Khước từ người có bằng Đại học chỉ nhận người có bằng cấp Cao đẳng với lí do không thuyết phục và nhiều mâu thuẫn.

Kỳ lạ khước từ người bằng đại học để nhận bằng cao đẳng

Một Thế Giới | 01/04/2015, 14:56

Khước từ người có bằng Đại học chỉ nhận người có bằng cấp Cao đẳng với lí do không thuyết phục và nhiều mâu thuẫn.

Phòng nội vụ huyện Bố Trạch (Quảng Bình) vừa làm một việc trái khoáy khi khước từ người có bằng đại học để tuyển dụng bằng cao đẳng. Sự việc kỳ lạ này được lấp liếm bằng “lý luận” rằng họ chỉ tuyển môn dạy này ở mức cao đẳng, người có trình độ đến tiến sĩ nếu đậu thì cũng chỉ tính lương cao đẳng. Điều buồn cười là biết có vấn đề nhưng không chịu thay đổi mà đổ thừa cho thiếu sót.

Thông báo một đằng tuyển một nẻo

Theo kế hoạch số 1615/KH-UBND ngày 9.1.2014 huyện Bố Trạch xét tuyển 184 giáo viên cấp tiểu học và THCS, văn bản này và thông báo số 79/TB-UBND ngày 23-1-2015 về việc sửa đổi, bổ sung quy định cách xác định người trúng tuyển viên chức giáo viên năm 2014 đều khẳng định việc ưu tiên xét tuyển người có trình độ đào tạo cao hơn. Cụ thể: “Có kết quả xét tuyển cao hơn lấy theo thứ tự trình độ đào tạo chuyên môn từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm từ người có bằng tốt nghiệp Tiến sĩ, Thạc sĩ, đến Đại học, đến Cao đẳng, rồi đến Trung cấp”.

Chị Chị Lê Thị Thu Thảo, Hoàn Lão, Bố Trạch nộp đơn xét tuyển giảng dạy khối THCS môn Địa-Giáo dục công dân cả bằng cao đẳng Địa-Giáo dục công dân và bằng đại học Địa lý. Khi công bố xét tuyển trên trang web của UBND huyện Bố Trạch, chị Thảo nằm trong tốp trúng tuyển. Nhưng sau đó chị Thảo được gọi lên phòng nội vụ huyện và tại đây, ông Nguyễn Hữu Tân, trưởng phòng trao cho chị thông báo số 11/TB-HĐXT ngày 18- 3-2015 là “không trúng tuyển viên chức” và không có bất cứ giải thích gì thêm cho thỏa đáng.
khuoc tu nguoi co bang dai hoc

Chị Thảo và người nhà cho rằng, chị được báo kết quả đậu sang đánh trật chỉ vì nhầm lẫn bằng đại học và bằng cao đẳng là bất công.

Trước sự việc đó, chị Thảo làm đơn kiến nghị và được trả lời rất trái khoáy là họ chỉ tuyển môn dạy này bằng cao đẳng Địa-Giáo dục công dân, không tuyển đại học Đại học. Trên thực tế, các trường đại học không có cơ sở nào giảng dạy môn kép trình độ cử nhân Địa-Giáo dục công dân. Theo chị Thảo, nếu tính điểm Cao đẳng môn kép này thì bằng của chị thấp điểm hơn một chút nên bị đánh trật, còn tính điểm Đại học thì chị cao điểm hơn và đậu. Chị Thảo khẳng định, việc chị bị đánh trật là làm khác đi kế hoạch 1615 và thông báo 79 của Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Vũ.

Giải thích vòng vo

Từ ẩn ức này, chị Thảo viết đơn kiến nghị xem xét lại và cho biết: “Ông Nguyễn Hữu Tân trưởng phòng Nội đồng thời là phó chủ tịch hội đồng xét tuyển viên chức huyện Bố Trạch giải thích do tổ nhập liệu nhập nhầm bảng điểm trình độ đại học của tôi thay vì vào điểm trình độ cao đẳng nên Hội đồng xét tuyển căn cứ vào danh sách điểm đã nhập để xét tuyển dẫn đến sai sót và mong tôi thông cảm”.

