Seattle hiện là một trong số những "thành phố trú ẩn" ở Mỹ dám phản đối một sắc lệnh hành pháp của chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Kỳ 1: Mỹ xuất hiện 'thành phố trú ẩn' chống Tổng thống Trump

11/02/2017, 17:46

Seattle hiện là một trong số những "thành phố trú ẩn" ở Mỹ dám phản đối một sắc lệnh hành pháp của chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Thị trưởng Seattle-Ảnh: Seattle Times

“Thành phố trú ẩn” là một thành phố có chính sách bảo vệ di dân không giấy tờ tùy thân, bằng cách không truy tố họ về tội vi phạm luật di trú liên bang.

Không có định nghĩa pháp lý về “thành phố trú ẩn”, nhưng đó là một thành phố mà cảnh sát địa phương từ chối hợp tác với các cơ quan hải quan và di trú liên bang muốn bắt và trục xuất người nhập cư “chui”.

Hồi tháng 1, Thị trưởng Seattle, ông Ed Murray đã thách thức lời dọa của vị chủ nhân mới của Nhà Trắng là cắt cấp kinh phí cho những “thành phố trú ẩn”.

Ông “thề” sẽ phản đối đến cùng, thậm chí “dù phải chịu mất từng xu một” trong ngân sách liên bang. Ông nói trong cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ không bị dọa từ một thông điệp độc tài của chính phủ này”.

Ngày 25.1, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cắt ngân sách cho các “thành phố trú ẩn”. Theo ước tính của Reuters, những khu vực này có thể bị cắt giảm 2,27 tỉ USD.

Seattle đang đề phòng nếu như Nhà Trắng giảm hoặc xóa khoản tiền hỗ trợ. Trong cuộc họp báo tháng 12.2016, Thị trưởng Murray cho biết ông đã chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị giảm chi tiêu, nếu như chính phủ cắt 75 triệu USD hỗ trợ cho Seattle. Thành phố này có nguồn ngân sách 5 tỉ USD.

Ông nói: “Điều quan trọng cần nhớ là các tòa án đã nói rõ: bạn không thể trừng phạt hoặc trả đũa một phán quyết bằng cách rút tiền của người ta”.

Seattle là thủ phủ bang Washington nghiêng về đảng Dân chủ, một trong hai bang đã kiện sắc lệnh hành pháp tạm cấm công dân của 7 nước theo đạo Hồi được nhập cảnh Mỹ.

Đây cũng là quê quán của Tổng chưởng lý bang Bob Ferguson và thẩm phán tòa án liên bang James Robart, người đã ra phán quyết tuyên sắc lệnh trên của ông Trump là vi hiến và kỳ thị tôn giáo.

Hồi tháng 8.2016, ông Trump từng dọa nếu trúng cử, ông sẽ ngưng cấp ngân sách liên bang cho các “thành phố trú ẩn” vốn từ chối cung cấp thông tin về tình trạng di trú của người dân thành phố cho chính phủ.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ xử lý các thành phố trú ẩn, hậu quả là nhiều cái chết không cần thiết. Các thành phố từ chối hợp tác với chính quyền liên bang sẽ không được nhận tiền dân đóng thuế, và chúng tôi sẽ làm việc với quốc hội để thông qua luật bảo vệ các quyền hạn hỗ trợ chính quyền liên bang”.

Lúc đó, nhiều quan chức các thành phố Mỹ đã nghĩ chuyện tệ hại nhất nếu không được hưởng ngân sách liên bang.

Các quan chức San Francisco nói họ thường được chính phủ liên bang hỗ trợ 1 tỉ USD. Ngân sách thành phố này hiện là 9,6 tỉ USD.

Báo New York Business nói New York - thành phố quê quán của ông Trump - có thể bị mất 6 tỉ USD, nếu thị trưởng De Blasio theo đuổi kế hoạch bảo vệ di dân không giấy tờ.

Các nghiên cứu đều đánh giá Seattle là một trong những thành phố theo hướng tự do nhất ở Mỹ, tại một tiểu bang mà chỉ có 38,1% cử tri dồn phiếu cho ông Trump ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11.2016.

Seattle có 2 thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ làm đại diện ở thủ đô Washington, và là “nhà” của nhiều công ty nổi tiếng như Starbucks, Microsoft và Amazon, cùng cửa hàng thời trang Nordstrom, nơi mà ông Trump chỉ trích là đã loại bỏ các sản phẩm thời trang của Ivanka, con gái ông.

Hãng đóng máy bay Boeing cũng đặt trụ sở ở Seattle và là thương hiệu xuất khẩu hàng đầu của Mỹ, gần đây va chạm với chính quyền Tổng thống Trump về vấn đề mua bán với nước ngoài và giá cả chiếc chuyên cơ thay chiếc không lực 1 (Air Force One).

..còn tiếp.

Kim Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 1: Mỹ xuất hiện 'thành phố trú ẩn' chống Tổng thống Trump