Y học hiện đại có nhiều phương pháp tẩy trắng răng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc này cũng có biến chứng. Và bạn cần biết cách chăm sóc răng sau khi tẩy trắng. Motthegioi.vn tiếp tục trao đổi với bác sĩ Trương Thị Phương Hà – trung tâm Nha khoa Nhân Tâm về vấn đề trên.

Kỳ 2: Dùng khôn ngoan “con dao hai lưỡi”

04/12/2013, 08:00

Y học hiện đại có nhiều phương pháp tẩy trắng răng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, việc này cũng có biến chứng. Và bạn cần biết cách chăm sóc răng sau khi tẩy trắng. Motthegioi.vn tiếp tục trao đổi với bác sĩ Trương Thị Phương Hà – trung tâm Nha khoa Nhân Tâm về vấn đề trên.

Không phải ai cũng được tẩy trắng răng
Những biến chứng nào có thể gặp khi tẩy trắng răng và cách xử lý, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Trương Thị Phương Hà: Liệu pháp tẩy trắng răng được ví như "con dao hai lưỡi". Đã có không ít người gặp biến chứng nguy hại do tẩy trắng răng như:

  • Viêm tủy: xảy ra khi bệnh nhân có răng sâu hay có miếng trám bị hở hoặc răng bị nứt. Khi tẩy trắng, thuốc tẩy sẽ theo lỗ sâu hoặc miếng trám xâm nhập vào sâu trong ngà hoặc tủy gây viêm tủy.
  • Bỏng lợi/môi: có thể xảy ra do sự tiếp xúc không cố ý của thuốc tẩy lên môi hoặc nướu. Tình trạng viêm này thường là tạm thời.
  • Đau buốt răng lâu dài: có thể xảy ra ở những người quá nhạy cảm, người có răng bị nứt, răng bị lộ ngà, răng bị khiếm khuyết men, răng bị mòn.
  • Khô môi: Do há miệng lâu khi tẩy trắng tại phòng.

Để tránh biến chứng này, nha sĩ cần phải khám cẩn thận và chỉ định đúng khi nào nên tẩy, khi nào không và dùng thuốc như thế nào cho hợp lý. Không nên lạm dụng các thuốc tẩy trắng có nồng độ cao và các đèn sinh nhiệt để tẩy trắng vì nguy cơ gây nhạy cảm cũng như các biến chứng khác là rất cao như: răng nhiễm trùng nặng phải nhổ răng.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy việc tẩy trắng răng có thể đem lại hiệu quả hoàn toàn cho trên 78% số bệnh nhân, như vậy, kết quả tẩy trắng răng không phải lúc nào cũng mỹ mãn cho tất cả các trường hợp.

Trong một số trường hợp, răng đổi màu nghiêm trọng, tẩy trắng răng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất, khi đó, phục hình thẩm mỹ sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho bệnh nhân dù chi phí có phần cao hơn.

Để ngăn ngừa và hạn chế tối đa các biến chứng không mong muốn này, bạn có thể thông báo ngay với bác sĩ nếu mình là người nhạy cảm với kích thích hay bất cứ chất hóa học nào.

Trước khi quyết định tẩy trắng được đưa ra, việc thăm khám tỉ mỉ và đánh giá đúng tình trạng sức khỏe của răng và mô mềm là việc làm bắt buộc để có thể lựa chọn hình thức tẩy trắng an toàn và phù hợp nhất.

Vai trò của nha sĩ là hết sức quan trọng trong việc tiên lượng điều trị, cần thông báo cho bệnh nhân tình trạng răng miệng của họ và đưa ra những lời khuyên, dặn dò cho từng trường hợp cụ thể.

Răng tẩy trắng rồi, duy trì được bao lâu, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Trương Thị Phương Hà: Điều này cũng tùy thuộc vào tính chất men và cơ địa của từng người. Nhưng đa phần màu sắc sẽ ổn định trong suốt 6 tháng đến 1 năm sau tẩy trắng răng, sau đó sẽ giảm dần theo thời gian nhưng vẫn trắng hơn màu răng ban đầu?. Một số người có thể giữ được màu từ 3 đến 4 năm.

Nó cũng tùy thuộc vào mong muốn của bạn, bạn có thể tẩy trắng duy trì sau mỗi 6 tháng hoặc 1 năm (tẩy trắng duy trì tức là tẩy trắng rút ngắn giai đoạn chỉ 1 lần tại phòng mạch hoặc mang máng tẩy tại nhà 1 đến 2 đêm).

Chăm sóc răng trong và sau khi tẩy trắng cần như thế nào?

Bác sĩ Trương Thị Phương Hà: Trong quá trình tẩy trắng nên hạn chế dùng thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc trái cây, nước ép có vị chua (cóc, xoài, bưởi …) vì có thể gây ê răng.

Sau khi tẩy trắng răng, đặc biệt trong 24 giờ đầu, hạn chế các sản phẩm như hút thuốc lá, rượu vang đỏ, cà phê, coca và những đồ dùng có màu. Uống nhiều nước giúp răng trắng sáng lâu hơn.

Nhiều người quan tâm chi phí tẩy trắng răng có đắt không?

Bác sĩ Trương Thị Phương Hà: Chi phí tẩy trắng răng tại Nha Khoa Nhân Tâm hiện nay: 1.500.000đ tẩy trắng răng tại nhà và 3.000.000đ tẩy trắng răng tại phòng khám với đèn laser.

Cảm ơn bác sĩ.

Bài, ảnh: Dư Khanh
Ảnh bìa: Bác sĩ Trương Thị Phương Hà đang tẩy trắng răng cho bệnh nhân bằng máy laze.
Kỳ 1: Không phải ai cũng được tẩy trắng răng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2: Dùng khôn ngoan “con dao hai lưỡi”