bình trong khu bảo tồn Semenggoh – Ảnh: Photograph: Grant Dixon/Getty/Lonely Planet

Thường ít đề cấp đến trong sách du lịch là Siniawan Old Town, khu phố cổ Siniawan nơi có chợ đêm họp trong khu mỏ vàng bỏ hoang từ năm 1860 nằm cách Kuchinh 30km (giá tour 83 ringgit ++). Vào các ngày thứ 6, 7 và Chủ nhật, từ chiều đến 11h đêm, thị trấn vốn trầm mặc này bỗng sôi động hẳn lên với các quầy bán thức ăn. Hãy thử các món mì và rau, cá hấp, cánh gà và tất nhiên là satay. Bàn và ghế được đặt dài theo con đường dưới những ngọn đèn lồng treo cao sẵn sàng phục vụ du khách.

Chợ đêm tại phố cổ Siniawan sôi động và đầy các món ăn hấp dẫn.Ảnh: Chee Jiun Chong

Còn chờ gì nữa, hãy điền tên Kuching vào danh sách các điểm đến của bạn trong năm 2017.

An Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kuching, miền đất mới lạ ở Malaysia