"Do mới bắt đầu mùa nóng nên người đi mua máy lạnh còn ít. Chắc phải đợi thêm một tuần nữa mới là cao điểm", nhân viên bán điều hòa tại một siêu thị ở quận 1 nói. Thế nhưng, máy điều hòa chưa kịp bán chạy trong mùa nắng nóng, mùa mưa đã ập đến.

Máy điều hòa chưa kịp bán chạy mùa nắng nóng, mùa mưa đã đổ ập đến

Lê Ngọc Dương Cầm | 07/05/2017, 14:22

"Do mới bắt đầu mùa nóng nên người đi mua máy lạnh còn ít. Chắc phải đợi thêm một tuần nữa mới là cao điểm", nhân viên bán điều hòa tại một siêu thị ở quận 1 nói. Thế nhưng, máy điều hòa chưa kịp bán chạy trong mùa nắng nóng, mùa mưa đã ập đến.

Chúng tôi đã đến mộtsiêu thị điện máy ở quận 1để tìm hiểu sức mua máy điều hòa trong những ngày nắng nóng vừa qua. Đây là một trong những siêu thị điện máy lớn ở TP.HCM.

Khách vừa đặt chân đến cổng siêu thị, đã nghe câu tiếp thị ra rả trên loa phóng thanh thông báo nhiều chính sách khuyến mãi cho khách hàngtìm mua máy điều hòa. Thếnhưngkhách đến mua máy điều hòa tại tầng 3 củasiêu thị điện máy này vẫnkhá thưa vắng.

Một nhân viên đứng trước dãy máyđiều hòa nhiều chủng loạinói: "Do mới bắt đầu mùa nóng nên người đi mua máy lạnh còn ít. Chắc phải đợi thêmmột tuần nữa mới là cao điểm".

Khách tìm mua máy điều hòa tại siêu thị điện máy vẫn chưa tăng trong mùa nắng nóng, mùa mưa đã ập đến

Chúng tôi xem một máy điều hòahiệu Sharp 1 "ngựa" và không có tính năng hỗ trợ tiết kiệm điện. Giá niêm yết cho chiếc máy điều hòanàylà 8.250.000 đồng, nhưng ưu đãi cho khách hàng nênchỉ còn 6.390.000 đồng. Nhân viên bán hàng cho biết: "Nếu anh mua, em sẽ hỗ trợ thêmcho anh 300 ngànđồng vật tư (ống đồng - PV), sẽ trừ tiền ra cho anh. Anh chỉ trả 6.090 ngàn thôi. Miễn phí công lắp đặt, bảo hành thêm 1 năm".

Các thương hiệu máy điều hòa tại siêu thị điện máy nàycó giádao động từ 6 triệu đến 10 triệu đồng, tùy tính năng. Tất cả đều được giảm giá "khủng".

Tại một siêu thị điện máy khác nằm trên đường Nguyễn Thị Thập (Quận 7), nhiềumẫu máy điều hòađược trưng bày tràn ravỉa hè, bắt mắt người qua lại bằng băng rôn khuyến mãi:"Miễn phí 50% ống đồng". Tại đây còn có chính sách"Một đổi một trong 1 tháng", nếu khách mua phải máy lạnh bị lỗi.

Nhằm tạo điều kiện cho những khách hàng có thu nhập thấp "chữa nóng" trong thời tiết đangkhô hanh ởSài Gòn, siêu thị điện máy này còn bán máy điều hòadưới hình thức trả góp. Thủ tục khá đơn giản: Chỉ cần trả trước 15%-30% giá trị chiếc máy điều hòa, người mua có chứng minh thư và bằng lái xe.

Tuy vậy, phóng viên nhận thấy lượngkhách đến tìm mua máy lạnh tại siêu thị điện máy nàycũngthưa vắng. Người quản lý tên T.nói: "Ban ngày nắng nóng nên ít có người ra đường, đi mua máy lạnh. Buổi tối thì khách có khá hơn".

