Chim ngồi lên trứng của chúng để ấp trứng nở. Tuy nhiên, tổ tiên của các loài chim hiện đại ngày nay là khủng long thì làm thế nào để ấp trứng của chúng?

Làm thế nào mà khủng long ấp trứng?

16/05/2018, 17:05

Chim ngồi lên trứng của chúng để ấp trứng nở. Tuy nhiên, tổ tiên của các loài chim hiện đại ngày nay là khủng long thì làm thế nào để ấp trứng của chúng?

Ảnh đồ họa Oviraptorosaurs và tổ của chúng - Ảnh: Internet

Khủng long là loài động vật đẻ trứng, vì vậy chúng cũng như chim phải ấp trứng để con của chúng phát triển. Thế nhưng, khủng long là những động vật nặng hàng tấn, nếu chúng nằm đè lên trứng của mình để ấp thì đây rõ ràng là một "thảm họa" cho con của chúng.

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã công bố thông tin phát hiện mới trên National Geographic cho thấy khủng long có thể ấp trứng mà không sợ đè bể con của mình. Câu trả lời khá đơn giản là chúng xếp trứng của mình thành một vòng tròn xoắn ốc bao quanh cơ thể chúng.

Kích thước của những chiếc tổ của khủng long to nhỏ khác nhau, vừa với kích thước của con khủng long. Với cách làm "sáng tạo" này những con khủng long có thể vô tư ấp trứng mà không lo kích thước quá khổ của mình.

Hành vi ấp trứng nói trên được Darla Zelenitsky từ Đại học Calgary và các đồng nghiệp phát hiện ra khi họ nghiên cứu khoảng 40 tổ của loài khủng long oviraptorosaurs có cả trứng hóa thạch từ cách đây hơn 70 triệu năm. Oviraptorosaurs là một loài khủng long giống chim, nhưng có cân nặng lên tới gần 2 tấn.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cổ sinh vật học đặt câu hỏi về lý do loài oviraptorosaurs lại xây tổ một cách kỳ lạ như vậy. Nhiều nhà khoa học cho rằng loài khủng long này không phải để ấp trứng mà để bảo vệ trứng của mình khỏi các loài khủng long khác. Tuy chưa thống nhất được lý do thật sự mà khủng long oviraptorosaurs xếp trứng xung quanh mình, nhưng các nhà khoa học đều đồng tình là cách này sẽ kém hiệu quả hơn cách ấp trứng của các loài chim hiện nay, do trứng ít tiếp xúc với cơ thể của khủng long mẹ.

Thiên Hà (theo International Business Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào mà khủng long ấp trứng?