Sau thất bại trong trận chung kết Champions League 2021, đã có một con người khác trong Pep.

Manchester City vô địch Champions League khi Pep thực tế!

Đặng Hoàng | 11/06/2023, 14:50

Sau thất bại trong trận chung kết Champions League 2021, đã có một con người khác trong Pep.

Nói đến Pep Guardiola, thế giới bóng đá nghĩ ngay đến một huấn luyện viên (HLV) có triết lý bóng đá đẹp, một HLV trung thành với lối chơi ngẫu hứng, sáng tạo. Nhưng, từ sau thất bại trong trận chung kết Champions League 2021, đã có một con người khác trong Pep.

Hai năm trước, Man xanh của Pep được đánh giá cao hơn đối thủ Chelsea. Thế nhưng, trong trận đấu quyết định cả mùa, Pep đã có một quyết định khiến tất cả “bật ngửa”, đó là không có một tiền vệ phòng ngự nào trong đội hình xuất phát. Có nghĩa là Pep vẫn quá bay bổng trước Chelsea “thực dụng”. Kết quả, Pep thất bại, còn "The Blues" của HLV Tuchel đã nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League 2021.

Pep "thức tỉnh"

Gặp lại đối thủ Tuchel trong vòng đấu loại trực tiếp ở tứ kết Champions League mùa này, dù Manchester City đã thắng Bayern Munich của Tuchel đến 3-0 ở lượt đi, nhưng trong trận lượt về trên sân đối phương, Pep đã không cho bất kỳ phép màu nào xảy ra với Bayern như HLV Tuchel tuyên bố trước đó.

Ở cuộc đối đầu lần này, một lần nữa Pep đã khiến Tuchel cũng như thế giới bóng đá “bật ngửa” khi Manchester City thể hiện lối đá phòng ngự phản công không thường thấy trước đó. Dù chỉ kiểm soát bóng 42% cùng 4 pha dứt điểm, kém hơn nhiều so với Bayern là 58% và 12, nhưng Man City lại tạo nên nhiều cơ hội nguy hiểm hơn đối phương, đặc biệt với kết quả hòa 1-1 ngay tại "hang Cọp", Manchester City đã loại "Chúa sơn lâm" – "Hùm xám" Bayern Munich để đi tiếp vào bán kết.

z4422562305889_4a70bd7808e4d363568a06b5ab847f38.jpg
Pep đã dẫn dắt Manchester City kết thúc mùa giải Champions League 2022 - 2023 "bất bại": thắng 8, hòa 5 trận, ghi 33 bàn và chỉ thủng lưới 5 lần

Trận chung kết tại Istanbul, ai cũng nghĩ Manchester City sẽ thắng dễ dàng trước Inter Milan, nhưng diễn biến trận đấu cho thấy mọi chuyện có thể đi theo hướng khác nếu cặp tiền đạo Lautaro Martinez và Romelu Lukaku của Inter Milan không phung phí cơ hội.

Có ai nghĩ Inter Milan lại có đến 12 cú sút (5 vào khung thành) vượt trội so với Manchester City chỉ là 7 (4 vào khung thành).

Nhưng đoàn quân của Pep mới là những người chiến thắng với pha dứt điểm vừa đẳng cấp, vừa khéo léo của Rodri ở phút 68. Rodri đã sút quả bóng vừa đủ lọt qua hàng phòng thủ dày đặc của Inter Milan rồi bay sát vào cột dọc, mở tỷ số cho Manchester City. Bàn thắng đó cũng là kết quả của trận đấu, vừa đủ để các cầu thủ áo xanh da trời và HLV Pep nâng cao chiếc Cúp vô địch Champions League 2023 danh giá.

May mắn và rủi ro

Với những gì diễn ra trong trận đấu với Inter Milan, không ít người cho rằng Pep đã may mắn vì ba phút - sau khi bị thủng lưới - lý ra, Inter Milan đã có thể gỡ hòa 1-1. Bóng treo vào cấm địa, hậu vệ Federico Dimarco bật cao hơn tất cả đánh đầu, nhưng bóng lại trúng xà ngang bật ra. Cũng chính Dimarco lao vào đánh đầu tiếp sau tình huống này, thật không may cho Inter Milan, quả bóng lại trúng vào người trung phong Lukaku và bật ngược trở ra. Nếu bóng không trúng Lukaku, nhiều khả năng quả bóng đã nằm trong khung thành của Man City. 

Nhớ lại trước khi Manchester City có bàn thắng, tận dụng sai sót giữa thủ môn Ederson và hậu vệ phải Akanji, tiền đạo Lautaro Martinez đoạt được bóng. Thay vì chuyền vào trong cho Lukaku hoặc trả bóng ngược lại cho tiền vệ Brozovic, Maztinez lại sút thẳng và bóng trúng vào người thủ môn Ederson, Inter mất cơ hội mở tỷ số. Truyền hình trực tiếp trận đấu đã phát lại tình huống đó, nhưng là ở ngoài đường biên: HLV Guardiola quỳ xuống sân với gương mặt thất thần sau sai lầm ở hàng phòng thủ và rồi đứng dậy nhẹ nhõm, khuôn mặt giãn ra khi đội nhà không thủng lưới. 

