Trong tập hồ sơ dày mang tựa "Kẻ sùng tín" (The Believer) của tác giả William McCants đăng trên trang web www.brookings.edu (của Viện Brookings - Mỹ) nêu: "Kẻ sùng tín" Baghdadi từng là ngôi sao bóng đá cỡ Messi!

Kỳ 1: “Kẻ sùng tín” Baghdadi từng là ngôi sao bóng đá cỡ Messi!

30/10/2015, 05:00

Trong tập hồ sơ dày mang tựa "Kẻ sùng tín" (The Believer) của tác giả William McCants đăng trên trang web www.brookings.edu (của Viện Brookings - Mỹ) nêu: "Kẻ sùng tín" Baghdadi từng là ngôi sao bóng đá cỡ Messi!

“Kẻ sùng tín" Baghdadi từng là một người sống nội tâm, rất tin vào đạo Hồi, nhưng rồi trở thành thủ lĩnh của quân khủng bố IS.

“Ngôi sao Messi của chúng ta”

Phương tây chỉ biết nhiều về Baghdadi giai đoạn từ năm 2000 đến 2004, chủ yếu là về cuộc sống cá nhân của ông ta. Có nguồn tin nói rằng ông ta có hai vợ và 6 con. Vợ đầu Asma là con gái của cậu ruột. Có lẽ sau khi Mỹ đánh chiếm Iraq năm 2003, Baghdadi lấy vợ hai Isra.

Cũng như các tín đồ bảo thủ khác, Baghdadi không cho vợ xuất hiện trước người khác. Là người kín đáo, ông ta cũng dành nhiều thời gian cho gia đình, trong một căn hộ nhỏ gần giáo đường Haji Zaydan ở khu ngoại ô nghèo Tobchi của thủ đô Baghdad.

Ở đó, ông ta giảng kinh Coran cho trẻ con hàng xóm và phụ trách xướng kinh qua loa khuếch đại của giáo đường.

Đây cũng là nơi ông ta thỏa nguyện niềm đam mê bóng đá: giáo đường có đội bóng và cầu thủ trong đội gọi Baghdadi là "ngôi sao bóng đá cỡ Messi của chúng ta", tức so sánh ông ta với danh thủ Lionel Messi của Barcelona và đội tuyển Argentina.

Các đồng đội trong đội bóng giáo đường nói rằng Baghdadi rất dễ nổi nóng khi không ghi được bàn thắng. Thái độ này cũng có thể vì ông ta ghét những hành vi chống lại đạo Hồi.

Theo một người hàng xóm nói với báo The Telegraph (Anh) năm 2014, ngày nọ, Baghdadi bực bội vì chứng kiến nhà nọ có đám cưới và nhiều người dự tiệc có “hành vi phản cảm”. Baghdadi phản đối chuyện nam nữ nhảy múa cùng nhau và yêu cầu họ chấm dứt.

Đối tượng truy nã số 1 của Mỹ

Thời gian gần đây, phương tây không thể xác nhận Baghdadi đã chết hay chưa.

Ngày 12.10.2015, quân đội Iraq đưa tin đoàn xe chở Baghdadi bị trúng bom tại tỉnh Anbar (phía tây Iraq, gần biên giới với Syria) khi ông ta đang trên đường đến tỉnh Karbala (miền nam Iraq) để dự cuộc họp với các chỉ huy Daesh (viết tắt của IS trong tiếng Ả rập).

Ngày 3.9, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và Kurd đưa tin một cuộc oanh kích đã giết Baghdadi, nhưng một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ phủ nhận: “Tin đồn rằng chúng tôi đã giết Baghdadi là không đúng”.

Kênh Al Arabiya thông tin nói 3 lãnh đạo IS đã bị giết, gồm trợ lý Abu Hajar Al-Sufi của Baghdadi. Sufi là một chuyên gia làm bom và chỉ huy ở thành phố Tal Afar.

Cũng có thể chính IS công bố cái chết của Baghdadi nhằm giấu tung tích, vai trò và nơi ông ta đang hoạt động.

Hình ảnh được cho là Baghdadi đã bị giết
Hồi tháng 3, có tin Baghdadi bị thương nặng trong đợt không kích của liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu thực hiện, nhưng sau đó đã bình phục. Tháng 11.2014, Iraq cũng thông báo ông ta bị thương trong cuộc oanh kích truy diệt của Iraq và đồng minh.
Baghdadi, 44 tuổi, từ lâu là đối tượng bị truy nã gắt gao của Mỹ. Ngày 4.10.2011, Washington xếp ông ta là một kẻ khủng bố toàn cầu, treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để có thể lấy mạng ông ta.
Baghdadi được một số nhà phân tích cho là kẻ có quyền lực nhất trong số các tổ chức Hồi giáo cực đoan đòi thánh chiến Jihad, hơn hẳn Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda.
Kể từ khi lãnh đạo IS năm 2010, ông ta đã biến IS từ một chi nhánh của Al-Qaeda thành một lực lượng xuyên quốc gia lớn mạnh hiện nay. IS đang chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria, giết hàng nghìn người, chặt đầu người phương tây.
Chính vì thế, IS đang bị Nga cùng liên minh quân sự của Mỹ không kích tiêu diệt.
Baghdadi được cho là chỉ mới xuất hiện trước công chúng một lần duy nhất hồi tháng 6, khi ông ta giảng đạo trong một giáo đường Hồi giáo ở Mosul (Iraq), ngay sau khi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo. IS tuyên bố ông ta là thủ lĩnh và yêu cầu toàn bộ tín đồ Hồi giáo thề trung thành với Baghdadi.
(còn tiếp)

Bích Ngọc (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 1: “Kẻ sùng tín” Baghdadi từng là ngôi sao bóng đá cỡ Messi!