Bộ phim về cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden không chỉ tái hiện toàn bộ sự việc dẫn đến vụ tiết lộ thông tin mật gây chấn động toàn cầu cách đây 3 năm, mà còn cho thấy cả bi kịch trong cuộc sống của những điệp viên Mỹ, những người vốn được cả thế giới ngưỡng mộ vì tài năng và sự thông minh, mà Snowden là đại diện.

Mật vụ Snowden: Bi kịch của một người hùng!

Kim Vân | 17/09/2016, 10:00

Bộ phim về cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden không chỉ tái hiện toàn bộ sự việc dẫn đến vụ tiết lộ thông tin mật gây chấn động toàn cầu cách đây 3 năm, mà còn cho thấy cả bi kịch trong cuộc sống của những điệp viên Mỹ, những người vốn được cả thế giới ngưỡng mộ vì tài năng và sự thông minh, mà Snowden là đại diện.

Lần đầu tiên sau 3 năm kể từ khi cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden tiết lộ thông tin chính phủ Mỹ theo dõi số điện thoại, email, tài khoản Facebook, Twitter, vv của hàng tỉ cá nhân trên toàn cầu, toàn bộ câu chuyện đã được đưa lên màn ảnh rộng qua bàn tay của vị đạo diễn tài ba Oliver Stone và nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt trong vai chính. Phim kể lại cuộc đời của Snowden kể từ khi còn là cậu lính trẻ, trải qua 9 năm với nhiều vị trí khác nhau trong các cơ quan tình báo, an ninh Mỹ trước khi dẫn đến quyết định cung cấp thông tin cho báo chí rồi chạy trốn khỏi sự truy lùng của chính phủ nước này.

Đâu là lý do dẫn đến quyết định táo bạo kia và đâu là cái giá phải trả cho hành vi đó? Phim dẫn khán giả chứng kiến sự biến đổi trong nhận thức của một Snowden từ chỗ đầy nhiệt huyết, luôn mong muốn được cống hiến cho tổ quốc cho đến khi chỉ còn thấy ghê tởm trước kế hoạch dơ bẩn của chính phủ, rồi chấp nhận làm một kẻ phản quốc bất đắc dĩ và sống tị nạn tại Nga.

Joseph Gordon-Levitt trong vai Edward Snowden

Không chỉ nói về diễn biến của vụ tiết lộ thông tin, bộ phim còn đề cập đến mảng tối trong cuộc sống của rất nhiều nhân viên an ninh Mỹ mà Snowden làm đại diện. Đó là bi kịch đằng sau cuộc sống đầy đủ tiện nghi, đằng sau vỏ bọc hoàn hảo của những người luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ thế giới bên ngoài. Họ hàng ngày vẫn làm việc miệt mài theo chỉ đạo của cấp trên, với sứ mệnh đảm bảo an ninh cho hàng tỉ người trên trái đất. Nhưng thực chất thì họ lại không thể làm gì để bảo vệ cho những người thân và cho chính mình. Cảm giác biết rõ sự thật nhưng lại bất lực đẩy Snowden vào một bi kịch gần như không lối thoát, khiến anh rơi vào trạng thái trầm cảm, động kinh, phải phụ thuộc vào thuốc an thần, trước khi anh quyết định rũ bỏ tất cả ở tuổi 29.

Edward Snowden ngoài đời (phải)

Khó ai có thể thay Joseph Gordon-Levitt trong việc vào vai Edward Snowden. Ở nam diễn viên này hội đủ mọi điều kiện về vẻ ngoài thông minh, thư sinh cùng một lối diễn rất có hồn, để khán giả có thể đồng cảm được với bi kịch mà Snowden phải gánh chịu. Vai diễn một lần nữa cho thấy Joseph thực sự là một gương mặt đặc biệt của Hollywood.

Trong khi đó, với hơn 40 năm sự nghiệp, đạo diễn Oliver Stone đã đóng góp cho nền điện ảnh những tác phẩm vừa có giá trị nghệ thuật cao, đồng thời vẫn mang lại doanh thu ấn tượng. Trở lại với Mật vụ Snowden từ ngày 16.9, đạo diễn vẫn tôn trọng nguyên tắc này. Phim đề cao câu chuyện gốc của nhân vật có thật, nhưng tính chất chính luận “khó nhai” đã được làm mềm đi bởi những chi tiết rất Hollywood. Và đặc biệt là cách Oliver Stone xoáy vào những đòn cân não khiến người xem khó rời mắt khỏi màn hình. Đó là cuộc chiến giữa một bên là các thế lực khổng lồ của chính phủ Mỹ, bên kia chỉ là cá nhân đơn lẻ; giữa một bên là sứ mệnh phục vụ quốc gia bằng mọi giá, bên kia là sự thật cần được phơi bày nhưng sẽ phải trả giá đắt.

Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
13 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật vụ Snowden: Bi kịch của một người hùng!