Phút 87, trong khung thành chỉ còn thủ môn Ederson, Lukaku đứng ngay trong khu vực 5m50, thế mà quả bóng từ cú đánh đầu của Lukaku không bay vào khung thành Manchester City mà lại chọn trúng vào đầu gối của thủ môn Ederson rồi văng ra ngoài.

Chưa hết nghẹt thở cho Manchester City, giây cuối cùng của trận đấu, chỉ có tài năng xuất thần của thủ môn Ederson mới cứu thua cho Manchester City khi đẩy quả bóng ra khỏi xà ngang trước cú đánh đầu của cầu thủ Inter Milan sau pha đá phạt góc.

Ngay sau tình huống này, trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu mà không cho Inter Milan hưởng thêm quả phạt góc do đã lố thời gian 5 phút bù giờ. Manchester City khi đó mới chính thức vô địch Champions League để hoàn thành cú ăn ba lịch sử, tái lặp chiến tích huy hoàng trước đó 24 năm của Manchester United lập được năm 1999.

Tất nhiên, Manchester City có thể đã có trận thắng nhẹ nhàng hơn nếu như Foden không bỏ lỡ cơ hội nâng tỷ số lên 2-0 khi đối mặt với thủ môn Andre Onama ở phút 77. Nhưng khi điểm lại những khoảnh khắc có thể sẽ khiến cho kết quả trận đấu có thể khác đi, thì những ai cho rằng Pep đã may mắn cũng có lý do chính đáng!

Nhưng Pep đâu chỉ có may mắn, Pep đã sớm rủi ro ở trận này khi mất nhạc trưởng Kevin de Bruyne từ phút 36 do chấn thương. Vắng Bruyne, trung phong Erling Haaland dường như mất tích trên sân khi thiếu người tiếp sức cho anh bùng nổ. Kết quả, Haaland 6 điểm, Bruyne 5 điểm – là hai cầu thủ Manchester City nhận điểm thấp nhất trong trận chung kết Champions League.

Nói Pep may mắn không sai. Nhưng nói Pep gặp rủi trong trận quan trọng này cũng đúng.

Tổng cộng, từ 1.7.2016 đến nay, qua 7 mùa bóng, Pep đã dẫn dắt Manchester City 413 trận, thắng 300, hòa 55, thua 58, ghi 1.015 bàn, thủng lưới 336 bàn với hiệu số bàn thắng +679. Tỷ lệ chiến thắng là 72,64%. Pep đã có trọn bộ sưu tập ở Manchester City với 1 Champions League, 5 Premier League, 2 Cup FA, 4 cúp Liên đoàn và 2 siêu cúp Anh.

Pep cũng là HLV lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá lập cú ăn ba ở 2 CLB khác nhau là Barcelona (2009) và Manchester City (2023), trong đó, Pep là lập kỳ tích có "1-0-2" với Barcelona là cú ăn 6 năm 2009 với các danh hiệu: vô địch La Liga, Cúp Nhà Vua, Siêu cúp Tây Ban Nha, Champions League, Siêu cúp châu Âu và Cúp Fifa.

Thành công thường có yếu tố may mắn, nhưng may mắn không quyết định tất cả và sẽ không thể thành công nếu không có tài năng.

Pep đã vô địch Champions League 2023 cùng Manchester City có chút may mắn trong trận chung kết, nhưng Pep là HLV tài năng bậc nhất thế giới là điều không ai phủ nhận.

Quan trọng hơn nữa, tư tưởng, triết lý bóng đá của Pep chưa bao giờ có điểm dừng. Pep bay bổng, sáng tạo nay lại thêm thực tế. Pep chưa bao giờ cạn kiệt ý tưởng đem lại những điều mới mẻ trong chiến thuật bóng đá. Pep đã biết lúc cương, lúc nhu. Pep đã biết kết hợp lối chơi ngẫu hứng, đẹp mắt của Brazil với trường phái phòng ngự chắc chắn của Ý; Pep đã dung hòa triết lý bóng đá tổng lực của người thầy Johan Cruyff và cả với bóng đá thực dụng của Mourinho.

Một Pep Guardiola tổng hợp tinh hoa của các trường phái, đỉnh cao trí tuệ của thế giới bóng đá, và rất nghệ sĩ nhưng cũng là một thầy giáo nghiêm khắc, biết lúc nào nên say và khi nào nên tỉnh!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Manchester City vô địch Champions League khi Pep thực tế!