Kem chống nắng là loại kem chứa các thành phần có khả năng ngăn chặn, hấp phụ hoặc phát tán ánh sáng mặt trời, làm giảm tác hại của ánh nắng lên da. Cũng giống như các loại mỹ phẩm khác, cần phải lưu ý khi dùng kem chống nắng để đạt hiệu quả cao.

Làm thế nào để sử dụng kem chống nắng hiệu quả?

CTV Thùy Vân | 06/10/2016, 14:19

Kem chống nắng là loại kem chứa các thành phần có khả năng ngăn chặn, hấp phụ hoặc phát tán ánh sáng mặt trời, làm giảm tác hại của ánh nắng lên da. Cũng giống như các loại mỹ phẩm khác, cần phải lưu ý khi dùng kem chống nắng để đạt hiệu quả cao.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp

Chọn loại kem chống nắng đúng cách chính là biện pháp đầu tiên, quan trọng nhất giúp bạn chống nắng một cách hiệu quả nhất. Mỗi loại kem chống nắng đều được phân định bởi chỉ số SPF khác nhau. Trong đó, SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số biểu thị khả năng bảo vệ dađối với tia UV khi da được thoa kem chống nắng so với khi không thoa kem.

SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời càng lâu. Do đó, căn cứ vào đặc điểm làn da của mình, hãy lựa chọn sử dụng loại kem chống nắng phù hợp. Một số chuyên gia về da liễu khuyên dùng sản phẩm kem chống nắng có SPF 30 sử dụng hằng ngày, còn SPF 50+ cho những hoạt động ngoài trời.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn sản phẩm kem chống nắng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

Khi nào sử dụng kem chống nắng

Bất cứ loại kem chống nắng nào cũng mất từ 20-30 phút để các dưỡng chất trong kem hoàn toàn thẩm thấu và tạo ra bức tường ngăn chặn tia tử ngoại (còn gọi là tia cực tím hay tia UV).

Việc thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài quá lâu hoặc đến lúc đi mới thoa, chắc chắn sẽ làm giảm tác dụng, tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời dễ dàng xâm nhập vào da. Do đó, để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, nên thoa kem chống nắng khoảng 15 đến 20 phút trước khi ra nắng.

Nhiều người chỉ dùng kem chống nắng vào mùa hè, khi trời nắng gay gắt, còn mùa đông lại không dùng, đây là một sai lầm. Vì thời tiết mùa thu – đông, tuy nắng không gay gắt như mùa hè nhưng bức xạ mặt trời vẫn tác động mạnh đến da. Do vậy, vào mùa đông cũng cần dùng kem chống nắng nhưng với độ SPF nhẹ hơn.

Do đó, để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, nên thoa kem chống nắng khoảng 15 đến 20 phút trước khi ra nắng.

Sử dụng kem chống nắng một cách hợp lý

Khi dùng kem chống nắng độ dày kem trên da phải đạt tỷ lệ nhất định, nếu quá mỏng không đem lại tác dụng hoặc dày quá có thểxuất hiện một só tác dụng phụ gây tổn thương đáng tiếc cho da.

Bên cạnh đó, theo lời khuyên từ một số chuyên gia, nên thoa kem chống nắng lại sau mỗi 2 giờ, bởi khi vừa tắm biển hoặc vận động đổ nhiều mồ hôi sẽ làm trôi đi lớp kem trên da, từ đó giảm tác dụng của kem.

Cần lưu ý thêm:không nên sử dụng kem chống nắng kết hợp với bôi các loại thuốc ngoài da khác. Đôi khi dùng chung các thuốc này có thể xảy ra hiện tượng tương tác thuốc, gây ảnh hưởng tới da, thậm chí gây kích ứng, dị ứng da.

Không nên chỉ dựa vào mỗi kem chống nắng

Mặc dù kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời tuy nhiên không nên ỷ lại hoàn toàn vào kem chống nắng. Theo chuyên gia da liễu Dawn Holman đến từ CDC (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ) thì để chống nắng một cách hiệu quả, cần kết hợp bôi kem với một số hình thức bảo vệ khác chẳng hạn như: hạn chế ra nắng trong khoảng giữa trưa vì đây là thời điểm ánh nắng mặt trời gay gắt nhất (từ 11 -14 giờ ), luôn che chắn cẩn thận bằng quần áo, mũ hay kính râm.

Do vậy, sử dụng kem chống nắng đều đặn, hợp lý và đúng thời điểm sẽ giúp làn da luôn khỏe đẹp và không lo mắc phải các căn bệnh không mong muốn về da.

Nguyễn Hoàng Vũ

(Theo Tạp chí Allure)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một giờ trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào để sử dụng kem chống nắng hiệu quả?