Ngày 28.8 (giờ địa phương), chỉ huy Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ra lệnh ngừng bắn lâu dài, như là một phần của thỏa thuận để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 52 năm qua với chính phủ.

Lãnh đạo FARC tuyên bố đình chiến hoàn toàn sau 52 năm nổi dậy

Hà Ngọc Bách | 29/08/2016, 15:02

Ngày 28.8 (giờ địa phương), chỉ huy Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ra lệnh ngừng bắn lâu dài, như là một phần của thỏa thuận để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 52 năm qua với chính phủ.

Lãnh đạo hàng đầu của FARC ông Rodrigo Londonođã tuyên bố: "Tôi ra lệnh tất cả chỉ huyvà từng binh sĩđơn vị của chúng tôi ngừng bắn và sự đối địch một cách dứt khoát với Nhà nước Colombia từ giữa đêm nay".

"Sẽkhông còn cảnh phụ huynh phải chôn cất con trai hay con gái bị giết trong cuộc chiến này nữa. Tất cả những cạnh tranh, hận thù sẽ là quá khứ", ông Londono, người còn được biết với mật danh Timoshenko nói.

Hôm 25.8, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã chỉ thị quân đội thực thi một lệnh ngừng bắn với FARC có hiệu lực từ 0 giờ ngày 29.8 (giờ địa phương), sau khi hai bên đạt thỏa thuận chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nửa thế kỷ qua.

Dự định từ ngày 13 - 19.9 FARC sẽ tổ chức một hội nghị riêng tại thị trấn Yari nằm trong vùng kiểm soát của FARC nhằm thông qua thỏa thuận lịch sử này trong nội bộ của tổ chức. Dự kiến, 200 đại biểu FARC cùng khoảng 50 vị khách quốc tế và đại diện giới báo chí, truyền thông sẽ tham gia sự kiện này.

Tại hội nghị trên các thủ lĩnh FARC sẽ xác nhận các hiệp ước hòa bình và vạch lộ trình cho việc đưa FARC trở thành một phong trào chính trị hợp pháp.

Xung đột vũ trang tại Colombia bắt đầu từ năm 1964, đến nay đã cướp đi sinh mạng của 260.000 người, khiến 45.000 người mất tích, khoảng 5 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Hiệp ước hòa bình sẽ phải trải qua trở ngại cuối cùng vào tháng 10 khi người Colombia bỏ phiếu thông qua hiệp ước. Theo lộ trình hòa bình, các chiến binh FARC sẽ bỏ vũ khí và tái hòa nhập xã hội Colombia, đổi lại nhóm chiến binh này được 10 ghế quốc hội, 5 ghế Thượng viện cùng với việc bỏ phiếu bầu đại biểu quốc hội tại khu vực do FARC kiểm soát.

Thỏa thuận này có hiệu lực trong 10 năm và từ năm 2016 đảng chính trị được thành lập bởi FARC sẽ phải cạnh tranh ghế quốc hội như bình thường.

Dự kiến, các lãnh đạo FARC và ông Santos sẽ đi khắp đất nước để kêu gọi cử tri bỏ phiếu ủng hộ hiệp định hòa bình, hòa giải dân tộc này. Dù vậy, nhiều nhân vật đối lập chỉ trích hiệp ước hòa bình là quá dễ cho các chiến binh FARC sau nhiều năm nội chiến.

Hiệp định hòa bình mới vừa được ký bởi chính phủ Colombia và lãnh đạo FARC là một thỏa thuận đã được hai bên theo đuổi trong suốt 4 năm qua. Dù vậy, vẫn có những cuộc đụng độ lẻ tẻ cho đến khi lệnh ngừng bắn tạm thời được thông qua hồi tháng 6 vừa qua.

Thiên Hà (theo International Business Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13
3 phút trước Sự kiện
Sau ba ngày (16 - 18.5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng nay 18.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo FARC tuyên bố đình chiến hoàn toàn sau 52 năm nổi dậy