Từ ngày hôm nay 22.7, thí sinh cả nước bắt đầu tiến hành điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019 nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Lưu ý cần thiết cho các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Hải Yến | 22/07/2019, 11:33

Từ ngày hôm nay 22.7, thí sinh cả nước bắt đầu tiến hành điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2019 nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Từ 22.7 các trường ĐH, CĐ bắt đầu xét điều chỉnh nguyện vọng

Theo sự chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho biết năm 2019, cả nước có trên 2,5 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm. Tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển là 653.278 em.

Theo đó, trung bình, mỗi thí sinh đăng ký xét tuyển 3,9 nguyện vọng. Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh ĐH học của các trường năm 2019 là 489.637 chỉ tiêu, tăng 7% so với năm 2018. Nguyên nhân tăng do số lượng trường được kiểm định năm nay cao hơn năm 2018 là 123 trường. Vì được kiểm định chất lượng nên các trường không bị khống chế chỉ tiêu như năm trước.

Bên cạnh đó, năm nay, Bộ cũng tính tăng chỉ tiêu cho các trường có sàng lọc đầu ra tốt. Trong tổng số chỉ tiêu này, có 341.840 chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quảthi THPT quốc gia, chiếm 70%. Số 30% chỉ tiêu còn lại các trường đăng ký xét tuyển bằng nhiều phương thức khác nhau như xét theo học bạ, theo các chứng chỉ quốc tế, xét tuyển thẳng, thi đánh giá năng lực….

Cùng với đó, năm nay, rất ít thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường trung cấp. Do đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học lưu ý các trường phải chủ động báo cáo, tránh tình trạng như năm ngoái một số trường chỉ có vài em đăng ký, sau đó trường phải nâng điểm trúng tuyển lên để các em đều trượt.

"Các em học sinh nên xác định ngành nghề mình muốn theo đuổi, từ đó lựa chọn trường phù hợp. Căn cứ mức điểm trúng tuyển của các năm gần đây cùng phổ điểm năm nay, các em sẽ có lựa chọn an toàn cho mình. Các em nên đăng ký thứ tự ưu tiên theo sở thích, ngành thích nhất, trường thích nhất vì không hạn chế số lượng nguyện vọng nên nguyện vọng 1 các em cứ đăng ký theo nhu cầu của mình.

Chung nhận định, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng so với năm ngoái, nhưng PGS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, thí sinhkhông nên quá lo lắng vì các em có tới "n" nguyện vọng, các nguyện vọng lại được xét tuyển bình đẳng với nhau, nên các em hãy mạnh dạn đăng ký theo sở thích, thích ngành gì, hãy đặt ngành ấy theo thứ tự ưu tiên.

Ông Triệu cũng cho rằng, điểm chuẩn của trường năm nay sẽ tăng từ 1-2 điểm, thậm chí là 3 điểm, những ngành năm ngoái điểm thấp, năm nay sẽ tăng nhiều hơn, những ngành năm ngoái đã "kịch trần" thì tăng ít hơn.

Ở góc độ khác, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có lời khuyên rằng, bất kỳ một sự thay đổi nguyện vọng nào cũng đều tạo ra sự xáo trộn về tâm lý. Ngoài ra, cũng nên căn cứ vào yếu tố cảm tính một chút. Ví như năm ngoái trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng đã chứng kiến một số em sau khi trúng tuyển vào trường rồi mới phát hiện ra, trong đợt điều chỉnh nguyện vọng tháng 7, do tính toán không kỹ hoặc dao động tâm lý nên đã chọn “điểm rơi” chưa chuẩn xác. Cụ thể, lẽ ra nguyện vọng mà mình thích nhất (đang đặt ở nguyện vọng 1) thì lại đảo nguyện vọng, chuyển xuống thứ 2 hoặc thứ 3.

“Các em nên nhớ, đầu tiên các trường sẽ xem xét nguyện vọng 1 của thí sinh, sau đó mới xét các nguyện vọng tiếp theo. Vì vậy, trên cơ sở điểm thi của mình, các em nên đặt nguyện vọng 1 là ngành nghề mình yêu thích nhất. Tôi chỉ muốn thí sinh hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định, nếu thực sự cần phải điều chỉnh thì mới điều chỉnh, nếu mình vẫn thích, vẫn đam mê và phổ điểm tương đối ổn định thì không nhất thiết phải điều chỉnh nguyện vọng” - PGS Hoàng Anh Tuấn lưu ý.

Cũng theo PGS Hoàng Anh Tuấn, trong trường hợp thí sinh quyết định thay đổi nguyện vọng thì chỉ nên đăng ký tối đa 5 nguyện vọng. Theo đó, 5 nguyện vọng này có thể là cùng một ngành nhưng ở các cơ sở đào tạo khác nhau.

Ông Nguyễn Đào Tùng, Trưởng ban Đào tạo, Học viện Tài chính cho biết, qua phân tích phổ điểm năm nay có thể thấy, những trường ĐH năm 2018 lấy điểm chuẩn từ 18-23 điểm thì năm nay điểm chuẩn sẽ tăng. Như vậy, ngưỡng an toàn năm nay sẽ là 20 điểm, những trường top đầu dao động từ 23,5-25,5, trường Top giữa giữ ở mức: 21-24. Đối với các thí sinh dự thi ngành quân đội có thể an tâm với mức điểm 22-25 tùy từng ngành.

Điểm khối tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) có điểm trung bình là 15,57; Mức điểm nhiều thí sinh đạt nhất 15,56.Do điểm tiếng Anh có mức chênh rất lớn vùng miền, nên điểm tiếng Anh của các thí sinh khó có thể dựa vào điểm trung bình, mà ngưỡng an toàn rơi vào 7,5 (trung bình khu vực thành thị).

Như vậy, ngưỡng an toàn cho tổ hợp xét A01 là 19 điểm. Các trường ĐH Top đầu, điểm chuẩn dự kiến dao động từ 23,5- 25 điểm (Ngoại thương, NEU, ...). Các trường ĐH top giữa dao động từ 21,5-24 điểm. Cũng theo thầy Nguyễn Tiến Long, giáo viên Vật lý một trường THPT ở Hà Nội, khối quân đội giữ ổn định, khối công an điểm sàn hạ 0,5-1 điểm.

Bên cạnh đấy, đây là cơ hội duy nhất cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến có thể thay đổi tất cả các nguyện vọng cũ bằng các nguyện vọng mới nhưng số lượng nguyện vọng không được tăng thêm.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh có 2 cách điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Thứ nhất, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến trên trangthisinh.thithptquocgia.edu.vn. Thời gian điều chỉnh trực tuyến từ ngày 22.7 đến 17 giờ ngày 29.7.

Thứ hai, điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu từ 22.7 đến 17 giờ 00 ngày 31.7. Đây là đợt điều chỉnh nguyện vọng duy nhất và thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 cách này để điều chỉnh.

Sau khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải nhấn "Lưu thông tin" và phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm 2018, một số thí sinh sau khi nhập thông tin thay đổi lên hệ thống nhưng không nhấn nút “Lưu”. Sau khi hết hạn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh kiểm tra lại mới phát hiện thông tin vẫn như cũ, lúc đó hệ thống đã khóa.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, các thí sinh cần lưu ý một số tình huống có thể xảy ra khi thao tác trên máy tính và hướng xử lý như sau: Chức năng điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển chạy không ổn định trên một số trình duyệt như “Cốc cốc”. Vì vậy, thí sinh nên sử dụng trình duyệt Firefox hoặc Chrome để thực hiện thao tác.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý cần thiết cho các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng