Vì đại dịch COVID-19, Maya không thể hoạt động trong thế giới ngầm nữa mà chấp nhận xuất hiện trực tuyến nhiều hơn với càng nhiều người xem càng tốt, miễn là có tiền. Đối với những gái mại dâm như Maya thì họ không có thời gian suy nghĩ nhiều về chuyện tương lai xa xôi. Trước mắt cứ show hình kiếm ăn rồi chuyện mai sau ra sao thì tính tiếp.

Kỳ 2: Gái mại dâm mạo hiểm phục vụ nhiều người từ xa để kiếm sống thời COVID-19

27/05/2020, 18:30

Vì đại dịch COVID-19, Maya không thể hoạt động trong thế giới ngầm nữa mà chấp nhận xuất hiện trực tuyến nhiều hơn với càng nhiều người xem càng tốt, miễn là có tiền. Đối với những gái mại dâm như Maya thì họ không có thời gian suy nghĩ nhiều về chuyện tương lai xa xôi. Trước mắt cứ show hình kiếm ăn rồi chuyện mai sau ra sao thì tính tiếp.

Một gái mại dâm hoạt động online - Ảnh: Internet

Kỳ 1- Nghề nhạy cảm ở Mỹ thời COVID-19: Gái mại dâm tiến thoái lưỡng nan

Chấp nhận rủi ro tiếp xúc gần

Khi nói đến các bệnh truyền nhiễm, những người phát tán qua đường hô hấp là cơn ác mộng của các nhà dịch tễ học. Và việc khách làng chơi yêu cầu người bán dâm tác nghiệp trong điều kiện rủi ro không có gì mới.

Akynos, một gái mại dâm 42 tuổi từng hoạt động tại New York và Berlin, là người điều hành nhóm Black Sex Workers Collective. Mặc dù hiện tại đã giải nghệ, Akynos nói rằng mình vẫn theo dõi về tình hình hoạt động và xu thế mại dâm hiện giờ. Akynos cho biết các yêu cầu cụ thể của khách hàng về "hoạt động tương tác" hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan bệnh hô hấp - như hôn. "Họ vẫn muốn chuyện đó bất chấp rủi ro tăng cao. Họ dường như không quan tâm đến nguy cơ. Họ giống như kiểu: “Vâng, anh biết chuyện gì đang xảy ra nhưng anh vẫn muốn hôn".

Akynos đúc kết: "Đó là hành vi điển hình của khách làng chơi. Họ luôn muốn có những người hành nghề mại dâm làm những việc thường không làm với bất kỳ ai khác". Thật hài hước là khách làng chơi cũng muốn mình là người đặc biệt với các cô gái làng chơi dù thừa biết gái mại dâm sẵn sàng hành nghề với nhiều người.

Điều khiến các chuyên gia lo lắng hơn trong đại dịch không chỉ là nguy cơ lây lan bệnh dịch mà cả tình trạng bạo lực và lạm dụng: Với ít khách hàng hơn và mắc kẹt trong cùng quẫn tài chính, những người bán dâm hiện đành phải nhắm mắt đưa chân vào những mối quan hệ nguy hiểm.

Caty Simon, một nhà hoạt động bảo vệ gái mại dâm ở bang Massachusetts phát biểu:

"Mọi người đang thực sự tuyệt vọng ngoài kia ngay lúc này. Thật không may, điều xảy ra trong một cuộc suy thoái như thế này là mọi người phải chấp nhận rủi ro cao hơn so với lúc bình thường. Họ phải bỏ qua nguyên tắc an toàn tự đặt ra và làm những việc mà họ không muốn. Chẳng hạn gặp lại những khách hàng mà họ biết là đối tượng nguy hiểm".

Theo Caty, trong bối cảnh giãn cách xã hội thì tần suất đối mặt với "nhóm khách hàng nguy hiểm” nhiều hơn vì đây là những người sẵn sàng vi phạm các quy tắc xã hội.

