Hơn một nửa trong số các cặp vợ chồng chọn ngủ riêng cho biết việc ngủ trong phòng riêng đã giúp họ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lý giải nguyên nhân các cặp vợ chồng có xu hướng "ly hôn trong giấc ngủ"

Anh Tú | 25/06/2023, 22:22

Hơn một nửa trong số các cặp vợ chồng chọn ngủ riêng cho biết việc ngủ trong phòng riêng đã giúp họ cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Người ta thường cho rằng các cặp sống cùng nhau thì phải ngủ cùng nhau. Việc ôm ấp khi ngủ có thể tốt cho các mối quan hệ nhưng những lợi ích đối với sức khỏe khi ngủ chung vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Được gọi một cách sống động là “ly hôn trong giấc ngủ”, việc chuyển sang ngủ giường riêng hoặc phòng riêng với bạn đời không hẳn là bất thường. Theo cuộc khảo sát năm 2023 của Tổ chức Giấc ngủ đối với 1.250 người trưởng thành ở Mỹ, 1,4% số người được hỏi cho biết đã ngủ riêng với bạn đời từ một năm trở lên.

Quan trọng hơn, hơn một nửa trong số đó (52,9%) cho biết ngủ trong phòng riêng đã cải thiện chất lượng giấc ngủ của họ. Có 25,7% số người được hỏi từng thử ngủ riêng (sau đó buộc phải quay lại ngủ chung giường), cho rằng việc tạm ngủ riêng giúp tăng thời gian ngủ. Chỉ hơn một phần ba từ bỏ việc ngủ riêng vì thấy... cô đơn.

Theo một cuộc khảo sát hồi đầu năm 2023 của The New York Times đối với 2.200 người trưởng thành ở Mỹ, cứ 5 cặp vợ chồng hiện nay thì có ít nhất một cặp đôi thỉnh thoảng chia ra ngủ phòng riêng, đó có thể không phải là phổ biến, nhưng dường như nhiều người sẵn sàng muốn thử chuyện đó.

Có lẽ “ly hôn trong giấc ngủ” là một thuật ngữ quá nặng nề, thực tế, không có sự giận hờn hay chia tay nào ở đây nhưng các cặp đôi thử nghiệm với việc ngủ riêng vì nhiều lý do, gồm lệch pha về lịch trình hằng ngày, nhu cầu về không gian cá nhân…

Một cá nhân mà Tổ chức Giấc ngủ đã nói chuyện là Regina Cross, 43 tuổi đến từ Missouri. Regina ban đầu bắt đầu ngủ riêng với chồng khi cô mang thai, nhưng cặp đôi vẫn duy trì thỏa thuận này sau khi em bé chào đời. Regina nói: “Chúng tôi nhận ra rằng cả hai chúng tôi không ngủ chung thì sẽ ngủ ngon hơn và chúng tôi đã làm điều đó hơn 9 năm nay. Khi ngủ, chúng tôi ở trong 2 phòng khác nhau, nhưng cả hai vẫn duy trì một cuộc sống thân mật khá tích cực".

Theo một nghiên cứu năm 2020, trên 12 cặp vợ chồng khỏe mạnh cho thấy khi các cặp đôi ngủ cùng nhau, họ có giấc ngủ REM nhiều hơn 10%. Ngủ REM là giai đoạn ngủ sâu nhất và sảng khoái nhất, giúp chúng ta khắc phục ký ức trong não và điều hòa cảm xúc.

Tuy nhiên, sau đó, có một nghiên cứu năm 2022 với 1.000 người tham gia, cho thấy rằng ngủ chung giường với bạn đời đồng nghĩa với việc ngủ nhiều hơn vào ban đêm, ít mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau và chìm vào giấc ngủ trong thời gian ngắn hơn. Nghiên cứu này đánh giá cao việc ngủ cùng nhau, ngược với nghiên cứu năm 2020.

Giấc ngủ chất lượng tốt - theo lịch trình đều đặn, không bị gián đoạn - rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Khi giấc ngủ kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc, khiến chúng ta khó tập trung hơn và về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vì vậy, khi định “ly hôn trong giấc ngủ”, hãy cân nhắc đâu là điều tốt nhất cho bạn, "nửa kia" của bạn và mối quan hệ của bạn. Ngủ riêng theo phân tích trên rõ ràng có tác dụng với một số người chứ không phải phù hợp cho tất cả mọi người.

Các nhà trị liệu tình dục và tư vấn hôn nhân cũng có những nghi ngờ về vấn đề này. Katherine Hertlein, giáo sư của chương trình trị liệu cho các cặp đôi và gia đình tại Đại học Nevada Las Vegas, lo lắng về động cơ đằng sau quyết định “ly hôn trong khi ngủ”: Có thực sự là do bạn đời xoay hay trở mình quá nhiều? Hay đó là một cái cớ để "giận cá chém thớt"? Hay một cách để một cặp đôi đồng sàng dị mộng tách nhau? Nói thẳng ra là muốn “ly hôn trong giấc ngủ” để tiến đến ly hôn thật.

Tiến sĩ Cheryl Fraser, nhà tâm lý học lâm sàng, nhà trị liệu tình dục cho biết, thông qua các cuộc khảo sát của bà với 3.000 cặp đôi, bà đã phát hiện ra rằng khoảng 33 đến 40% cho biết họ đang có mối quan hệ không tình dục, hoặc ở trạng thái quan hệ tình dục với nhau không quá 6 lần mỗi năm. Đó hầu hết là những người chọn ngủ riêng nên họ không có cơ hội gần gũi nhau. Bà nói: “Khi bạn ngủ chung giường, tình dục sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Chúng ta kết hôn vì tình yêu và do đó chúng ta muốn ở cùng giường và quan hệ tình dục với nhau”.

Nhưng theo Hiệp hội đồ gia dụng quốc tế (một tổ chức thương mại hay khảo sát đời sống gia đình), 31% các cặp vợ chồng được khảo sát cho biết họ ngủ riêng và hầu hết nói rằng “ly hôn trong giấc ngủ” không ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ và thậm chí 21%nói rằng mối quan hệ của họ được cải thiện nhờ điều đó.

Trước tình trạng này, các nhà thiết kế nội thất đang chạy đua với thời gian để hoàn thành các đơn đặt hàng biến các phòng ngủ chung thành các phòng ngủ riêng liền kề - một sự sắp xếp được nhiều cặp vợ chồng có nhu cầu không gian riêng, lựa chọn ngày càng nhiều.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải nguyên nhân các cặp vợ chồng có xu hướng "ly hôn trong giấc ngủ"