Được kỳ vọng trở thành người Việt Nam thứ hai sau Hoàng Xuân Vinh kéo lá cờ tổ quốc bay cao trên đấu trường Thế vận hội, Lê Văn Công không khiến người hâm mộ thất vọng với HCV Paralympic Rio 2016 ở hạng cân 49kg nam môn cử tạ.

Lê Văn Công thành huyền thoại thể thao Việt Nam dù teo chân khi mới sinh

Huyền Thi | 09/09/2016, 06:45

Được kỳ vọng trở thành người Việt Nam thứ hai sau Hoàng Xuân Vinh kéo lá cờ tổ quốc bay cao trên đấu trường Thế vận hội, Lê Văn Công không khiến người hâm mộ thất vọng với HCV Paralympic Rio 2016 ở hạng cân 49kg nam môn cử tạ.

Xem thêm:Đại gia bị cướp cô dâu ngày cưới, gái xinh thi nhau uống rượu kiếm 500 ngàn

Lê Văn Công - VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV Paralympics

Rạng sáng 9.9, Lê Văn Công đã giành HCV và phá kỷ lục hạng cân 49kg nam môn cử tạ tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics ở Rio de Janeiro, Brazil.

Lê Văn Công về nhất khi vượt qua mức tổng cử 181kg, đồng thời hai lần phá kỷ lục Paralympics ở hạng cân này. HCB thuộc về Omar Qarada (Jordan, 177kg) và người đoạt HCĐ là Nandor Tunkel (Hungary, 155kg).

Lê Văn Công đã thi đấu xuất thần, nâng được mức tạ 183kg và đoạt huy chương vàng Paralympic Rio 2016, đồng thời phá luôn kỷ lục thế giới và kỷ lục Paralympic. Trong bốmlần cử tạ của mình, Lê Văn Công đã hai lần phá kỷ lục Paraplympic và phá luôn cả kỷ lục thế giới ở lần cuối cùng.

Lê Văn Công trở thành VĐV Việt Nam đầu tiêngiành HCVParalympics.
Sau Hoàng Xuân Vinh, Lê Văn Công trở thành huyền thoại thể thao Việt Nam.

Trước đó, Lê Văn Công là người đang giữ kỷ lục thế giới nội dung này khi nâng thành công mức tạ 182kg, lập ở giải vô địch châu Á 2015 tại Almaty (Kazakhstan).

Quan trọng hơn, đây chính là HCV đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam tại các kỳ Paralympic, kể từ khi bắt đầu tham dự năm 2000. 2016 là một năm cực kỳ thành công của thể thao Việt Nam tại các đấu trường thế vận hội khi trước đó, Hoàng Xuân Vinh giành một HCV và một HCV Olympic môn bắn súng.

Bị teo chân từ khi mới sinh

Sinh ngày 20.6.1984, Lê Văn Công sinh ra tại Hà Tĩnh và bị chứng tóp teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết trong thời gian mang thai. Lê Văn Công là con thứ haitrong một gia đình nghèo có nămanh em ở Hà Tĩnh nhưng vì khuyết tật bẩm sinh nên không thể làm nông như các anh chị em khác.

Năm 2005, Lê Văn Công mới vào TP.HCM lập nghiệp và gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật, sau đó gắn bó với thể thao bắt đầu từ điền kinh rồi chuyển sang cử tạ.

Lê Văn Công luôn lấy câu khẩu hiệu"Tàn nhưng không phế"làm ý chí để vượt lên số phận nghiệt ngã. Lực sĩ sinh năm 1984 tập ngày tập đêm, khát khao thực hiện những ước mơ, trở thành người có ích. Dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Hồng Phúc ngay từ những ngày đầu tập luyện, với ý chí và cả cái duyên nghiệp với cử tạ, Lê Văn Công ngày càng tiến bộ, liên tiếp gặt hái được những thành tích caocả ở những sân chơi tầm thế giới.

Chỉ hainăm tập luyện, Lê Văn Công đã giành HCV hạng cân 48kg tại ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2kg. Sau khi mất hai năm để điều trị chấn thương từ năm 2011 đến 2013, VĐV này đã liên tục gặt hái thành công khi ba lần phá kỷ lục thế giới và đoạt HCV tạiASEAN Para Games 2014 (180 kg), Asian Para Games 2014 (181,5kg), giải vô địch châu Á 2015 (182kg).

Paralympic2016 khai mạc trên SVĐ huyền thoại Maracana tại Rio, Brazil vào ngày 8.9. Với sự tham gia của 4.350 VĐV thuộc 164 đoàn thể thao và 528 bộ huy chương sẽ được trao, đại hội năm nay sẽ là một trong những kỳ Paralympic lớn nhất trong lịch sử.

Đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam gồm 21 thành viên, trong đó có 11 VĐV của 3 môn là điền kinh (3 VĐV), bơi (4 VĐV), cử tạ (4 VĐV).

Xem thêm:Cô giáo mặt học sinh, thân hình phụ huynh làm dân mạng bấn loạn

6 nàng WAG nóng bỏng nhất của sao Man United và Man City

Cuộc sống thượng lưu của nữ MC vượt Trấn Thành, Trường Giang

Hồ Văn Cường ngó lơ Sơn Tùng M-TP khi ngồi cạnh nhau ở VTV Awards

Gái xinh viết chữ lên ngực chế nhạo Sơn Tùng M-TP

Huyền Thi (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Văn Công thành huyền thoại thể thao Việt Nam dù teo chân khi mới sinh