Ngay cả đối với những người ngừng hành nghề trong thời điểm này thì cuộc khủng hoảng kinh tế có thể khiến họ phải chịu nhiều bạo lực kiểu gia đình hơn. Để tránh tình trạng bơ vơ trong lúc khó khăn, các cô gái mại dâm sẵn sàng chung sống với những kẻ bất hảo để có chỗ nương thân tạm thời. Vì thế họ dễ trở thành nạn nhân của bạo lực.

Chấp nhận rủi ro khi “hoạt động số”

Như trong các ngành công nghiệp khác trên khắp nước Mỹ, một số gái mại dâm đã có thể chuyển sang làm việc từ xa, cứu vãn thu nhập của họ bằng cách tham gia các chương trình show hình trực tiếp, khoe hình ảnh hay trò chuyện (phần nhiều là khiêu dâm).

Trong thời gian phải cách ly xã hội, nhiều người ngồi nhà đã đăng ký mua dịch vụ xem trực tuyến tính phí kiểu như vậy. Một công ty nói với CNN rằng kể từ khi bắt đầu đại dịch vào đầu tháng 3, số lượt đăng ký mới đã tăng 75%. Nền tảng của công ty này hiện đang có thêm khoảng 200.000 người dùng mới cứ sau 24 giờ.

Tạo ra một thương hiệu trên mạng đòi hỏi phải có sự hiểu biết về thủ thuật truyền thông và công nghệ để biến mình trở "hot-girl" trên mạng - điều đó dĩ nhiên không dễ dàng. Và các chi phí xây dựng cơ bản ban đầu cũng không hề rẻ. Mua một máy tính, thuê đường truyền internet tốc độ cao để phát trực tiếp, sắm webcam và micro loại tốt là thiết bị cơ bản cho gái mại dâm kinh doanh vốn tự có trực tuyến - chưa kể các khoản phát sinh như mua gói dữ liệu điện thoại di động mạnh để "kết nối hình ảnh" liên tục với khách hàng VIP và đăng ký bản quyền... Tất cả những khoản đó có thể làm tăng chi phí, tạo thành một rào cản không thể vượt qua với gái mại dâm đang "viêm màng túi".

Maya, một gái mại dâm từ A đến Z tại New York là người hiếm hoi thành công khi chuyển sang làm việc trực tuyến. Maya nói rằng cô từng kiếm được 8.000 đến 10.000 USD mỗi tháng. Kể từ khi coronavirus quét qua New York, Maya vẫn còn kiếm được chừng một nửa số đó, tất cả nhờ từ các buổi show hàng trực tuyến. Maya tâm sự: "Cũng ổn, vì vậy tôi khá hơn một chút so với hầu hết những người hành nghề mại dâm".

Sinh ra ở Trujillo, Honduras, cô gái 26 tuổi nói rằng khi 6 tuổi, cô đã băng qua sa mạc Mexico vào Mỹ theo một đường dây buôn lậu. Maya vốn được hưởng lợi từ chương trình DACA thời Obama. DACA cho phép trẻ em không có giấy tờ được nuôi dưỡng ở Mỹ và làm việc hợp pháp.

Maya nói rằng chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 đã góp phần đẩy mình vào “con đường sự nghiệp” hiện nay: "Tôi bắt đầu buông xuôi và hành nghề mại dâm nhiều hơn khi tôi nhận ra rằng lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump là loại bỏ DACA. Nếu tôi không có quyền làm việc, thì tôi cần phải có một công việc trong thế giới ngầm để tôi vẫn có thể sinh sống".

Nhưng giờ thì vì đại dịch COVID-19, Maya không thể hoạt động trong thế giới ngầm nữa mà chấp nhận xuất hiện trực tuyến nhiều hơn với càng nhiều người xem càng tốt, miễn là có tiền. Đối với những gái mại dâm như Maya thì họ không có thời gian suy nghĩ nhiều về chuyện tương lai xa xôi. Trước mắt cứ show hình kiếm ăn rồi chuyện mai sau ra sao thì tính tiếp.

(còn nữa)

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2: Gái mại dâm mạo hiểm phục vụ nhiều người từ xa để kiếm sống thời COVID-19