Với không khí trong lành cùng thảm thực vật phong phú, Forststadt Tharandt, hay còn gọi là Thành phố rừng Tharandt thuộc miền Đông nước Đức là điểm đến yêu thích của nhưng người yêu thiên nhiên. Hơn 200 năm qua, khu rừng nguyên sinh được bảo tồn dường như nguyên vẹn.

Lạc lối giữa thành phố rừng Tharandt ở Đức

Nguyen Hoàng Bích | 13/10/2018, 11:48

Với không khí trong lành cùng thảm thực vật phong phú, Forststadt Tharandt, hay còn gọi là Thành phố rừng Tharandt thuộc miền Đông nước Đức là điểm đến yêu thích của nhưng người yêu thiên nhiên. Hơn 200 năm qua, khu rừng nguyên sinh được bảo tồn dường như nguyên vẹn.

Thành phố rừng Tharandt được nhiều người biết đến là công lao rất lớn của Heinrich Cotta, một nhà thực vật học tâm huyết và danh tiếng.

Bắt đầu từ năm 1811, Heinrich Cotta đã biến những khu rừng nguyên sinh còn lại và rừng thứ sinh nơi đây thành cơ sở nghiên cứu quy mô lớn, gồm tất cả các lĩnh vực có liên quan đến sự sống của rừng, nhằm giữ gìn và phát triển bền vững nguồn tài nguyên quý giá này để phục vụ đời sống vật chất, tinh thần và nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân Đức...

Đường vào ForststadtTharandt

Ý tưởng của Cotta đã được các đồng nghiệp của ông nhiệt tình hưởng ứng, đi đầu là giáo sư A.Reum, người được coi có công lớn trong quá trình hình thành và phát triển Thành phố rừng Tharandt. Từ năm 1816, Tharandt bắt đầu được quốc tế chú ý khi A.Reum xây dựng một khu bảo tồn rừng lớn nhất châu Âu và đến năm 1844 đã được hoàn chỉnh. Khu bảo tồn nằm ở độ cao trung bình 450m (so với mặt nước biển) và có diện tích 6.800ha. Tới nay khu bảo tồn đã được mở rộng thêm 40% nữa, do Phân hiệu Lâm học thuộc Đại học Công nghệ Dresden quản lý với sự hợp tác của Hội Văn hóa Đức, Hội Lịch sử dân tộc Đức và Hội Thiên nhiên - môi trường CHLB Đức.

Một khoá huấn luyện ngắn miễn phí về du lịch sinh thái dành cho du khách ở ForststadtTharandt
Du khách rất thích thú được được đi xe ngựa và xe đẹp ởThành phố rừng

Không chỉ là điểm du lịch dành cho người yêu thiên nhiên, Tharandt đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu khoa học. Đây là trung tâm nghiên cứu Lâm sinh (nghiên cứu sự sống của rừng) bao gồm các lĩnh vực cơ bản, ứng dụng, phát triển và bảo vệ rừng. Đặc biệt, các nhà khoa học Tharandt đã coi công tác di truyền - chọn giống, bảo tồn các nguồn gene thực vật, bảo đảm sự đa dạng sinh học là nội dung chính trong chiến lược phát triển bền vững rừng nước Đức. Trong khu bảo tồn có những vườn sưu tập thực vật trên cạn, thực vật thủy sinh,thực vật trên cây... hiện đang lưu trữ hầu hết các nguồn gene bản địa của châu Âu và các loài cây quý hiếm ở khắp nơi trên trái đất.

Ngôi nhà sinh thái ở Tharandt được xây dựng từ thế kỷ 19

Thăm khu bảo tồn ta sẽ ngạc nhiên vì thấy nhiều thực vật đang có nguy cơ tuyệt chủng ở nơi xuất xứ lại sống tốt ở Tharandt như cây thông tuyết Triều Tiên Abies Koreana, cây súng nia Victoria cruciana của Paraguay...

Hoa đỗ quyênRhododendroncủa vùng núi Trung Âu trong Thành phố rừng
Loài phongAcer sp.của miền Đông nước Đức mùa thu lá đổi màu
Câysúng nia Victoria cruciana ở Vườn thủy sinh

Các loài thuộc họ thanh tùng Taxaceae như thông đỏ Nhật Bản Taxus cuspidata, thông đỏ Hymalaya (hay còn gọi là thông đỏ Đà Lạt) Taxus wallichiana và các chủng thông đỏ châu Âu Taxus baccata Adpressa, Taxus baccata Lutea, Taxus baccata Pyramidalis mà 30 năm qua người ta đã lấy lá để chiết tách và tổng hợp Taxol và Taxotere dùng trị bệnh ung thư, cũng được trồng ở đây trên diện tích lớn...

Loàithông tuyết Triều Tiên Abies Koreana trong Khu bảo tồn
Thông đỏchâu Âu Taxus baccata Adpressa

Nhiều động vật rừng đã tìm được nơi nương náu và nguồn thức ăn, nước uống dồi dào ở Tharandt. Những giống sơn dương Muffelwidder, rồng đất Feuersalamander, chim chích bông Rotkehlchen... đã làm cho thành phố rừng thêm sinh động.

Nhiều loài chim quý hiếm cũng tìm được nơi nương náu ở Tharandt
Giốnggiống sơn dương Muffelwidder

Ở Tharandt còn nhóm thú săn bắn, nên đến Tharandt nếu thích bạn cũng có thể đi săn, nhưng trước hết phải qua một khóa huấn luyện ngắn do các chuyên gia ở đây hướng dẫn để giúp bạn sử dụng súng an toàn, phân biệt được loài thú nào được bắn, loài thú nào cần để lại và tuyệt đối không được giết những con thú đang mang thai... Tất cả để chúng ta luôn có cách cư sử văn hóa với thiên nhiên và môi trường sống.

Ngày nay Forststadt Tharandt đã được Liên minh châu Âu (EU) công nhận là Thành phố rừng kiểu mẫu của các quốc gia trong khối EU và là một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học đặc biệt trong lĩnh vực lâm sinh của CHLB Đức. Đồng thời là nơi du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng có không khí và nguồn nước trong lành, phong cảnh thiên nhiên vô cùng phong phú đa dạng...

Nguyễn Hoàng Bích
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
30 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạc lối giữa thành phố rừng Tharandt ở Đức