Ứng cử viên cánh trung Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 Tổng thống Pháp khi vượt qua đối thủ Marine Le Pen với số điểm rất cao. Cuộc Hoa Sơn luận kiếm của chính trường Pháp đã bầu được minh chủ mới: Macron - Dương Quá của nước Pháp.

Macron - Dương Quá của nước Pháp

09/05/2017, 11:04

Ứng cử viên cánh trung Emmanuel Macron đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 Tổng thống Pháp khi vượt qua đối thủ Marine Le Pen với số điểm rất cao. Cuộc Hoa Sơn luận kiếm của chính trường Pháp đã bầu được minh chủ mới: Macron - Dương Quá của nước Pháp.

Tân Tổng thống Macron và phu nhân

Giang hồ dậy sóng, Ba Lê luận kếm

Đứng nhìn theo góc độ kiếm hiệp thì cuộc bầu cử lần này không khác gì Hoa Sơn luận kiếm khi các cao thủ chỉ hơn kém nhau một chút mà thôi. Ngay ở vòng 1, sự gay cấn đã thể hiện rõ khi ứng viên Emmanuel Macron, cựu bộ trưởng Kinh Tế, 39 tuổi, đã về đầu với hơn 24% số phiếu. Bà Marine Le Pen, về nhì với hơn 21% số phiếu. François Fillon, cánh hữu và Jean Luc Melenchon, cánh tả, có tỷ lệ phiếu sát sao ở vị trí thứ ba, khoảng từ 19 đến 20%.

Những con số trên cho thấy tỷ lệ phiếu bầu cực kỳ sít sao và cũng thể hiện sự chia rẽ giữa các xu hướng chính trị của Pháp lúc này rất lớn. Theo luật bầu cử Pháp, không ứng cử viên nào quá bán tại vòng 1 thì 2 người có số phiếu cao nhất sẽ vào đấu chung kết. Ba Lê luận kiếm sẽ không có chỗ cho ứng cử viên lớn Fillon và Melenchon mà chỉ còn chỗ cho 2 cao thủ Le Pen và Macron trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 .

Le Pen là nhân vật theo đường lối cực hữu được thừa hưởng từ người cha Jean Marie Le Pen - người từng dẫn dắt Mặt trận quốc gia suýt thành Tổng thống Pháp năm 2002. Không quá cực đoan như người cha (theo đuổi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và khăng khăng khăng khăng Lò thiêu Holocaust chỉ là một “chi tiết” của Thế chiến thứ 2), bà Le Pen muốn đưa Pháp ra khỏi khu vực đồng tiền chung euro, hạ thấp vai trò của NATO và hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tương tự Brexit để định đoạt tương lai Pháp ở EU. Le Pen cho rằng Brexit là sự kiện quan trọng nhất từng xảy ra sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin và chiến thắng của Tổng thống Donald Trump ở châu Âu đang "góp thêm một viên gạch để xây dựng thế giới mới". Với tư tưởng đó và nhiều phát ngôn gây sốc, bà Le Pen bị nhiều người coi như một nhân vật đối lập với chánh đạo .

“Le Pen chính là sự lựa chọn của một nước Pháp không còn hạnh phúc”, Financial Times bình luận. Bà Le Pen cũng coi việc đối lập với chánh đạo truyền thống là các tốt nhất để nâng cao vị thế, thu hút lá phiếu của cử tri trong lúc nước Pháp bị ám ảnh bởi khủng bố, nhập cư, suy thoái kinh tế...

Cả giang hồ dậy sóng với nỗi sợ Le Pen lên làm minh chủ nước Pháp. Chính vì vậy, trong cuộc đối đầu luận kiếm này, hai phe tả hữu đều quay sang ủng hộ Macron. Sau thất bại của ứng viên François Fillon, thuộc đảng Những Người Cộng Hòa, các chính trị gia cánh hữu đã tuyên bố ủng hộ ứng viên cánh trung Macron. Thủ tướng chính phủ cánh tả thuộc Đảng Xã Hội Bernard Cazeneuve, cũng lên tiếng kêu gọi bỏ phiếu cho ông Macron.

