“Đến hôm nay gia đình các nạn nhân ngồi ở khán phòng dưới đây không truy cứu tận cùng đối với bị cáo Quốc, không muốn bác sĩ Lương phải đi tù… không có nghĩa là đội ngũ y bác sĩ trong ca trực ngày 29.5.2017 đã làm đúng. Suy cho cùng, đó là sự vị tha, lòng bao dung của người dân trước một sự cố y khoa ngoài lỗi cố ý”, luật sư nhấn mạnh.

Luật sư của bị cáo Bùi Mạnh Quốc đổ lỗi cho đội ngũ y bác sĩ

Thu Anh | 23/01/2019, 18:57

“Đến hôm nay gia đình các nạn nhân ngồi ở khán phòng dưới đây không truy cứu tận cùng đối với bị cáo Quốc, không muốn bác sĩ Lương phải đi tù… không có nghĩa là đội ngũ y bác sĩ trong ca trực ngày 29.5.2017 đã làm đúng. Suy cho cùng, đó là sự vị tha, lòng bao dung của người dân trước một sự cố y khoa ngoài lỗi cố ý”, luật sư nhấn mạnh.

Ngày 23.1, phiên xét xử vụ chạy thận làm nhiều người tử vong ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình tiếp tục được diễn ra với phần tranh luận. Theo đó, luật sư của bị cáo Bùi Mạnh Quốc (người trực tiếp sửa chữa hệ thống RO 2 và để tồn dư hóa chất dẫn đến sự cố y khoa ngày 29.5.2017 tại BVĐK tỉnh Hòa Bình) cho rằng Quốc không phải là người trực tiếp dẫn đến cái chết của 9 nạn nhân.

Theo luật sư, quy trình sử dụng máy lọc nước của BVĐK tỉnh Hòa Bình lỏng lẻo và sớm muộn cũng sẽ xảy ra sự cố. Vì vậy, luật sư cho rằng trong 18 tháng qua, bị cáo Quốc đã phải ngồi tù thay cho những nhân vật cộng hưởng trong vụ án.

Đáng chú ý, luật sư thắc mắc với sự cố xảy ra nhưng các bác sĩ, điều dưỡng tại Đơn nguyên Thận nhân tạo chẳng ai thấy mình có trách nhiệm và sẵn sàng công khai xin lỗi tại tòa.

“Đến hôm nay gia đình các nạn nhân ngồi ở khán phòng dưới đây không truy cứu tận cùng đối với bị cáo Quốc, không muốn bác sĩLương phải đi tù… không có nghĩa là đội ngũ y bác sĩtrong ca trực ngày 29.5.2017 đã làm đúng. Suy cho cùng, đó là sự vị tha, lòng bao dung của người dân trước một sự cố y khoa ngoài lỗi cố ý”, luật sư nhấn mạnh.

Trước cáo buộc này, Hoàng Công Lương cho rằng bản thân cảm thấy “bị xúc phạm” bởi bị cáo đã có lời xin lỗi gia đình các nạn nhân tại tòa trong lần xét xử lần 1 vào tháng 5.2018.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS nhận định Bùi Mạnh Quốcchưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm, chưa bàn giao hệ thống RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quá trình thực hiện sửa chữa, Quốc đã để tồn dư hóa chất do bất cẩn, vì vậy việc truy cứu Bùi Mạnh Quốc tội Vô ý làm chết người là đúng người đúng tội.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị tình tiết giảm nhẹ cho Quốc như bị cáo đã ăn năn, thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả, được gia đình nạn nhân đề nghị giảm trách nhiệm hình sự. Từ những phân tích, nhận định trên, VKS đề nghị mức án đối với Bùi Mạnh Quốctừ 4-5 năm tù.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc - Ảnh: T.Anh

Đối với điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng, là người tiếp nhận hệ thống RO số 2, VKS cho rằng điều dưỡng Hằng chưa được lấy mẫu nước đi xét nghiệm nhưng đã đồng ý thỏa thuận cùng Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc để đến trưa cùng ngày (29.5.2017) sẽ đi lấy mẫu nước.

Xét thấy hành vi của điều dưỡng Hằng chưa đến mức phải xử lý về hình sự, mối quan hệ giữa bác sĩvà điều dưỡng viên là người ra y lệnh và người thực hiện y lệnh, do vậy CQĐT đã có văn bản đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình có hình thức xử lý hành chính đối với điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng.

Đối với điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp, là người thông báo hệ thống RO số 2 đã sửa chữa xong, nhưng thực tế chưa được lấy mẫu nước để xét nghiệm. Theo VKS, khi sự cố xảy ra, Đỗ Thị Điệp là người ký biên bản bàn giao với Trần Văn Sơn, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hậu là người trực tiếp khởi động hệ thống lọc nước RO số 2 sau khi nghe Điệp thông báo.

Xét hành vi của Đỗ Thị Điệp và Nguyễn Thị Hậu không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, VKS sẽ có kiến nghị với BVĐK tỉnh Hòa Bình xem xét có hình thức xử lý về ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đối với điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp và Nguyễn Thị Hậu.

Đối với các bác sĩPhạm Thị Huyền và Nguyễn Mạnh Linh, qua các tài liệu điều tra xác định đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, vì vậy không đặt vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự.

Nhã Thanh

Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị 36-42 tháng tù
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư của bị cáo Bùi Mạnh Quốc đổ lỗi cho đội ngũ y bác sĩ