Mặt trăng hiện đang có nhiều túi rác thải của các phi hành gia Mỹ đã để lại cách đây gần 50 năm.

Mặt trăng chứa đựng nhiều rác của con người

23/07/2019, 22:09

Mặt trăng hiện đang có nhiều túi rác thải của các phi hành gia Mỹ đã để lại cách đây gần 50 năm.

Các phi hành gia Mỹ để lại khá nhiều rác thải trên Mặt trăng - Ảnh: Metro

Mặt trăng đã là "bãi rác" kể từ khi con người lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ lên đó hồi năm 1959 và để lại những con tàu vũ trụ không có khả năng thu hồi này. Nhưng những chiếc xe tự hành chỉ là một phần "bãi rác" trên Mặt trăng, những phi hành gia Mỹ cũng để lại không ít thứ khi chinh phục "chị Hằng".

Cụ thể, các phi hành gia thuộc sứ mạng Apollo đã để lại rất nhiều rác như 12 máy ảnh, 12 đôi ủng, kính viễn vọng và hai quả bóng golf... Lý do là vì phi hành gia phải cắt giảm trọng lượng của tàu đổ bộ để có thể lấy thêm đá Mặt trăng về Trái đất nghiên cứu.

Ngoài ra, các phi hành gia Mỹ còn để lại 96 túi chất thải của con người, chứa đầy nước tiểu, phân của các phi hành gia, theo giáo sư vật lý thiên văn, Tiến sĩ Alastair Gunn.

Nhưng những túi chất thải này sẽ "không tác động vĩnh viễn đến môi trường Mặt trăng", giáo sư Gunn nói.

"Bất kỳ vi sinh vật có trong chất thải của con người không thể phát triển trong điều kiện khắc nghiệt của bề mặt Mặt trăng. Tuy nhiên, có thể một số sinh vật này sống sót trong một thời gian là các bào tử của chúng ngủ đông", ông Gunn cho biết thêm.

"Vì vậy, sau 50 năm trên bề mặt Mặt trăng, chất thải của con người, mà giờ đây có lẽ chỉ là "túi bụi", có thể chứa thông tin quan trọng về sự sống sót của vi sinh vật trong không gian", ông Gunn kết luận, khẳng định những túi chất thải này có giá trị khoa học đối với con người sau này.

Con người đã không tiếp tục lên Mặt trăng từ năm 1972, nhưng nhiều nước như Nga, Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đang có kế hoạch đưa người lên "chị Hằng" trong những năm tới để biến vệ tinh của Trái đất thành thuộc địa.

Ái Vi (theo Metro)

Bài liên quan
Công nghệ tấm chắn điện động lực đối phó bụi mặt trăng
Trang Interesting Engineering đưa tin đội ngũ nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA (Mỹ) đang suy nghĩ nhiều phương pháp sáng tạo để ứng dụng công nghệ Tấm chắn bụi điện động lực (ESD). Một trong số trọng tâm ứng dụng chính là đối phó bụi mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trăng chứa đựng nhiều rác của con người