Khi y tế chuyên sâu được nâng lên tầm cao mới thì trên hết bệnh nhân sẽ được hưởng lợi với những ca bệnh được cứu sống ngoạn mục.

Liên tiếp phẫu thuật thành công cho 2 cụ ông cùng 101 tuổi

Phong Phạm | 16/03/2021, 10:45

Khi y tế chuyên sâu được nâng lên tầm cao mới thì trên hết bệnh nhân sẽ được hưởng lợi với những ca bệnh được cứu sống ngoạn mục.

Sáng 15.3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ bệnh viện liên tiếp phẫu thuật thành công cho 2 cụ ông 101 tuổi nhờ thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu ít xâm lấn.

hinh-anh-e-kip-can-thiep-benh-nhan-d-.jpg
Ê-kíp can thiệp cho bệnh nhân Đ. - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân đầu tiên là cụ N.V.T. (101 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến BVĐKTƯCT vào chiều 11.3 với chẩn đoán: viêm phúc mạc mật do viêm túi mật hoại tử - lão suy. Lúc nhập viện bệnh nhân tỉnh, sốt lạnh run, nôn ói, đau hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt.

Tiến hành chụp CT scan bụng có cản quang cho thấy bệnh nhân bị giãn lớn đường mật trong và ngoài gan, đường kính ống mật chủ 16 mm, nghi có sỏi đoạn cuối ống mật chủ. Các xét nghiệm cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng, tình trạng tắc mật. Mặc dù được điều trị kháng sinh tích cực nhưng tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân vẫn không cải thiện.

Bệnh nhân được chỉ định thực hiện nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) cấp cứu với chẩn đoán: nhiễm trùng đường mật nặng do sỏi ống mật chủ - nhiễm trùng huyết. BS.CK2 Bồ Kim Phương – Trưởng khoa Nội Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, BS.CK2 Thái Đắc Vinh – Phó trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện ca này. Kiểm tra thấy ống mật chủ của bệnh nhân giãn to (đường kính khoảng 1,6 cm) có 1 viên sỏi, nên các bác sĩ tiến hành cắt cơ vòng đủ rộng, cắt cơ vòng mật và sỏi bùn chảy ra rất nhiều. Sau đó các bác sĩ dùng bóng kéo ra 1 viên sỏi to đường kính khoảng 1,3 cm, bơm thuốc kiểm tra thấy hết sỏi.

Kỹ thuật được thao tác trong 40 phút. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, diễn tiến tốt, không sốt, bụng mềm, đau nhẹ hạ sườn phải, vận động sinh hoạt gần như bình thường. Dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng tại BVĐKTƯCT.

benh-nhan-t-het-sot-sinh-hoat-gan-nhu-binh-thuong.jpg
Bệnh nhân T. đã hết sốt, sinh hoạt gần như bình thường - Ảnh: Phong Phạm

Theo BS.CK2 Bồ Kim Phương: “Phương pháp lấy sỏi mật ngược dòng qua nội soi đường tiêu hoá trên - xâm lấn tối thiểu dần dần thay thế phương pháp phẫu thuật và thể hiện tính ưu việt như ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp. Bệnh nhân có thời gian phục hồi sức khỏe nhanh và tránh được cuộc phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ... Trong những trường hợp bệnh nhân tắc mật, nhiễm trùng đường mật nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiễm trùng nặng đe dọa đến tính mạng. Bệnh nhân này cao tuổi nên nếu mổ mở cổ điển có thể bệnh nhân sẽ không qua khỏi...”.

Ngay sau đó, 1 bệnh nhân cao tuổi khác cũng được phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật can thiệp nội mạch. Đó là cụ ông N.V.Đ. (101 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) vào BVĐKTƯCT chiều 23.2 vì loét ngón 1 chân trái, mạch khoeo bên không bắt được, đau nhức, tê chân phải, tím bàn chân phải. Thăm khám và thực hiện chụp CT mạch máu có cản quang cho thấy bệnh nhân bị xơ vữa kèm huyết khối động mạch đùi chân phải gây tắc hoàn toàn lòng động mạch. Ngoài ra, bệnh nhân còn có nhiều bệnh nội khoa kết hợp: tăng huyết áp nhiều năm, thiếu máu cơ tim - viêm đa khớp.

Các bác sĩ hội chẩn thực hiện can thiệp nội mạch đùi nông bên phải với chẩn đoán: tắc mạch và huyết khối động mạch đùi kheo phải. Ê-kíp khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu gồm: Ths.BS Liêu Vĩnh Đạt - Phó trưởng khoa, BS.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng khoa, BS.CK1 Danh Lâm đã tiến hành nông toàn bộ động mạch kheo - đùi nông, sau đó đưa bóng nông động mạch đùi nông. Chụp động mạch không thông nên tiến hành đặt 2 stent gần toàn bộ động mạch đùi nông.

Sau đó các bác sĩ chụp lại thấy huyết khối động mạch kheo, hút huyết khối và dùng tiêu sợi huyết. Chụp kiểm tra thấy thông tốt, nên ê-kíp tiếp tục dùng bóng nông toàn bộ từ động mạch khoeo lên đến động mạch đùi chung bên phải. Chụp lại kiểm tra thấy dòng chảy thông tốt. Sau can thiệp bệnh nhân ổn định, tái thông được động mạch đùi nông khoeo, tưới máu xuống bàn chân tốt. Kỹ thuật được thực hiện thành công sau 3 giờ 30 phút. Sáng 16.3 bệnh tỉnh, bàn chân phải giảm tê, đau giảm nhiều, tím giảm.

Theo BS Đạt: “Tổn thương tắc hoàn toàn mạn tính chiếm một phần lớn trong các tổn thương mạch máu ngoại biên với nhiều phương thức điều trị. Vai trò của can thiệp nội mạch trong điều trị hẹp, tắc động mạch chi dưới đã được khẳng định trên lâm sàng với các ưu điểm như đây là một phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, tỉ lệ thành công cao và hiệu quả lâm sàng to lớn. Tuy nhiên những tổn thương tắc hoàn toàn mạn tính luôn là một thách thức lớn với những nhà can thiệp vì độ phức tạp cao hơn đồng nghĩa với tỉ lệ rủi ro cao hơn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp phẫu thuật thành công cho 2 cụ ông cùng 101 tuổi