Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng đã tạo tâm thế tự tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho địa phương trong phòng chống bão, “luôn có Trung ương ở bên cạnh”.

Lãnh đạo Quảng Ngãi: Tự tin chống bão vì “luôn có Trung ương bên cạnh”

Hoài Lam | 28/09/2022, 14:45

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng đã tạo tâm thế tự tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho địa phương trong phòng chống bão, “luôn có Trung ương ở bên cạnh”.

Bão suy yếu, cảnh báo nguy cơ lũ quét

Ngày 28.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến đánh giá tình hình, khắc phục thiệt hại và rút kinh nghiệm công tác ứng phó với bão số 4 (bão Noru).

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4, đêm 27 và sáng ngày 28.9, bão số 4 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương khu vực Trung Bộ, gây gió cấp 10, giật cấp 14 tại đảo Lý Sơn, Cù lao Chàm; đất liền có gió cấp 6-8, giật cấp 10, lớn nhất tại Tam Kỳ (Quảng Nam) có mạnh gió cấp 9, giật cấp 13.

Tính đến 10 giờ ngày 28.9, có 4 người bị thương ở Quảng Trị, sập 3 nhà (Quảng Trị: 2, Thừa Thiên Huế: 1), hư hỏng, tốc mái 157 nhà (lớn nhất ở Quảng Trị 118 nhà). Chìm 3 ghe nhỏ (Đà Nẵng 2, Quảng Nam 1); 9.427 trạm biến áp bị sự cố mất điện (Quảng Nam: 4.369, Đà Nẵng: 3.340, Quảng Ngãi: 1.718) và 15 xã bị mất điện (Kon Tum: 9 xã, Gia Lai: 6 xã); 2 đồn biên phòng ở Quảng Nam bị hư hỏng...

Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, đến sáng 28.9, bão số 4 di chuyển theo hướng tây, đi sang khu vực nam Lào, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần; từ trưa và chiều ngày 28.9 không còn ảnh hưởng đến Việt Nam

Tổng cục Khí tượng thủy văn cũng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, đặc biệt lưu ý các huyện Hướng Hóa, Đăk Rông (Quảng Trị), Phong Điền, A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), Phước Sơn, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước (Quảng Nam), Tu Mơ Rông, Konplong, Đắk Glei, Đăk Tô (Kon Tum).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ đã tạo tâm thế tự tin, quyết tâm và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho địa phương trong phòng chống bão, “luôn có Trung ương ở bên cạnh”.

qn.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi phát biểu

Tỉnh Quảng Ngãi xác định phải bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng người dân, giảm thiểu thiệt hại tài sản của người dân và Nhà nước, bảo đảm an toàn các công trình quan trọng. Trước bão, tỉnh đã làm tốt công tác kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú, sơ tán dân, chằng chống nhà cửa; trong bão kêu gọi ai ở đâu yên đó; sau bão thì tập trung khắc phục hậu quả, nhất là về điện, nước, giao thông, thông tin liên lạc.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, xác định cơn bão rất nguy hiểm, nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó rất tập trung, quyết liệt, nhận thức của nhân dân nâng lên, đồng tình, ủng hộ rất cao.

Đây là nguyên nhân quan trọng để không có thiệt hại về người, thiệt hại nông nghiệp thấp, chỉ có 2 tàu bị chìm, 4 tàu trôi và mắc cạn khi neo đậu. Các tuyến giao thông cơ bản được bảo đảm không bị ảnh hưởng. Mạng lưới viễn thông bị hư hại không đáng kể.

Không để dân đói, rét sau bão lũ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, trong công tác phòng chống cơn bão này, nhiều điều không phải do may mắn mà có, mà đây thực sự là nỗ lực, sự chủ động của các cấp, các ngành trong phòng chống thiên tai.

Cụ thể, đó là sự chỉ đạo, điều hành kiên quyết, kịp thời, đồng bộ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các cơ quan chức năng. Các nhiệm vụ phòng chống bão được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, hệ thống thông tin liên lạc về phòng chống bão là thông suốt…

Ngoài ra, việc sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở cao được các địa phương triển khai hết sức khẩn trương. Người dân nêu cao ý thức tự giác và tuân chủ các chỉ đạo cũng như rất tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng, chủ động trong thực hiện công tác phòng chống bão lụt.

“Từ sự chủ động, các biện pháp được triển khai từ sớm, từ xa, đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, qua đó chúng ta đã giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra, dù đây được đánh giá là cơ bão lớn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định và cho biết từ nay tới cuối năm dự báo sẽ còn có 10-12 cơn bão nữa.

thanh.jpg
Phó thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu

Cho biết đến thời điểm này, chưa có người thiệt mạng do bão là điều đáng mừng, Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, đó là sự tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Thủ tướng, của cấp uỷ, chính quyền. "Đến 5 giờ chiều, không còn bóng người ngoài đường", Phó thủ tướng nói và cho biết "trước đây, nhiều vụ tai nạn do đi đường bị cây đổ, ngã xuống sông, nhà tốc mái".

Nhấn mạnh sự đùm bọc trong nhân dân góp phần vào kết quả phòng, chống bão, Phó thủ tướng cho biết, sáng nay ông và đoàn công tác đi khảo sát một số khu vực tại Thừa Thiên Huế thì thấy sự đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của bà con, "người sống trong nhà cấp 4 thì sang ở nhờ nhà hàng xóm kiên cố hơn, có khách sạn dành cho bà con trú tránh".

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đến giờ này hôm nay, chúng ta đỡ căng thẳng hơn giờ này hôm qua. Kết quả ứng phó bão khả quan và tích cực. Đây là điều đáng mừng sau một cơn bão được dự báo rất mạnh, rất nhanh và phức tạp.

tt.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không được để dân đói, rét

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan, địa phương cần khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, nhanh chóng ổn định đời sống vật chất và tinh thần của người dân, kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, tạo điều kiện cho học sinh sớm trở lại trường ngay trong ngày mai. Tuyệt đối không để dân đói, dân rét, không có chỗ ở, khôn để dịch bệnh bùng phát do ô nhiễm môi trường sau bão, lũ.

Các địa phương thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại, gửi ngay về Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, các địa phương sử dụng quỹ phòng chống thiên tai, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để chủ động xử lý, khắc phục các thiệt hại vè tài sản của nhà nước và nhân dân…

Bài liên quan
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Quảng Ngãi: Tự tin chống bão vì “luôn có Trung ương bên cạnh”