Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đề xuất cơ quan chức năng cho phép sử dụng số dư tài khoản bị đóng băng tại OceanBank để thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình 2 nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời miễn áp dụng phạt chậm tiến độ tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

Lỗ liên tiếp, PVC xin dùng nguồn tiền 'đóng băng' tại OceanBank

tuyetnhung | 12/01/2018, 18:55

Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đề xuất cơ quan chức năng cho phép sử dụng số dư tài khoản bị đóng băng tại OceanBank để thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình 2 nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời miễn áp dụng phạt chậm tiến độ tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

Báo cáo được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 ngày 12.1 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện PVC cho biết doanh thu toàn tổ hợp năm 2017 ước thực hiện 3.683 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ PVC ước thực hiện 2.148 tỉ đồng, đạt 101% kế hoạch điều chỉnh. Về chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, toàn tổ hợp ước lỗ 472,5 tỉ đồng. Trong đó công ty mẹ ước lỗ 345,2 tỉ đồng. Dự kiến năm 2018, PVC đặt kế hoạch doanh thu toàn bộ tổ hợp dự kiến 3.800 tỉ đồng, trong đó dự kiến công ty mẹ là 3.000 tỉ đồng. Lợi nhuận toàn tổ hợp dự kiến lỗ 84 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ dự kiến lỗ 38 tỉ đồng.

PVC cho biết trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn từ những diễn biến phức tạp của nền kinh tế, các dự án trong và ngoài ngành dầu khí phải dừng giãn tiến độ, chuyển đổi chủ đầu tư, thị trường bất động sản vẫn ảm đạm và cục bộ… đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVC trong năm 2017.

Mặt khác, việc các cơ quan pháp luật thực hiện công tác điều tra, thanh tra, khởi tố một số cá nhân nguyên là lãnh đạo Tổng công ty làm ảnh hưởng đến tâm lý nhân viên toàn Tổng công ty. Ngoài ra, khi PVC làm việc với các chủ đầu tư, đối tác, khách hàng cũng gặp nhiều hạn chế dẫn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC ngày càng gặp khó khăn, đặc biệt trong công tác tiếp thị, tìm kiếm nguồn công việc mới.

PVC cho biết một trong những khó khăn lớn nhất của tổng công ty là Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Việc kéo dài thời gian ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng trong nửa đầu năm 2017 đã dẫn đến cơ cấu giá và mốc thanh toán trong hợp đồng đã ký chưa phù hợp với thực tế triển khai thi công. Các hạng mục lắp đặt thiết bị đã hoàn thành không có nguồn thu để nghiệm thu thanh toán. Khó khăn về nguồn vốn và giá trị sản lượng dở dang dẫn đến thiếu nguồn lực, việc triển khai thi công trên công trường chỉ duy trì hoạt động ở mức độ cầm chừng trong 6 tháng đầu năm.

Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại Dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, công nợ phải thu được đánh giá khó có khả năng thu hồi... Đến nay, dự kiến PVC đã đưa vào hạch toán/trích lập dự phòng các khoản công nợ trên theo nguyên tắc thận trọng trong hạch toán cũng như các quy định về hạch toán kế toán.

Trước thực trạng trên, PVC đã đưa ra nhiều đề xuất, trong đó mong PVN hỗ trợ kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước, OceanBank cho phép được sử dụng số dư tài khoản bị đóng băng tại OceanBank để thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình 2 nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời miễn áp dụng phạt chậm tiến độ tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

PVC cũng kiến nghị PVN sớm chấp thuận cho người đại diện vốn của Tập đoàn tại PVC thực hiện các thủ tục bổ nhiệm/bổ nhiệm lại đối với các chức danh Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng PVC...

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lỗ liên tiếp, PVC xin dùng nguồn tiền 'đóng băng' tại OceanBank