Chẳng lạ khi đến vòng 2, Macron được cả 2 phái hắc bạch võ lâm đổ phiếu bầu và giành được số phiếu cao gấp đôi so với Le Pen. Trước thế trận an bài, Le Pen với nét phảng phất của Lý Mạc Sầu đã phải ôm đầu nhận thua.

Ông Macron nhận được sự ủng hộ không phải vì là nhân vật hai phe hắc bạch được yêu thích mà chỉ vì ông không đáng sợ như bà Le Pen mà thôi. Và như thế phần đông những người theo phe thất cử trong cuộc bỏ phiếu vòng 1 đã quay sang ủng hộ ông Macron trong cuộc bỏ phiếu vòng 2. Và nước Pháp đã có minh chủ mới: Macron - một người có nhiều nét giống nhân vật Dương Quá trong kiếm hiệp Kim Dung mà phần đông người Việt Nam đều biết, và có lẽ là thích.

Dương Quá không chính, không tà - Macron không tả, không hữu

Trong Kim Dung, Dương Quá được xây dựng như một nhân vật không hẳn là danh môn chính phái như Quách Tĩnh nhưng cũng không phải là người bàng môn tà đạo như Âu Dương Phong. Dương Quá là nhân vật nửa chánh, nửa tà, có lúc được gọi là Tiểu Đông Tà. Còn Macron cũng vậy. Ông không phải là người theo đường lối cánh hữu hay cánh tả và tất nhiên càng không phải là người theo đuổi đường lối cực hữu đáng lo ngại như bà Le Pen. Macron là người được giới quan sát nhận định là nhân vật cánh trung còn bản thân Macron công khai sử dụng thuật ngữ "tự do" để mô tả bản thân mình lần đầu tiên vào năm 2015 trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Monde. Ông nói thêm rằng, ông chắc chắn là "không phải là người tự do quá mức", "không thuộc cánh Hữu lẫn cánh Tả". Có thể thấy Macron và Dương Quá giống nhau ở tính trung dung.

Điểm thứ hai khiến họ giống nhau là sự phá cách, không chịu ràng buộc truyền thống và khi bị ràng buộc thì sẵn sàng vứt bỏ tất cả, tự tạo lập sự nghiệp cho mình bằng khả năng bản thân. Trong Thần điêu đại hiệp, Dương Quá không chịu theo học các đạo sĩ ở Trùng Dương cung đến mức bị chửi là khinh sư diệt tổ , cũng không học theo cách mà người ta áp đặt mình. Khi mọi người càng tạo áp lực để Dương Quá vào một khuôn mẫu thì Dương Quá sẽ càng phản kháng. Cuối cùng, Dương Quá tự bước lên đỉnh cao của võ lâm khi sáng tạo ra môn Ảm nhiên tiêu hồn chưởng.

Macron cũng phá cách như vậy. Trong thời gian làm việc cho chính phủ từ năm 2014 đến khi tách riêng thành lập đảng En Marche!, ông Macron nổi tiếng là người trẻ tuổi, nhiệt huyết và phá cách. Là Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Macron đi đầu trong việc thúc đẩy việc thông qua những cải cách thuận lợi cho doanh nghiệp bất chấp sự phản đối của Quốc hội.

Khi bị tổng thống François Hollande than phiền chuyện tranh cử tổng thống, Macron đã lập ra một đảng mới với tên gọi En Marche! (Tiến lên) mà lúc đó nhiều người cho rằng sẽ sớm tan rã và thất bại. 4 tháng sau, ông tiếp tục từ chức Bộ trưởng Bộ Kinh tế và tuyên bố tranh cử tổng thống mà không hề có sự hậu thuẫn của một trong hai phe cánh chính trị lớn (phe Xã hội và phe Cộng hòa).

Ông cũng không sợ bị người trong nước chê bai nên không hề giữ mồm giữ miệng để làm rõ tư tưởng của mình. Bằng chứng là tháng 2, ông bị nhiều chỉ trích vì những tuyên bố của ông về quá khứ thực dân Pháp - Macron cho việc đô hộ của Pháp đối với Algeria trong chuyến thăm tới nước này như là một "tội ác chống lại loài người".

