Bộ GD-ĐT vừa ban hành "Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020" gửi tới các Sở GD-ĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng với những lưu ý quan trọng.

Kỳ thi THPT 2020 'học gì thi nấy', tăng cường giám sát tại các địa phương

18/06/2020, 09:51

Bộ GD-ĐT vừa ban hành "Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020" gửi tới các Sở GD-ĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng với những lưu ý quan trọng.

Các địa phương chuẩn bị phương án tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các mốc thời gian các thí sinh cần lưu ý

Theo đó, chậm nhất ngày 23.7các đơn vị đăng ký dự thi sẽ thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi. Chậm nhất 1.8 hoàn thành trả giấy báo dự thi cho thí sinh

Trong "Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020", Bộ GD-ĐT thông tin cụ thể lịch công tác kỳ thi, lịch tổ chức thi chính thức. Theo đó, từ ngày 15 đến 30.6, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Đây cũng khoảng thời gian các Sở GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc được sở phân công nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT. Chậm nhất ngày 23.7 các đơn vị đăng ký dự thi sẽ thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi. Chậm nhất ngày 1.8, đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc in và trả giấy báo dự thi cho thí sinh. Chiều ngày 8.8 thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Thí sinh làm bài thi chính thức trong hai ngày 9.8 và 10.8.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được các Hội đồng thi công bố vào ngày 27.8. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ sẽ được các Sở GD-ĐT thực hiện và hoàn thành chậm nhất vào 30.8, để chậm nhất ngày 04.9 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, học bạ và các loại giấy chứng nhận khác cho thí sinh. Những thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài thi có thể nộp đơn tại nơi đăng ký xét tuyển từ ngày 27.8. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 23.9.

Lịch thi và thời gian cụ thể từng môn

Chặt chẽ 3 vòng từ in sao đến bảo vệ đề thi

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có điểm mới trong công tác in sao đề thi là Công an sẽ có mặt trong vòng 1 – vòng in sao đề thi. Những năm trước, lực lượng này chỉ ở vòng 2 - vòng bảo vệ trong và vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài. Hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có quy định cụ thể việc tổ chức in sao đề thi này. Theo đó, khu vực in sao đề thi là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 03 (ba) vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi.

Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi. Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 01 điện thoại cố định có loa ngoài đặt tại vòng 2 được Công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày; mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm. Những người làm việc trong khu vực in sao đề thi chỉ được hoạt động trong phạm vi không gian cho phép, theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Giao trách nhiệm trông coi kỳ thi tới các địa phương

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao về cho các địa phương, trách nhiệm của địa phương rất lớn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được triển khai ích cực, với những phương án kỹ lưỡng, đảm bảo tính nghiêm túc, minh bạch.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết kỳ thi năm nay tiếp tục tinh thần “học gì, thi nấy”, kiểm tra kiến thức toàn diện, tránh học tủ, học lệch, đảm bảo trung thực, có sự đối sánh kết quả thi THPT với học bạ. Kỳ thi năm nay nhiều điểm mới, đặc biệt không tổ chức cho giảng viên đại học về tham gia coi thi tại địa phương (những năm trước có khoảng 50.000 cán bộ, giảng viên được huy động). Từ kinh nghiệm những năm trước, Bộ GD-ĐT hoàn thiện thêm một số điểm mới trong các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương liên quan đến in sao đề thi, trông thi, sắp xếp phòng thi, đánh số báo danh, chấm thi…

Các Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, nhất là với Thanh tra và CA địa phương để thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh/TP trực thuộc Trung ương, Ban chỉ đạo cấp tỉnh và Ban chỉ đạo cấp quốc gia; bảo đảm thực hiện đúng Quy chế thi, Hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT và Hướng dẫn thực hiện công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an (A03) ban hành.

Các đơn vị thống nhất sử dụng các phần mềm trong kỳ thi do Bộ GD-ĐT cung cấp, gồm: Phần mềm quản lý kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020, Phần mềm Hỗ trợ chấm thi; phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Đồng thời, các đơn vị phải bảo đảm đúng quy định của Quy chế thi về phân công công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ sử dụng Hệ thống Quản lý thi, phầ̀n mềm chấm thi trắc nghiệm, sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin khác phục vụ các khâu tổ chức thi. Địa phương cần ý thức rõ tầm quan trọng của kỳ thi, để chuẩn bị chu đáo các khâu, tránh tiềm ẩn các rủi ro.

Về việc sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển đại học, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề mẫu, đa phần các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển bởi đề thi vẫn bảo đảm độ phân hóa nhất định. Một số trường kết hợp với xét học bạ và một số phương thức khác. Mặt khác Bộ GD-ĐT khuyến nghị các trường đại học, với quyền tự chủ tuyển sinh, cũng nên dành một số chỉ tiêu xét tuyển những thí sinh có điểm thi cao nhưng chưa đỗ vào trường, ngành học yêu thích, tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh có năng lực có cơ hội được học theo đúng nguyện vọng.

Bài, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT 2020 'học gì thi nấy', tăng cường giám sát tại các địa phương