Những năm gần đây, các trường hợp làm mẹ đơn thân ngày càng nhiều khiến cho khái niệm “Single Mom” trở nên phổ biến hơn và được xem là một trong nét đặc trưng nổi bật của cuộc sống trẻ và hiện đại.

Làm mẹ đơn thân - xu hướng của cuộc sống hiện đại

Một Thế Giới | 22/06/2015, 07:23

Những năm gần đây, các trường hợp làm mẹ đơn thân ngày càng nhiều khiến cho khái niệm “Single Mom” trở nên phổ biến hơn và được xem là một trong nét đặc trưng nổi bật của cuộc sống trẻ và hiện đại.

Vị thế đã thay đổi 
Họ có thể là những người phụ nữ đã từng kết hôn nhưng hạnh phúc không trọn vẹn hay những cô gái lỡ có thai nhưng người yêu ruồng bỏ và một bộ phận lớn là những người phụ nữ thích có con nhưng không cần chồng. Dù xuất phát từ những hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu trung họ đều là những bà mẹ nuôi con một mình. 
Nếu ở thế hệ của các mẹ, dẫu có không hạnh phúc, người phụ nữ cũng phải nhẫn nhịn, cam chịu hoặc nếu có bỏ đi thì họ cũng nhanh chóng tái hôn với một người chồng khác để có thể nuôi con vì đa số họ không có công việc ổn định, phải sống phụ thuộc vào chồng. Cuộc sống của họ gắn liền với công việc bếp núc, chăm sóc con cái. Đối với những phụ nữ không có duyên số lấy chồng, họ cũng đành gạt bỏ ước mơ được làm mẹ bởi câu nói “Không chồng mà chửa…”. 
Giờ đây, cuộc sống càng hiện đại, phụ nữ càng có cơ hội được học tập, được làm việc, được thăng tiến, được pháp luật bảo vệ về quyền bình đẳng giới… Do đó, sự phân công vị trí, trách nhiệm trong gia đình cũng có sự hoán chuyển ngoạn mục. Nhiều phụ nữ trở thành trụ cột, là người kiếm tiền chủ lực nuôi sống cả nhà. Nhiều đấng mày râu phải chấp nhận lùi về hậu phương để yểm trợ cho vợ đi làm, một điều tưởng chừng không bao giờ được chấp nhận trước đây. 
Phụ nữ ngày càng bản lĩnh khẳng định được khả năng của mình trên nhiều lĩnh vực. Họ năng động, tự chủ, hiện đại và giỏi giang xinh đẹp hơn. Bởi thế, những mâu thuẫn trong tình yêu hay cuộc sống gia đình đối với họ không còn là những vấn đề quá nan giải, trong đa số trường hợp ly hôn hay nói lời chia tay, phụ nữ luôn là người chủ động. Thậm chí, họ còn có thể chủ động lựa chọn 1 gien tốt trong ngân hàng tinh trùng cho đứa con của mình mà “không cần biết anh là ai”, dũng cảm đương đầu và góp phần thay đổi những định kiến trước của xã hội.
Cộng đồng các bà mẹ đơn thân ngày càng gia tăng đông đảo, với nhiều thành phần ở địa vị xã hội khác nhau, được nhiều người cảm thông và đồng tình với những quan điểm chọn lựa cho mình một cách sống thoáng hơn, không bị áp lực của những định kiến xã hội trước đây.
Không chỉ có các diễn viên, ca sĩ, người mẫu… nổi tiếng như Thân Thúy Hà, Hiền Thục, Việt Trinh, Thái Thùy Linh, Phương Thanh… cộng đồng “Single Mom” còn có cả các nữ doanh nhân thành đạt, các nữ nhân viên văn phòng, sinh viên và các chị em buôn bán tự do… Các thành viên của cộng đồng không chỉ tập trung ở những thành phố lớn mà còn mở rộng đến các tỉnh thành khác trong cả nước. Chính vì vậy, khi nói đến những nét đặc trưng tiêu biểu của lối sống hiện đại, không thể không nhắc đến xu hướng “Single Mom”.
Được sống cho chính mình 
Các bà mẹ đơn thân nhưng không hề đơn độc. Ngày càng có nhiều diễn đàn trên mạng dành riêng cho các “Single Mom”. Ở đó, họ có cơ hội chia sẻ những suy nghĩ, tâm sự, những vui buồn trong việc làm mẹ đơn thân và cùng khích lệ nhau vững tin vào quyết định của mình. 
“Tôi không có chồng nhưng tôi luôn có kế hoạch dẫn con gái đi chơi những nơi tôi muốn, lịch đi chơi xa của tôi là 2 tháng/lần. Tôi thích làm đẹp, thích để cho mọi người ngắm nhìn. Tôi thấy mình vô cùng giàu có và hạnh phúc với đứa con gái 3 tuổi”. Đó là chia sẻ của P.L trên diễn đàn. 
Hay K.D - một bà mẹ đơn thân có con trai 9 tuổi - làm việc ở một chi nhánh ngân hàng tại Q.3, TP.HCM. K.D là một mỹ nhân chính hiệu, cao 1,72m, trắng nõn nà, là tiểu thư nhà giàu, bao người đeo đuổi, thế nhưng cô lại làm mọi người kinh ngạc khi âm thầm đi thụ tinh nhân tạo rồi sinh con một mình.
Bị gia đình phản đối, K.D mua nhà ra ở riêng, thuê vú em về chăm con cùng cô. Cô thẳng thắn trao đổi với con vì sao không có bố và cậu bé tuy mới 9 tuổi nhưng rất hiểu vấn đề. Vì thế khi ra ngoài, những người “độc miệng” hay nói này nọ, con trai K.D không hề buồn mà luôn tự hào vì có người mẹ như K.D. 
“Hôm nay dẫn cu Bin đi học, vừa tới cổng, một cậu bé cùng lớp chạy lại bảo: “Mẹ tao nói mày không có bố, không được chơi với tụi tao”. Cu Bin dõng dạc: “Tao không có bố nhưng mẹ ngày nào cũng đưa đón tao đi học, còn mày có bố mẹ mà chỉ có chú xe ôm chở thôi”, hạnh phúc vô cùng”. Dòng tâm sự của K.D đã làm ấm lòng cộng đồng “Single Mom”. 
Tuy phải vừa làm cha, vừa làm mẹ, nhưng tất cả họ - những bà mẹ đơn thân dũng cảm - đều cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện vì được sống một cuộc sống như mong muốn với những đồng tiền do chính mình làm ra, được tự do quyết định mọi việc và làm mọi thứ theo ý muốn, được tự lên kế hoạch cho cuộc sống của mẹ và con mà không bị gò bó hay lệ thuộc bởi ai. Hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ là được sống là chính mình.
Lĩnh Nguyên / Duyên Dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm mẹ đơn thân - xu hướng của cuộc sống hiện đại