Với ‘chất liệu’ âm nhạc sôi nổi tương tự vô số ban nhạc J-pop đương đại, nhưng Big Angel đang tạo sức hút đặc biệt từ những tiêu chí khác lạ. Trong khi nền giải trí Nhật hãy còn mang nặng định kiến hình thể, nhóm kỳ vọng đem đến ý nghĩa mới cho khái niệm ‘plus-sized idol’ (nghệ sĩ nặng cân).

Kỳ lạ nhóm nhạc nữ ‘nặng kí’ của Nhật Bản: diện bikini, hát về mơ ước… giảm cân

nhu y | 05/04/2019, 07:32

Với ‘chất liệu’ âm nhạc sôi nổi tương tự vô số ban nhạc J-pop đương đại, nhưng Big Angel đang tạo sức hút đặc biệt từ những tiêu chí khác lạ. Trong khi nền giải trí Nhật hãy còn mang nặng định kiến hình thể, nhóm kỳ vọng đem đến ý nghĩa mới cho khái niệm ‘plus-sized idol’ (nghệ sĩ nặng cân).

Ở nhiều nước châu Á, tiêu biểu là Nhật Bản, chuẩn mực ngoại hình vẫn không ngừng ám ảnh phái đẹp. Mốt ăn kiêng ‘kiểu Cinderella’ gây tranh cãi, đề xuất một phụ nữ cao 1,65m không nên có số cân vượt quá 49kg, trở thành làn sóng làm đẹp ‘lợi bất cập hại’ dẫu được truyền bá rộng rãi hiện nay tại quốc gia mặt trời mọc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều phụ nữ Nhật vóc dáng tròn trịa đang nỗ lực tìm tiếng nói riêng, nhằm phản đối tư tưởng khắt khe hình thể. Minh chứng rõ nét như sự ra đời của những nhóm nhạc thần tượng (idol) với thành viên nữ nặng cân, cùng mục tiêu mang lại góc nhìn văn hóa mới mẻ - đối lập giữa một ngành giải trí bấy lâu luôn đóng khuôn dấu ấn ‘mảnh mai’. Cái tên nổi bật trong số này là Big Angel.

Trong bài phỏng vấn thú vị trên kênh tin tức Asian Boss, trưởng nhóm Big Angel - Michiko Gotochi, vui vẻ chia sẻ số đo ngoại hình. Cô cao 1,67m, nặng 109kg. Gotochi từng là người mẫu, cân nặng 54kg. Khi ấy, dẫu vóc dáng thon thả, cô liên tục bị nhắc nhở việc giảm cân. Gotochi nói, cô bắt đầu tăng cân nhanh vì stress. Thời điểm hiện tại, nữ ca sĩ cho biết cô hạnh phúc hơn nhiều so với quá khứ.

Ngoài tên thật, những cô gái bầu bĩnh của Big Angel đều có biệt danh riêng vui nhộn, lấy cảm hứng từ thức ăn. Với tổng số cân nặng của nhóm hơn 400kg, Gotochi và những thành viên còn lại mơ ước có thể góp sức phát động một ‘kỉ nguyên mới của plus-sized idol’, là nguồn cảm hứng văn hóa tích cực cho phụ nữ quá khổ trong lẫn ngoài lãnh thổ Nhật Bản.

Là nhóm nhạc trẻ, nhưng Big Angel sớm thu về lượng người hâm mộ đáng nể. Gotochi tiết lộ họ mong mỏi tổ chức tour diễn quốc tế trong tương lai, đến thăm những quốc gia có tư duy hình thể cởi mở hơn.

Thay vì trốn tránh từ ngữ kì thị, như ‘debu’ (‘béo’ trong tiếng Nhật), Big Angel chủ động đón nhận, thậm chí tự gọi nhau là những ‘debu idol’, một cách để nỗ lực khiến công chúng thay đổi lối suy nghĩ tiêu cực, khắt khe về vóc dáng phụ nữ.

Dù xuất hiện với hình ảnh tròn trịa trước khán giả, trưởng nhóm Gotochi nói họ không cổ động vấn đề tăng cân, ăn uống vô độ. Cô thừa nhận cảm thấy lo ngại trước những nguy cơ sức khỏe liên quan đến tình trạng thừa cân. Chủ đề bài hát của nhóm phản ánh mong muốn giảm cân dưới tiêu chí trên. Mặt khác, những ca khúc cũng thể hiện thông điệp nữ quyền, kêu gọi tôn trọng phụ nữ bất kể ngoại hình.

Đứng sau Big Angel là công ty giải trí, quản lý âm nhạc Leyline có trụ sở tại Tokyo. Trả lời phỏng vấn trang Japankyo, Kenichi Uraguchi, giám đốc đơn vị này, chia sẻ: “Hiện thời tại Nhật, nơi đâu cũng đầy rẫy nghệ sĩ, ca sĩ thân hình mảnh khảnh. Chúng tôi nghĩ đến việc xây dựng một nhóm nhạc hình tượng khác biệt, với kỳ vọng tạo nên tiền đề mới cho thị trường J-pop”.

Uraguchi nói thêm, “Công ty đã lên kế hoạch giúp nhóm ‘phủ sóng’ đều đặn hơn trên truyền hình và những kênh truyền thông khác”.

Như Ý (Nguồn: Soranews24, Japankyo)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ lạ nhóm nhạc nữ ‘nặng kí’ của Nhật Bản: diện bikini, hát về mơ ước… giảm cân