Nhìn cách một xã hội có dùng được những người đạo đức và có hoài bão cống hiến hay không, người ta biết xã hội đó đang phát triển hay suy đồi. Nhìn một bộ máy hành chánh công, tỉ lệ những người đạo đức và có hoài bão cống hiến so với những người tham nhũng vơ vét là cao hay thấp, người ta đánh giá được bộ máy đó như thế nào!

Lê Nguyễn Minh Quang và phép thử dùng người tài của bộ máy

27/12/2018, 13:41

Nhìn cách một xã hội có dùng được những người đạo đức và có hoài bão cống hiến hay không, người ta biết xã hội đó đang phát triển hay suy đồi. Nhìn một bộ máy hành chánh công, tỉ lệ những người đạo đức và có hoài bão cống hiến so với những người tham nhũng vơ vét là cao hay thấp, người ta đánh giá được bộ máy đó như thế nào!

Trưởng ban quản lý đường sắt độ thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang (phải) trả lời các vấn đề liên quan đến công trình với ông Nguyễn Đức Kiên (giữa) Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội. Ảnh chụp vào ngày 25.6, trong sự kiện các bộ ngành liên quan đi thị sát tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên, TP.HCM). Nguồn: Infonet

Tôi biết có những người như Lê Nguyễn Minh Quang. Họ có hùng tâm, có tri thức, có đạo đức, có trách nhiệm xã hội, có hoài bão góp phần làm giàu mạnh đất nước. Họ cũng rất thực tế và tự tin vào năng lực của chính mình.

Là người thực tế và tự tin vào năng lực của mình, họ tiến những bước vào cuộc đời bằng cách đem thực tài làm việc cho các công ty nước ngoài, hoặc cho một nơi nào đó cần trình độ cao và trả lương xứng đáng. Họ có thu nhập hàng tháng 8 – 10 ngàn đô-la Mỹ. Suốt 10 hay 15 năm trời, họ xây dựng một cuộc sống cá nhân vững chắc về tài chánh tại Việt Nam, đủ sức nuôi vợ con, giúp đỡ Mẹ Cha già yếu...

Phần thu nhập đó rất rất nhỏ nếu so với tài sản của giới tham nhũng. Là người hoài bão làm việc lớn và việc có ích, xem đồng tiền là phương tiện thực thi hoài bão của mình, với họ, tài sản đó là quá đủ. Quá đủ để họ có thể tự lập, không phải nương dựa, luồn cúi vào bất kỳ phe nhóm nào, để tìm món to món nhỏ bất chính, để móc ngoặc trước, móc ngoặc sau...

Lo cho gia đình và người thân xong, họ nghĩ tới hoài bão của cuộc đời. Có những việc mà muốn đóng góp họ phải làm cho Nhà nước Việt Nam. Họ dư biết đồng lương chính thức của Nhà nước chỉ bằng vài phần trăm thu nhập hiện tại của họ, nhưng họ sẵn sàng bỏ công ty nước ngoài để tham gia bộ máy nhà nước với tâm thế góp sức cùng dân tộc. Họ dư biết bộ máy có nhiều bất cập, nhưng họ tin mình sẽ vượt qua và cải tạo được nó. Là người vững vàng và chín chắn, được chứng minh bằng thành công, vị trí và danh tiếng sau lưng, họ dấn thân một cách quyết tâm, chững chạc sẵn sàng đối đầu thách thức...

Tôi biết Lê Nguyễn Minh Quang là một người như vậy trong xã hội Việt Nam. Những người đó không bao giờ vì những đồng tiền bất chánh mà đánh đổi lòng tự trọng, lòng kiêu hãnh tự tin vào năng lực và đạo đức của mình, ý chí muốn sống đàng hoàng và hữu ích... Trái với nhiều quan chức bước chân vào quan trường để vơ vét, Lê Nguyễn Minh Quang mang hoài bão chống tham nhũng, làm trong sạch guồng máy. Anh tin nếu áp dụng được cách quản trị tiến bộ, minh bạch, mở và động, kiểm tra và chịu kiểm tra, xây dựng đội ngũ cùng chịu trách nhiệm và cùng vận hành theo hệ thống matrix, cùng với đạo đức cá nhân không tì vết, anh có thể cùng đội ngũ hoàn thành dự án metro Bến Thành – Suối Tiên theo tiến độ và xây dựng nó thành điển hình về hiệu quả của sự quản lý dự án chuyên nghiệp và đạo đức.

Lòng tin tưởng của tôi với anh Lê Nguyễn Minh Quang không phải là lòng tin mơ hồ, hay mù quáng giữa bạn bè, phe nhóm. Lòng tin này dựa trên cơ sở vững chắc là giá trị đạo đức cốt lõi, căn bản của một người trí thức. Đạo đức được xây dựng từ nền tảng gia đình, được gia cố bởi tri thức cá nhân, đạo đức đó cứng như kim cương không cái búa quyền lợi bất chánh nào có thể công phá nổi! Tôi tin rằng nhiều người lương thiện và công chính thông cảm với những giòng viết này.

Nhìn cách một xã hội có dùng được những người đạo đức và có hoài bão cống hiến hay không, người ta biết xã hội đó đang phát triển hay suy đồi. Nhìn một bộ máy hành chánh công, tỉ lệ người những người đạo đức và có hoài bão cống hiến so với những người tham nhũng vơ vét là cao hay thấp, người ta đánh giá được bộ máy đó như thế nào!

Những ngày này, nhiều người đang nhìn về anh Lê Nguyễn Minh Quang. Nhìn để xem trình độ cao về quản lý dự án và hoài bão sống đạo đức, cống hiến có chỗ đứng như thế nào trong xã hội Việt Nam!

Lê Học Lãnh Vân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Nguyễn Minh Quang và phép thử dùng người tài của bộ máy