Hai khu rừng cộng đồng tại Quảng Trị đã được cấp chứng chỉ FSC theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản trị Rừng Quốc tế.

Lần đầu tiên Việt Nam có 2 khu rừng cộng đồng được cấp chứng chỉ FSC

P.V | 21/11/2021, 16:58

Hai khu rừng cộng đồng tại Quảng Trị đã được cấp chứng chỉ FSC theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản trị Rừng Quốc tế.

Ngày 21.11, đại diện Tổ chức Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam tại Quảng Trị cho biết, lần đầu tiên Việt Nam có 2 khu rừng cộng đồng được cấp chứng chỉ FSC theo tiêu chuẩn của Hội đồng Quản trị Rừng Quốc tế. Đó là rừng tự nhiên do cộng đồng bản Chênh Vênh, xã Hướng Phùng và bản Hồ, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị quản lý, bảo vệ.

Rừng cộng đồng ở bản Hồ, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa và bản Chênh Vênh, xã Hướng Phùng được UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) giao cho cộng đồng quản lý, bảo vệ từ năm 2017. Trong đó, 676 ha diện tích rừng tại bản Chênh Vênh có 80 hộ dân tham gia, được chia thành 7 tổ cộng đồng bảo vệ. Điều kiện bảo vệ rừng chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện của các tổ bảo vệ rừng.

Trước đó, năm 2020, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) phối hợp với Hội Các nhóm hộ có chứng chỉ rừng Quảng Trị (Hội CCR Quảng Trị) triển khai Dự án “Thúc đẩy quan hệ đối tác bền vững giữa chủ rừng nhóm hộ gia đình và doanh nghiệp trong thực hiện quản lý rừng bền vững nhằm ứng phó biến đổi khí hậu” (PROSPER).

dieutratruluongtre.jpg

Hướng dẫn điều tra trữ lượng tre trong cộng đồng Chênh Vênh- Ảnh: Internet

Theo đó, dự án đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có hiệu quả như: Xây dựng các tổ quần chúng bảo vệ rừng cộng đồng, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho ban quản lý rừng cộng đồng và người dân về chứng nhận quản lý rừng bền vững (FSC), quản lý tài nguyên rừng, khai thác lâm sản bền vững, bảo vệ đa dạng sinh học.

Vào những ngày cuối tháng 10.2021, đợt đánh giá đầu tiên của chu kỳ 2020 - 2025 đã được một tổ chức đánh giá rừng độc lập thực hiện đối với 2.825 ha rừng trồng gỗ keo và 1.560 ha rừng tự nhiên do người dân bản Hồ và Chênh Vênh đang quản lý, bảo vệ. Sản phẩm được đánh giá để cấp chứng chỉ FSC FM/CoC gồm gỗ keo rừng trồng và cây họ tre của rừng tự nhiên.

Chứng chỉ rừng FSC là chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm, do Hội đồng quản trị rừng quốc tế đã xây dựng với bộ 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí. Chứng nhận quản lý rừng FSC® được chấp nhận trên toàn cầu và có giá trị trong 5 năm. Tuy nhiên, mỗi năm FSC đều đánh giá để kiểm tra các nhà sản xuất có tuân thủ các cam kết về quả lý rừng bền vững hay không.

Lợi ích của mô hình chứng chỉ FSC cho rừng cộng đồng là các nguyên liệu hoặc sản phẩm có chứng chỉ FSC thường được bán giá cao hơn sản phẩm không được cấp chứng chỉ. Phần chênh lệch này nhằm giúp cho chủ rừng có lợi ích tài chính để khuyến khích họ tuân thủ các yêu cầu về môi trường và xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần đầu tiên Việt Nam có 2 khu rừng cộng đồng được cấp chứng chỉ FSC