Ngày 14.6, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng - Canada.

Kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng – Canada

Lương Xuân Cao | 14/06/2022, 21:30

Ngày 14.6, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng - Canada.

cannada-st-1.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp phát biểu ý kiến tại hội nghị tổng kết dự án - Ảnh: Lương Xuân Cao

Sự kiện được tổ chức có sự tham dự của ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam cùng ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và chính quyền các địa phương.

Trong 22 năm qua, tỉnh Sóc Trăng vẫn luôn giữ vai trò là đối tác quan trọng trong chương trình hỗ trợ quốc tế của chính phủ Canada. Mối quan hệ lâu dài của hai bên đang phát triển theo quan hệ đối tác toàn diện giữa Canada - Việt Nam. Với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 22 triệu đô la Canada, các dự án do Canada tài trợ được thực hiện thành công tại tỉnh Sóc Trăng đã và đang đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể: Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ quy mô nhỏ. Dự án Nâng cao năng lực, cải thiện môi trường. Dự án Nâng cao đời sống nông thôn tỉnh Sóc Trăng. Dự án Nâng cao chất lượng cây trồng vật nuôi tỉnh Sóc Trăng và Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng.

5-ong-shawn-steil-dai-su-canada-tai-viet-nam.jpg
Ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị tổng kết - Ảnh: Lương Xuân Cao

Phát biểu tại buổi lễ, ông Shawn Steil - Đại sứ Canada tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hân hạnh được hợp tác với tỉnh Sóc Trăng với tư cách là một đối tác tin cậy trong cam kết chung, nhằm nâng cao sự thịnh vượng, thúc đẩy tăng trưởng cho tất cả mọi người. Dự án đã giúp đỡ những người nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái. Phù hợp với tầm nhìn chung của Chính phủ Canada - Chính phủ Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ giúp chính quyền tỉnh Sóc Trăng phát triển cách tiếp cận bền vững, toàn diện, đồng thời cung cấp hỗ trợ hiệu quả để nâng cao cơ hội kinh tế cho toàn dân”.

Sóc Trăng là một trong những tỉnh đầu tiên của Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ Canada. Trong tổng số 22 triệu đô la Canada tài trợ cho tỉnh thông qua các hợp phần dự án đã hình thành được nhiều mô hình phát triển kinh tế tập thể như Hợp tác xã kiểu mới Evergrowth; Tạo thu nhập ổn định cho gần 2.000 hộ dân nuôi bò sữa; Nâng cấp và khôi phục cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 16 cộng đồng; Cải thiện đáng kể chất lượng, giá trị một số sản phẩm nông nghiệp, tiêu biểu là giống lúa ST của Sóc Trăng được thị trường đánh giá cao. Dự án cũng ưu tiên hỗ trợ các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở 18 xã của 5 huyện. Dự án giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các hộ kinh doanh tỉnh Sóc Trăng đổi mới phương thức sản xuất, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại hiệu quả.

6-dai-su-canada-trao-bang-khen-cho-can-bo-du-an.jpg
Đại sứ Canada tại Việt Nam trao bằng khen cho các cán bộ dự án- Ảnh: Lương Xuân Cao

Cũng tại buổi lễ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng và Đại sứ quán Canada đã tổng kết Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng.

Theo đại diện Ban quản lý Dự án, Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng được triển khai thực hiện từ tháng 6.2011 đến 31.12.2021 trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Sóc Trăng với tổng số vốn là 10,2 triệu đôla Canada (CAD), trong đó Chính phủ Canada tài trợ 9,2 triệu CAD và vốn đối ứng của tỉnh Sóc Trăng là 1 triệu CAD. Dự án được gia hạn thực hiện 3 lần mà không tăng kinh phí thực hiện. Dự án bao gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1 - Xây dựng và thực hiện Kế hoạch 5 năm phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh; Hợp phần 2 - Phát triển công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ nhằm hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại 18 xã, thị trấn được chọn; Hợp phần 3 - Xây dựng năng lực cho quản lý công trong việc hỗ trợ phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tại buổi lễ, đại biểu được nghe báo cáo về những kết quả đạt được của Dự án. Các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hưởng lợi từ Dự án chia sẻ về hiệu quả, những tác động tích cực từ Chương trình tài trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo, từ các khóa đào tạo doanh nghiệp đã tham gia do Dự án tổ chức, đồng thời chia sẻ về hiệu quả khi tham gia vườn ươm doanh nghiệp… Mục tiêu cuối cùng của Dự án là tạo cơ hội phát triển kinh tế cho nam giới và phụ nữ nghèo, bao gồm cả các nhóm dân tộc thiểu số; Qua đó góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho tỉnh Sóc Trăng.

Đánh giá về hiệu quả của Dự án, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: "Dự án kết thúc đã mang đến nhiều thay đổi - kết quả tích cực, thay đổi về nhận thức của doanh nghiệp nhỏ và vừa về tầm quan trọng của các hoạt động nâng cao năng lực. Các hoạt động đối thoại doanh nghiệp ban đầu do Dự án đề xuất thực hiện, sau đó hoạt động này trở thành hoạt động định kỳ của UBND tỉnh, các sở ngành, UBND cấp huyện được duy trì đến nay. Thông qua hoạt động này, các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh được kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Dự án đã góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây dựng mối liên kết giữa nông dân sản xuất nhỏ với doanh nghiệp, thị trường. Dự án góp phần hình thành chuỗi cung ứng bền vững, gắn kết hài hòa lợi ích người sản xuất với các tác nhân khác trong chuỗi. Điển hình là thành công của chuỗi giá trị gạo ST".

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, một số hoạt động thử nghiệm mà Dự án khởi xướng, như: Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo, Vườn ươm doanh nghiệp... đã góp phần thúc đẩy tư duy sáng tạo, khởi nghiệp, cho thấy sự phù hợp với chủ trương chung và được các doanh nghiệp ủng hộ.

cannada-st-2.jpg

Nhân dịp này, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam - UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao tặng nhiều bằng khen, ghi nhận công lao đóng góp, hợp tác giữa cán bộ Đại sứ quán Canada và các tập thể, cá nhân đã nỗ lực đem lại thành công cho Dự án triển khai thực hiện tại Sóc Trăng trong thời gian qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 22 năm hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng – Canada