Đến với lễ hội cá tra, người dân và du khách không chỉ có những trải nghiệm thú vị, mà còn nhằm cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đóng góp của ngành hàng cá tra trong nền kinh tế của địa phương và khu vực.

Long trọng khai mạc lễ hội cá tra với chủ đề ‘Vươn ra biển lớn’

Tô Văn | 17/12/2022, 07:06

Đến với lễ hội cá tra, người dân và du khách không chỉ có những trải nghiệm thú vị, mà còn nhằm cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đóng góp của ngành hàng cá tra trong nền kinh tế của địa phương và khu vực.

Tối 16.12, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp diễn ra khai mạc Lễ hội cá tra lần thứ I năm 2022, với chủ đề “Vươn ra biển lớn”.

3-ca-khai.jpg
TP.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp được xem là thủ phủ cá tra - Ảnh: Tô Văn

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phạm Thiện Nghĩa – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trình bày diễn văn ôn lại lịch sử phát triển nghề nuôi cá tra của tỉnh Đồng Tháp.

Diễn văn nêu rõ, dòng sông Mê Kông mang đến cho ĐBSCL nhiều nguồn lợi, trong đó, có nguồn lợi từ thuỷ sản, đặc biệt là con cá tra.

Cá tra đã trở thành nguồn thực phẩm không thể thiếu tự bao đời nay đối với người dân ĐBSCL nói chung và người dân Đồng Tháp nói riêng.

Trước đây, cá tra giống được đánh bắt trong tự nhiên và sau này được ươm nhân tạo thành công đã cung cấp nguồn giống dồi dào và phát triển thành loài cá nuôi ao, lồng bè trải rộng khắp ĐBSCL. Loài cá này không chỉ mang lại những giá trị kinh tế cho địa phương mà còn góp phần tạo ra chuỗi ngành nghề liên quan, giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người.

Lịch sử phát triển về giống cho nghề nuôi cá tra thương phẩm được chia thành 2 giai đoạn chính là giai đoạn vớt giống tự nhiên bắt đầu từ những năm 1940 nhưng dần giảm và kết thúc vào cuối những năm 1990.

Từ năm 1978 là giai đoạn nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo và thành công vào những năm 1995 – 1998, và ứng dụng quy mô sản xuất đầu những năm 2000.

Dù được nuôi từ khá lâu, nhưng suốt thời gian dài, cá tra chỉ là một loại thực phẩm bán tại các chợ quê. Cuối năm 1990, khi thị trường mở cửa, doanh nghiệp chú ý và giới thiệu với đối tác nước ngoài, từ đó cá tra đã từ ao làng vươn ra thị trường thế giới.

2-ca-khai.jpg
UBND tỉnh Đồng Tháp vinh danh những người có công đóng góp trong ngành nghề nuôi cá tra tại địa phương - Ảnh: Tô Văn
5-ca-khai.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức thả cá khai mạc Lễ hội cá tra lần thứ I - Ảnh: Tô Văn

Đến nay, sản phẩm cá tra đã có mặt trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang về giá trị trên 2 tỉ USD hàng năm. Đặc biệt, có sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2022, với kim ngạch xuất khẩu cá tra ước đạt trên 2,4 tỉ USD, tăng khoảng 70% so với năm 2021. Trong đó, Đồng Tháp đã đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cá tra gần 1 tỉ USD/2,4 tỉ USD cả nước.

“Với lợi thế đó, Đồng Tháp đã lựa chọn cá tra là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực của tỉnh trong thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp từ năm 2014.

Với chủ đề “Vươn ra biển lớn”, Lễ hội cá tra được kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, mà còn nhằm cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đóng góp của ngành hàng cá tra trong nền kinh tế của địa phương và khu vực.

Giới thiệu và tôn vinh hình ảnh, sản phẩm cá tra, ngành nghề truyền thống của địa phương, khẳng định giá trị, nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu cá tra Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nông dân gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật và thiết bị công nghệ ứng dụng trong ngành thuỷ sản”, ông Nghĩa nêu trong bài diễn văn.

1-ca-khai.jpg
Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chúc mừng lễ hội cá tra thành công tốt đẹp và vươn ra biển lớn - Ảnh: Tô Văn

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chúc mừng lễ hội cá tra thành công tốt đẹp và "vươn ra biển lớn".

Đây là niềm tự hào của con người, quê hương Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp nói riêng và bà con nhân dân ĐBSCL nói chung.

“Chúc các doanh nghiệp, đối tác gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin về thị trường trong và ngoài nước, kết nối cung cầu tiêu thụ nội địa và tìm kiểm các đối tác kinh doanh tiềm năng trong chuỗi ngành hàng để mặt hàng này ngày một phát triển bền vững trong thời gian tới”, Thứ trưởng Tiến nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Long trọng khai mạc lễ hội cá tra với chủ đề ‘Vươn ra biển lớn’