Bạn đã nỗ lực thực hiện chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp nhưng cân nặng vẫn không hề giảm đi. Cùng tham khảo những nguyên do sau đây nhé!

Lý do khiến bạn không thể giảm cân

La Hường | 10/03/2017, 14:56

Bạn đã nỗ lực thực hiện chế độ ăn uống và tập thể dục phù hợp nhưng cân nặng vẫn không hề giảm đi. Cùng tham khảo những nguyên do sau đây nhé!

Bạn nghĩ rằng bạn đã cố gắng hết sức để giảm cânnhưng không ngờ chỉdo một chút sai lầmtrong chế độ ăn uống,tập thể dục đã vô tìnhngăn cản quá trình giảm cân của bạn. Dưới đây lànhững sai lầm phổ biến nhất khiến phụ nữkhó giảm cân.

Ăn kiêng với chế độ không phù hợp

Cách phổ biến nhất mà phụ nữ thường hay làm để giảm cân là gì? Đó là thực hiện ngay chế độ ăn kiêng. Nhưng thực chất không đơn giản như bạn nghĩ. Nếu chế độ ăn uống phù hợp được thực hiện thìtất cả các phụ nữ sẽ luôn khỏe mạnh và cân đối.

Chế độ ăn kiêng làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Các bạn càng giữ chế độ ăn kiêng trong thời gian dài và ăn càng ngày càng ít thì sẽ càng làm chậm quá trình trao đổi chất. Một trong những yếu tố hỗ trợ quá trình trao đổi chất là cơ. Trong khi việc ăn uống quá kiêng khem dẫn đến các cơ dần teo tóp lại, ảnh hưởng đến khả năng trao đổi chất là điều hiển nhiên.

Không ngủ đủ giấc

Trong nghiên cứu được công bố tại Mỹ, các nhà khoa học đã theo dõi một nhóm người ngủ 12 tiếng một tối nhưng không ngủ trong tối tiếp theo và chiêu đãi họ một bữa sáng tự chọn rất ngon vào sáng hôm sau nữa. Kết quả cho thấy khi thiếu ngủ, khả năng đốt calo giảm đi khoảng 7% so với ngủ đủ. Quan trọng hơn, sau khi ăn sáng, việc tiêu hao calo trong cơ thể của những người này bị giảm tới 20% trong cả ngày.

Bên cạnh đó, những người phụ nữ ngủ ít hơn 4 tiếng mỗi đêmsẽ ăn nhiều thêm 329 calo vào ngày hôm sau so với khi họ ngủ 8 giờ, còn ở đàn ông là thêm 263 calo. Đồng thời cơ thể chỉ giảm được 0,6kg mỡ, trong khi ngủ nhiều hơn thì giảm trung bình được 1,4kg mỡ. Đây có lẽ là mối liên quan lớn nhất giữa giấc ngủ và tăng cân. Nếu chúng ta không ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm thì việc thèm ăn do thiếu ngủ mang lại sẽ là một thách thức rất lớn. Ngủ quá ít sẽ ảnh hưởng đến lượng hoóc môn kích thích cơn thèm ăn và có thể đánh bại ý chí của cả những người quyết tâm giảm cân.

Uống không đủ nước

Nước sẽ là công cụ hữu hiệu cho bạn giảm cân. Nước khiến bạn ăn ít đi và luôn thấy no bụng, nó cũng giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn rất nhiều nên không còn các chất lắng đọng gây tích mỡ trên cơ thể. Bởi vậy hãy bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày. Cơ thể đầy đủ nước sẽ giúp bạn đốt chất béo nhanh hơn và khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày nên uống tối thiếu 2 lít nước. Nếu tập thể dục cường độ cao, bạn sẽ cần nhiều nước hơn.

Ăn nhiều sau khi để cơ thể bị đói

Nếu bạn để cơ thể mình bị đói, các hypothalamus trong não phản ứng với tình trạng thiếu chất dinh dưỡng trong dạ dày. Nó phản ứng bằng cách tích tụ thành các chất béo lưu trữ, làm cho bạn quá lười tập thể dục và làm chậm sự trao đổi chất của cơ thể. Khi đó, bạn sẽ ăn nhiều để thỏa mãn cơn đói của chính mình. Càng dính vào việc ăn nhiều uống nhiều thì bạn càng khó để giảm cân.

Những người giảm cân đang trong tình trạng luôn để cơ thể mình bị đói và ăn nhiều sau đó, khiến cơ thểtăng thêm rất nhiều cân sau 4 tháng và sức khỏesẽ yếu đi nếu chế độ ăn uống không được đảm bảo.

Bạn không vận động

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng vận động có thể đốt cháy khoảng 380 calo mỗi ngày - tương đương với chạy bộ 6 cây số.

Vì vậy, nếu muốn giảm cân, bạn hãy đứng dậy và ra khỏi bàn làm việc,đi bộ một cách nhẹ nhàng, nói chuyện với mọi người trong văn phòng. Điều này giúp tình trạng béo bụng ở phụ nữ làm việc ởvăn phòng được cải thiện rõ nét.

Ăn quá ít

Một sai lầm rất lớn đối với phụ nữ đang trong giai đoạn giảm cân là họ ăn quá ít, thậm chí có những người cắt hẳn chất béo và tinh bột. Chưa kể, họ còn bỏ qua bữaăn sáng và dần hình thành thói quen này bằng cách thức dậy muộn và bắt đầu ngày mới bằng bữa ăn trưa. Đến bữa ăn tối, bạn sẽ đói cồn cào và có khả năng ăn nhiều hơn.

Việc ăn quá nhiều vào bữa tối là nguyên nhân khiến cân nặng của bạn khó giảm. Bởi đây chính là thời điểm cơ thể ít hoạt động nên việc đốt cháy lượng calo lớn là không thể.

Ăn uống theo cảm xúc

Ăn uống theo cảm xúc là thói quen của phần đông phụ nữ. Họ có thể ăn nhiều hơn lên khi vui, buồn, lo lắng, tức giận… Đây là thời điểm khó kiềm chế hoặc là họ dễ dàng chiều theo nhu cầu bản thân mình. Tuy nhiên, sau đó là những hậu quả mà họ phải gánh chịu. Nếu đang theo một chế độ giảm cân nghiêm ngặt nào đó, buộc họ phải trở lại từ đầu bởi sở thích ăn uống theo cảm xúc này.

Nếu bạn đang muốn có được cơ thể mong muốn, bạn cần phải tìm cách nào đó để vượt qua thói quen không tốt này.

Béo từ nhỏ (theo gen di truyền)

Nếu sở hữu thân hình mũm mĩm ngay từ lúc còn nhỏ do gen di truyền, bạn nên thường xuyên tập thể dục và ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Hai phương pháp này giúp giảm bớt ảnh hưởng gây béo từ các gen trong cơ thể bạn.

Thanh Hải (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do khiến bạn không thể giảm cân