Khác với những con hươu bình thường có 2 cành nhung (sừng non), con hươu do ông Lê Sinh (thôn Lâm Đồng, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nuôi để lấy nhung lại có 3 cành nhung mọc ra trên đầu khiến nhiều người hiếu kỳ kéo đến xem.

Kỳ lạ con hươu có 3 cành nhung ở Hà Tĩnh

11/03/2019, 07:58

Khác với những con hươu bình thường có 2 cành nhung (sừng non), con hươu do ông Lê Sinh (thôn Lâm Đồng, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nuôi để lấy nhung lại có 3 cành nhung mọc ra trên đầu khiến nhiều người hiếu kỳ kéo đến xem.

Con hươu mọc 3 cụm sừng non (lộc nhung) hiếm có ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

Được biết, con hươu đực có 3 cành nhung này được gia đình ông Lê Sinh nuôi từ cách đây khoảng 5-6 năm. Khi còn nhỏ con hươu này đã có 3 đế sừng riêng biệt ở trên đầu, trong đó 2 đế ở hai bên đã cho thu hoạch nhung (sừng non của hươu khi mới nhú lên đang mềm và có lớp lông như nhung), còn đế thứ 3 mọc ở gần giữa đầu thì đây là lần đầu mới phát triển cho nhung như vậy.

Ông Lê Xuân Văn, trưởng thôn Lâm Đồng, là anh trai của ông Lê Sinh cho biết, 3 cành nhung hươu đặc biệt này sau khi cắt có trọng lượng khoảng 1,75kg, chiều dài 2 cành nhung lớn khoảng 30cm, còn cành nhung nhỏ ở giữa khoảng 20cm, đường kính nhung ở điểm to nhất khoảng 5cm. Tổng giá trị 3 cành nhung này là hàng chục triệu đồng.

Ông Phạm Quý Nam, Phó bí thư Đảng ủy xã Sơn Lâm cho biết, từ trước đến nay trên địa bàn Hương Sơn chưa từng có một con hươu mà có tới 3 cành nhung mọc lên từ 3 đế riêng biệt như vậy. Thông thường một con hươu có 2 sừng cân xứng ở hai bên đầu, khi sừng đang non người ta thu hoạch (cắt) gọi là nhung hay lộc nhung.

Theo ông Sinh, con hươu có 3 cành nhung trên được gia đình ông chăn nuôi giống như những con hươu bình thường khác, nên việc trên đầu nó mọc ra 3 cành nhung là rất kỳ lạ.

Con hươu có 3 cành nhung trên đầu do gia đình ông Lê Sinh nuôi (mũi tên màu đỏ chỉ cành nhung thứ 3 hiếm có)

Hươu là một loài động vật quý hiếm, tuy nhiên nó được thuần dưỡng và nuôi thương mại từ lâu đời ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Nuôi hươu lấy nhung đã trở thành nghề chăn nuôi truyền thống và mang lại thu nhập khá cho người dân nơi đây.

Nhung hươu có nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người nên được sử dụng như là vị thuốc bổ có giá trị cao. Nhung hươu Hương Sơn mập, hồng hào, chứa nhiều dưỡng chất, chất lượng nhung vượt trội so với các vùng miền trong nước và trên thế giới, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì những đặc tính mà chỉ ở vùng này mới có được.

Tin, ảnh: Bình Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ lạ con hươu có 3 cành nhung ở Hà Tĩnh