Những người sùng đạo và tôn sùng giá trị truyền thống ở Pháp thì họ cũng khó có cảm tình với Macron vì ông không giống họ: Macron là người theo chủ nghĩa thế tục. Vào tháng 7.2016, tại cuộc họp đầu tiên của En Marche!, Macron bày tỏ sự phản đối việc cấm khăn trùm đầu Hồi giáo ở các trường đại học, nói, "Cá nhân tôi không tin rằng chúng ta nên phát minh ra các văn bản mới, luật mới, tiêu chuẩn mới, để săn lùng khăn che mặt tại các trường đại học và đi theo những người mặc biểu tượng tôn giáo trong các chuyến đi thực địa". Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tin tức Pháp Marianne, Macron khẳng định rằng "chủ nghĩa thế tục không được thiết kế để thúc đẩy một tôn giáo cộng hòa".

Vì thế mà trong cuộc bỏ phiếu vòng 2, ước tính có đến 25,3% cử tri không đi bầu, tỷ lệ cao nhất trong một cuộc bầu cử Tổng thống Pháp kể từ năm 1969, và số phiếu trắng hoặc phiếu hỏng cũng đạt kỷ lục với khoảng 12%.

Một tình yêu lạc trôi giống Dương Quá

Ngoài tư tưởng và hành động có nét tương đồng với Dương Quá thì Macron còn đặc biệt giống Dương Quá trong tình yêu. Dương Quá là nhân vật đặc biệt trong kiếm hiệp Kim Dung không phải vì võ giỏi mà vì tình yêu đặc biệt với cô giáo Tiểu Long nữ bất chấp dư luận xã hội và những luân lý thời phong kiến.

Macron 39 tuổi cũng đẹp trai như Dương Quá và cũng có mối tình diễm lệ với cô giáo hơn 24 tuổi của mình. Cả hai gặp nhau khi Macron mới 15 tuổi và là học sinh tại trường Jésuites de la Providence, phía Bắc nước Pháp. Bà Trogneux khi đó là giáo viên văn học của ông và quản lý một câu lạc bộ sân khấu. Khi gặp nhau, bà Trogneux là một phụ nữ 40 tuổi đã có chồng và 3 con (một trong những đứa con gái của bà là bạn học chung lớp với ông Macron).

Một bạn học cũ của ông Macron kể lại rằng ông nhanh chóng gây ấn tượng với cô giáo của mình và bà Trogneux thường lấy ông làm gương cho các bạn học trong lớp. Cả hai nảy sinh tình cảm một năm sau đó khi cùng tham gia hoạt động trong trường. Bà Trogneux sau này cho biết: “Viết văn đã mang chúng tôi đến gần nhau”. Theo bà Trogneux, khi đó bà bị cuốn hút bởi sự thông minh của ông Macron và chuyện tình của họ là bí mật.

Tất nhiên gia đình của Macron chẳng vui vẻ gì khi đón nhận thông tin con trai chưa bước vào đời của họ lại bị hớp hồn bởi một phụ nữ 40 tuổi, 3 mặt con. Gia đình Macron đã gửi ông đến một trường dành cho tầng lớp tinh hoa ở Paris để tách xa cô Trogneux, nhưng Macron đã kiên quyết không từ bỏ và nói rằng sẽ quay lại và lấy cô.

Sau đó, cả hai tiếp tục duy trì mối quan hệ qua điện thoại mỗi ngày. Đến năm ông Macron 18 tuổi, bà Trogneux li dị chồng và đến Paris làm giáo viên để được ở bên cạnh “học trò cưng”. Cả hai sống cùng nhau kể từ đó và kết hôn vào năm 2007. Câu chuyện Dương Quá - Tiểu Long Nữ được tái hiện ngay giữa Paris hoa lệ.

Nhưng khác Dương Quá sau khi có được Tiểu Long nữ thì vào núi ở ẩn, không màng chuyện đời. Còn Macron sau khi có Tiểu Long nữ của đời mình thì chuẩn bị bước lên vũ đài chính trị đầy vinh quang và cạm bẫy.

Anh Tú/DDVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
35 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Macron - Dương Quá của nước Pháp