Ngày 25.7, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) do Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) cầm đầu.

Liên tục bị nhóm Hưng ‘kính’ uy hiếp, tiểu thương từng nghĩ đến chuyện tự tử

Thu Anh | 25/07/2019, 13:45

Ngày 25.7, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) do Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) cầm đầu.

Theo cáo trạng, cả 5 bị cáo đều bị VKS truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điều 170, khoản 1 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, năm 2008, chị Nghiêm Thúy Nga (sinh năm 1981) và chồng kinh doanh chợ hoa quả tại chợ Long Biên.Liên quan đến hộ kinh doanh của gia đình chị Nga (bị hại trong vụ án), bị cáo Hưng khai hợp đồng bốc dỡ giữa các bên do Ban quản lý (BQL) chợ ký với các hộ kinh doanh, được thực hiện theo quy định của BQL và giao cho bị cáo thực hiện đúng theo quy định. Việc không cho hộ kinh doanh nhà chị Nga đỗ xe là để đảm bảo vệ sinh và phòng ngừa cháy nổ.

Đối chất tại phiên tòa, chị Nga - bị hại trong vụ án này. khẳng định đã làm đơn 5 lần gửi lên BQL chợ và phía BQL có tổ chức cuộc họp; sau cuộc họp, các bị cáo chỉ thực hiện như trong cuộc họp trong 5 ngày, rồi lại tiếp tục gây khó khăn và thu tiền. “Đó là hình thức các bị cáo đã trừng phạt tôi, họ còn kéo cá thối để trước cửa… Sau đó, tôi tiếp tục báo cáo lên BQL, Công an phường và quận”, chị Nga trình bày.

Cũng tại phiên sơ thẩm, đại diện BQL chợ Long Biên cho biết khi nhận được đơn trình báo của chị Nga, phía BQL chợ đã mở cuộc họp, đã có văn bản yêu cầu haibên cam kết và thực hiện theo đúng yêu cầu. Về trách nhiệm của BQL chợ, theo người đại diện, trong khả năng cho phép, BQL chợ đã làm hết cách, tổ chức cuộc họp, giải quyết đơn khiếu nại của hộ kinh doanh, có quan điểm và chỉ đạo rõ ràng.

Phiên xử sẽ được tiếp tục trong chiều nay (25.7) - Ảnh: T.A

Liên tục bị uy hiếp tinh thần

Tại phiên tòa, phía bị hại nhiều lần nhấn mạnh lý do phải nộp tiền cho các bị cáo là do có đối tượng nghiện hút nhảy lên xe uy hiếp. Theo chị Nga, trong 5 bị cáo có bị cáo Lê Thanh Hải (nguyên nhân viên tổ bốc xếp chợ Long Biên) đã uy hiếp tinh thần, đã đứng trước mặt chửi bới bằng những từ ngữ nặng nề. “Bản thân tôi đã chịu đựng rất nhiều về mặt tinh thần, đã nghĩ đến chuyện tự tử… và để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh gia đình tôi đã nộp tiền cho các đối tượng để được yên ổn làm ăn”, chị Nga trình bày.

Quá trình kinh doanh tại chợ Long Biên, gia đình chị Nga thường xuyên bị các đối tượng là tổ trưởng và nhân viên tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên đe dọa, chèn ép trong công việc kinh doanh để bắt phải nộp nhiều loại tiền khác nhau.

Cụ thể, nhóm người do Hưng “kính” cầm đầu đã đuổi không cho xe ô tô của hộ kinh doanh chị Nga đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki ốt, đặtcá thối cạnh ki ốt của chị… nhưng gia đình chị Nga vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng “kính”…

Trong quá trình thực hiện, Hưng tự ý giao cho Vương thực hiện việc thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa; chỉ đạo đồng bọn không thu tiền theo các bảng kê do BQLchợ Long Biên phát hành (có đóng dấu treo của BQLchợ) mà thu theo bảng kê khác do Hưng soạn. Sau đó, nhóm chép và nộp lại một phần số tiền này theo bảng kê của BQLchợ Long Biên. Phần lớn còn lại, cả bọn chia nhau và dùng vào các mục đích khác.

Theo tài liệu do gia đình chị Nga cung cấp, từ ngày 14.3.2018 đến ngày 1.9.2018, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Kim Hưng, Hải cùng Long, Vương đã thu của gia đình chị Nga được tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Tuy nhiên, nhóm bảo kê này chỉ nộp về BQLchợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
37 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tục bị nhóm Hưng ‘kính’ uy hiếp, tiểu thương từng nghĩ đến chuyện tự tử