Thanh khoản duy trì dồi dào khiến lãi suất tiếp tục giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng. Hiện nay, lãi suất kỳ hạn qua đêm chỉ ở mức 0,25%/năm, đây là vùng lãi suất thấp chưa từng có trên liên ngân hàng.

Lãi suất liên ngân hàng đang thấp chưa từng thấy

25/06/2020, 11:36

Thanh khoản duy trì dồi dào khiến lãi suất tiếp tục giảm mạnh trên thị trường liên ngân hàng. Hiện nay, lãi suất kỳ hạn qua đêm chỉ ở mức 0,25%/năm, đây là vùng lãi suất thấp chưa từng có trên liên ngân hàng.

Lãi suất liên ngân hàng đang tạo đáy - Ảnh: Internet

Tuần vừa qua, trên thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước không thực hiện hoạt động bơm hút ròng nào khi không phát hành mới, không có lượng tín phiếu và số dư trên thị trường mở (OMO) nào đáo hạn. Lượng OMO và tín phiếu đang lưu hành đang ở mức 0.

Như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã không thực hiện hoạt động bơm, hút vốn mới nào mới trong 2 tháng gần đây. Các chuyên gia kinh tế Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ không thực hiện hoạt động bơm ròng thêm trên thị trường mở trong một vài tuần tới khi thanh khoản vẫn đang rất dồi dào, lãi suất liên ngân hàng liên tục tạo đáy.

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng tuần qua tiếp tục giảm ở các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần, lần lượt là 0,05%; 0,03% và 0,06%. Việc giảm này đã đưa lãi suất các kỳ hạn tiếp tục xuống mức thấp kỷ lục, lần lượt là 0,13%/năm, 0,23%/năm và 0,33%/năm. Chuyên gia BVSC dự đoán việc Ngân hàng Nhà nước có thể dừng hoạt động bơm ròng sẽ khiến lãi suất liên ngân hàng sớm bật tăng trở lại trong những tuần tới.

Tương tự, bộ phận nghiên cứu Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết thanh khoản duy trì dồi dào khiến lãi suất tiếp tục giảm trên liên ngân hàng. Chốt tuần, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ ở mức 0,25%/năm, đây là vùng lãi suất thấp chưa từng có trên liên ngân hàng.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước về tuần giao dịch này cũng cho thấy lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần và 1 tháng lần lượt chỉ có 0,35% và 1,39%/năm. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng toàn ngành tính từ đầu năm đến ngày 16.6 vừa chỉ đạt 2.13%.

Theo SSI Research, các ngân hàng thương mại thường tăng tốc giải ngân tín dụng vào nửa cuối tháng 6.2020 nên chỉ tiêu tăng trưởng nửa đầu năm có thể cải thiện, nhưng vẫn sẽ cách rất xa mức tăng trưởng 7,36% cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu đáp ứng các chỉ tiêu thanh khoản thời điểm cuối quý có thể khiến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng nhích tăng nhưng sẽ vẫn ở vùng thấp do nguồn cung rất dồi dào.

Hiện tại, nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng giảm. Mức lãi suất tiền gửi thấp nhất được ghi nhận là tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chỉ 3,5%/năm cho kỳ hạn từ 1-5 tháng, áp dụng cho khách hàng dưới 50 tuổi…

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất huy động trong nửa đầu năm cũng cho thấy mặt bằng lãi suất đầu vào đã giảm từ 0,09% tới 0,75%, tuỳ các kỳ hạn so với cuối năm ngoái. Hiện tại, lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 0,1- 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4 - 4,25%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,9- 6,6%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,5 - 7,4%/năm.

Không chỉ lãi suất ở mức thấp, tỷ giá USD/VND cũng hạ nhiệt. Theo BVSC, tỷ giá trung tâm trong tuần đã tăng 12 đồng, lên mức 23.234 đồng/USD. Tỷ giá tại ngân hàng thương mại cũng tăng nhẹ 6 đồng, lên mức 23.209 đồng/USD.

Tỷ giá được dự báo sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới khi nguồn cung ngoại tệ vẫn dồi dào. Chỉ số Dollar Index được dự báo sẽ tiếp tục ổn định ở mức thấp khi các gói QE (nới lỏng định lượng) quy mô lớn vẫn đang được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dần thực hiện. Điều này giúp giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, SSI Research nhận định giá USD/VND hiện đã về sát với tỷ mức giá cuối năm ngoái. Cung cầu ngoại tệ trong nước vẫn ổn định nên tỷ giá được dự báo sẽ đi ngang thời gian tới.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãi suất liên ngân hàng đang thấp chưa từng thấy