Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề, liệu cơ quan soạn thảo đã đánh giá tác động mọi chính sách mới để thấy được những điểm ưu việt, tính khả thi hay chưa? Nếu với phạm vi sửa đổi như Tờ trình, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng nên tách thành hai Luật sửa đổi.

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp: Có nên tách thành 2?

17/09/2019, 20:16

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề, liệu cơ quan soạn thảo đã đánh giá tác động mọi chính sách mới để thấy được những điểm ưu việt, tính khả thi hay chưa? Nếu với phạm vi sửa đổi như Tờ trình, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng nên tách thành hai Luật sửa đổi.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp - Ảnh: VPQH

Chiều 17.9, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, mục tiêu, quan điểm tổng quát của Luật này là nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế tư nhân và hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Thứ trưởng Thắng cho biết, Luật này sửa đổi 34 điều, bổ sung 4 điều, bãi bỏ 2 điều của Luật Đầu tư năm 2014 và sửa đổi 66 điều, bãi bỏ 2 điều, bổ sung 1 chương và 8 điều (bổ sung chương VII về Hộ Kinh doanh, bao gồm 5 điều) của Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Thẩm tra Tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh…

Tuy nhiên, ông Thanh đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ lưỡng về phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự án Luật, vì theo Tờ trình của Chính phủ, phạm vi sửa đổi là khá lớn, trong khi cả 2 Luật này mới được sửa đổi toàn diện năm 2014, có hiệu lực từ 1.7.2015, thời gian thực thi luật chưa dài.

Trường hợp cần thiết sửa đổi như dự kiến nêu trên, ông Thanh đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét cho phép tách dự án Luật này thành dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) để thuận lợi trong quá trình triển khai.

Ủy ban Kinh tế nhận thấy hồ sơ dự án Luật đã được cơ quan soạn thảo chuẩn bị tương đối công phu, tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì còn thiếu dự thảo văn bản quy định chi tiết các nội dung giao Chính phủ quy định. Do đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định, bảo đảm chất lượng dự án Luật, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Thảo luận tại Phiên họp, một số thành viên Ủy ban Thường vụ cho rằng đây không phải Luật sửa đổi, bổ sung một số điều mà sửa đổi rất nhiều điều, nhiều chính sách mới.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề, liệu cơ quan soạn thảo đã đánh giá tác động mọi chính sách mới để thấy được những điểm ưu việt, tính khả thi hay chưa? Nếu với phạm vi sửa đổi như này, Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng nên tách thành hai Luật sửa đổi.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng nếu sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thì cần xem xét, cân nhắc, chọn lọc những điều thật cần thiết, còn vướng mắc để sửa đổi. Còn nếu cơ quan soạn thảo xác định có nhiều vấn đề cần thiết phải sửa đổi thì đề nghị tách ra thành hai Luật để sửa đổi và quá trình soạn thảo phải tiến hành lại từ đầu.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng Chính phủ đã làm tương đối kỹ về dự án Luật này, với mức độ sửa đổi lớn nhiều vấn đề về kinh doanh có yếu tố nước ngoài thì cần hoàn thiện hồ sơ tách thành hai Luật để sửa đổi.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, qua Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy nội dung sửa đổi đã vượt quá xa so với dự kiến ban đầu.

Do đó, ông Hiển đề nghị Chính phủ xác định rõ, nếu sửa đổi để đảm bảo tính cần thiết, cấp bách thì cần gom lại một số điều khẩn trương cần sửa đổi; còn nếu Chính phủ xác định cần thiết thì tách thành hai dự án Luật để chuẩn bị đủ hồ sơ theo trình tự, thủ tục quy định.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp: Có nên tách thành 2?