Chị Thảo cho rằng: “Nếu không căn cứ vào thông báo xét tuyển viên chức vị trí giáo viên Địa – Giáo dục công dân thì tại sao khi tiếp nhận hồ sơ lại nhận cả bằng tốt nghiệp Đại học và Cao đẳng của thí sinh?. Khi thông báo kết quả xét tuyển một số trường hợp thí sinh khác cũng được cộng điểm bằng Đại học. Hơn nữa khi xét tuyển Hội đồng xét tuyển chỉ căn cứ vào danh sách do tổ nhập liệu đã nhập để xét điểm chứ không xét bảng điểm của từng thí sinh là không đúng. Vì việc lập ra Hội đồng xét tuyển để thực hiện chức năng và nhiệm vụ xét tuyển phải đúng theo trình tự để tránh sái sót cho thí sinh”. Từ đó chị Thảo khẳng định: “Nếu việc lấy điểm Đại học của tôi để cộng không thể là việc nhầm lẫn. Hơn nữa đối với tất cả các ngành nghề hiện nay đều đòi hỏi và khuyến khích  người lao động phải luôn học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng công việc”.

Làm việc với ông Nguyễn Hữu Tân, một mặt ông Tân cho rằng môn đó chỉ cần cao đẳng Địa-Giáo dục công dân là được nhưng một mặt ông cũng thừa nhận bằng đại học Địa là cao hơn và tốt hơn. Tuy nhiên ông lại khẳng định một cách bảo thủ và cố chấp là việc tuyển dụng này đúng quy trình nên chị Thảo phải bị trật để ưu tiên cao đẳng cho “chính chuyên” hơn.
khuoc tu nguoi co bang dai hoc

Ông Phạm Hữu Tân (cầm thuốc) khẳng định không lấy bằng đại học mà lấy bằng cao đẳng là đúng quy trình.

Lạ lùng hơn, trong lúc tranh luận ở buổi làm việc, có người lấy ví dụ, nếu có ai đó bằng tiến sĩ mà trúng tuyển thì tính lương cao đẳng? Ông Tân theo đó khẳng định trả lương ngạch cao đẳng. Một hiệu trưởng trường THCS đề nghị giấu tên cho biết: “Nhà trường bao giờ cũng muốn tuyển dụng người có chuyên môn bằng cao hơn cao đẳng tức là bằng đại học, hoặc thạc sĩ là khi nhận về khỏi phải cử đi học chuẩn hóa thêm bằng đại học, cũng như người có bằng cao hơn thì giảng cho học sinh bao giờ cũng có phương pháp tốt hơn. Đằng này, chị Thảo có cả bằng cao đẳng và đại học đúng chuyên ngành thì phải xét tuyển bằng đại học chứ không ai đi xét tuyển bằng thấp hơn làm gì”.
khuoc tu nguoi co bang dai hoc

Trong khi đó thông báo số 79 của Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Vũ và kế hoạch tuyển dụng đều yêu việc ưu tiên xét tuyển người có trình độ đào tạo cao hơn. Cụ thể: “Có kết quả xét tuyển cao hơn lấy theo thứ tự trình độ đào tạo chuyên môn từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu được tuyển dụng của từng vị trí việc làm từ người có bằng tốt nghiệp Tiến sĩ, Thạc sĩ, đến Đại học, đến Cao đẳng, rồi đến Trung cấp”.

Lý giải vì sao lúc thí sinh nộp hồ sơ không xem xét bằng cấp rõ ràng lại đánh trượt thí sinh từ đậu sang trật? Ông Tân bao biện: “Lúc thu hồ sơ, do thí sinh đông nên không xem mà chỉ niêm phong lại”. Rõ ràng, đó là một lời giải thích thiếu thuyết phục khiến dư luận nghi ngờ đằng sau việc này có thiên vị vì mục đích cá nhân hay không?

Quốc Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
20 phút trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ lạ khước từ người bằng đại học để nhận bằng cao đẳng