Dù bạn có thể nản lòng, nhưng cũng không nên hoảng loạn. Tăng cân không có nghĩa là bạn đang đi sai hướng, lý do của nó có thể rõ ràng hoặc không.

Lý do bạn kiên trì tập thể dục mà vẫn tăng cân

La Hường | 08/09/2020, 17:45

Dù bạn có thể nản lòng, nhưng cũng không nên hoảng loạn. Tăng cân không có nghĩa là bạn đang đi sai hướng, lý do của nó có thể rõ ràng hoặc không.

Dưới đây là những lý do khiến bạn tập thể dục đều mà vẫn tăng cân:

Tăng cơ

Có một số trường hợp bạn sẽ mất cơ thay vì mất mỡ. Nhưng trái lại, bạn tăng cơ đồng nghĩa với việc bạn tăng cân vì cơ bắp nặng hơn chất béo.

Trong quá trình xây dựng cơ bắp, bạn có thể đang làm tăng trọng lượng cơ thể của mình. Lý giải cho điều này có thể ở thực phẩm bạn nạp vào cơ thể hoặc bạn chưa tập đúng bài tập thể dục cho mình.

Cơ thể không có thời gian nghỉ ngơi

Tập thể dục có thể gây căng thẳng cho cơ thể chúng ta, và cuối cùng có thể dẫn đến tăng cân khi bạn đã quá mệt mỏi và do đó không ăn uống đúng thời điểm trong ngày.

Do vậy, bạn không nên tập thể dục quá sức, mà hãy dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục.

Giữ nước

Một thủ phạm gây tăng cân khác là nước. Nước là tốt cho cơ thể, nhưng chúng cũng sẽ chống lại bạn.

Nước chiếm khoảng 65-90% trọng lượng của một người và sự thay đổi trong hàm lượng nước cũng ảnh hưởng đến việc giảm cân. Khi bạn cảm thấy nặng hơn, có thể do bạn đang có thêm vài kg nước vì cơ thể thực sự giữ nước khi tập thể dục.

Tự thưởng sau buổi tập

Một lượng calo bị tiêu hao trong quá trình vận động khiến cơ thể của bạn luôn có cảm giác thèm thuồng đồ ăn. Hơn nữa tâm lý chung của mọi người chính là nuông chiều bản thân của mình. Vậy nên thưởng cho mình những đồ ngon sau những giờ mệt mỏi. Đây cũng là một trong những lý do khiến cân nặng của bạn chưa giảm như mong muốn.

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến cân nặng

Khi bạn trải qua quá trình căng thẳng, lo âu kéo dài hoặc ngủ không đủ giấc, bạn có thể dễ dàng tăng cân hơn những người khác. Sự căng thẳng thường ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm, bạn sẽ cảm thấy muốn ăn các loại thức ăn giúp giải tỏa căng thẳng – những loại thức ăn không lành mạnh chứa nhiều chất béo và đường.

Sự căng thẳng và lo lắng cũng dẫn đến việc mất ngủ, làm rối loạn chức năng thông thường của nội tiết tố leptin và ghrelin – những hormone báo hiệu cho cơ thể của bạn rằng khi nào bạn nên ăn và khi nào nên dừng lại.

Các phương pháp như tập yoga, hít thở sâu, nghe nhạc hoặc đọc sách có thể giúp bạn giảm cảm giác lo lắng căng thẳng, từ đó vấn đề cân nặng sẽ dễ dàng quản lý hơn.

Thu Thủy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do bạn kiên trì tập thể dục mà vẫn tăng cân