Dù có nhiều chương trình khuyến mãi "khủng" nhưng khách đi mua máy điều hòa tại một của hàng ở quận 7vẫn còn vắng

Dạo quanh các siêu thị điện máy khác trong thành phố, chúng tôi nhận thấy lượng khách hàng đi mua máy điều hòa không tăng đột biến như nhiều người lầm tưởng, nhất là trong những ngày nắng nóng như đổ lửa. Có nhiều nguyên nhân: Nhiều ngườinghĩ thời tiếtkhô hanh sẽkhông kéo dài, những ngày đi làm có thể trốn nắng bằng máy điều hòa ở cơ quan, ngày nghỉ có thể ra quán cà phê máy lạnh ngồi...

Không đơn giản để một công chức có thu nhập trung bình bỏ một số tiền khá lớn mua máy lạnh chỉ để sử dụng trong mùa nắng, chưa kể hàng tháng tiền điện bị "đội" lên...Và mùa mưa đã đến sớm, kết thúc những ngày nắng nóng. Mặt hàng máy điều hòa đãkhó bántrong những ngày cần "chữa nóng", nay lạicàng khó bánhơn.

Trong khi đó, nhân viên tại cửa hàng bánmáy điều hòa thương hiệu Sumikura nằm trên đường Phạm Đình Hổ (quận 6) tỏ ra tương đốihồ hởi:"Những ngày qua nắng nóng,có rất nhiều khách hàng tìm đến cửa hàng để mua máy lạnh. Chúng tôi cũng có nhiều chế độ ưu đãi và chăm sóc khách hàng tốt, giúp khách hàng yên tâm hơn khi chọn sản phẩm này".

Nhân viên này cho biết thêm: "Hiện nay Tổng công ty SKđang dành nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng và nhà phân phối sản phẩm máy điều hòa Sumikura như: Tặng nồi cơm điện, quạt máy, chuyến du lịch Bà Nà Hill, song song với chương trình giảm giá thấp nhất".

Một thanh niênđang chọn mua một chiếc máy điều hòa tại đây nói: "Nhiệt độ ởSài Gòn đang lênđến 40 độ C. Mấy ngày nay trờimưa, nhiệt độcó đỡ hơn nhưng vẫn còn oi bứcvào buổi tối.Tôi phải đi mua gấp một cái máy lạnh về chữa nóng cho cả nhà, nhất là cho hai đứa nhỏ". Anh thanh niên này cho biết thêm lý do chọn mua máy điều hòa thương hiệuSumikura, mà không phải là thương hiệu khác, là do thích kiểu dáng sang trọng, gọn gàng,rất thích hợp gắn ở phòng kháchvà đặc biệt là rất tiết kiệm điện, giá cả lạivừa phải.

Chúng tôi xemgiá một máy điều hòa 1 'ngựa' của Sumikura, giá niêm yết 7.400.000 đồng nhưng giá ưu đãi cho khách hàng chỉ còn 5.200.000 đồng. Khảo sát giá máy điều hòa thương hiệu Sharp, Toshiba, Samsung...ở nhiều cửa hàng trong thành phố, chúng tôi nhận thấy Sumikuralà thương hiệu máy điều hòa chất lượng cao nhưng có giá "vừa túi" người tiêu dùng nhất.

Mùa nắng nóng nhưng thị trườngmáy điều hòakém sôi động vàcạnh tranh khá gay gắt. Ảnh: Một thanh niên đang chọn mua máy điều hòa Sumikura

Theo dự báo của các chuyên gia khí tượng, năm naythời tiết tại TP.HCMnóng bức nhất trong lịch sử từ trước đến nayvà khó lường trước. Đây là mùa làm ăn khấm khá của những người kinh doanh mặt hàng máy điều hòa. Tuy nhiên thị trường vẫn tỏ ra kém sôi động và các cửa hàng cần có nhiều chiêu để hút khách.

Tuy rất "cấp bách" để cómột chiếc máy điều hòa phục vụ những thành viên trong gia đình nhưng người tiêu dùng vẫn đắn đo, cân nhắc kỹ trong việcchọn lựa thương hiệu máy điềuhòa có uy tín, giá cả phải chăng, trước khi móc hầu bao.

Và bây giờ, những cơn mưa đầu mùa đã đến, khí trời mát mẻ hơn, những người đang dự định muamáy điều hòacàng trở nêncân nhắc, đắn đo hơn.

Bài, ảnh: Dương Cầm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy điều hòa chưa kịp bán chạy mùa nắng nóng, mùa mưa đã đổ ập đến