Sau khi phân tích chất lượng tinh trùng 643 nam giới ở độ tuổi 20 và cuộc sống người mẹ của họ, các nhà khoa học nhận thấy ở những người đàn ông trưởng thành có mẹ bị stress trong thai kỳ, số lượng cũng như chất lượng tinh trùng đều bị giảm.

Mẹ stress trong thai kỳ khiến con trai trong bụng dễ bị vô sinh

01/06/2019, 13:41

Sau khi phân tích chất lượng tinh trùng 643 nam giới ở độ tuổi 20 và cuộc sống người mẹ của họ, các nhà khoa học nhận thấy ở những người đàn ông trưởng thành có mẹ bị stress trong thai kỳ, số lượng cũng như chất lượng tinh trùng đều bị giảm.

Ở con trai của những bà mẹ bị stress, ngoài số lượng tinh trùng giảm và nồng độ testosterone thấp, tinh trùng còn ít năng động hơn - Ảnh: Shutterstock

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Đại học Tây Úc vừa khám phá ra rằng nếu phụ nữ khi mang thai bé trai bị stress thì sức khỏe sinh sản của người con trai sau này sẽ bị sa sút. Ở những người đàn ông trưởng thành có mẹ bị stress trong thai kỳ, số lượng cũng như chất lượng tinh trùng đều bị giảm.

Càng nhiều biến cố đau thương trong cuộc sống của người mẹ (ví dụ như cái chết của người thân, chuyện ly dị) thì chất lượng tinh trùng ở con trai càng thấp. Các nhà khoa học ước tính rằng 3 sự kiện chấn thương tinh thần làm giảm số lượng tinh trùng 36%, còn nồng độ testosterone giảm 11%. Rõ ràng, stress đã phá hủy nghiêm trọng thế cân bằng nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ.Trước đây, người ta đã biết rằng tình trạng stress ở người mẹ làm giảm hoạt tính của kích tố sinh dục nam androgen trong cơ thể.

Các nhà khoa học đã công bố công trình nghiên cứu trên tạp chí Human Reproduction sau khi phân tích chất lượng tinh trùng 643 nam giới ở độ tuổi 20. Đồng thời, họ cũng nhận thấy gần 2/3 bà mẹ của những người đàn ông này đã trải qua ít nhất một giai đoạn đau thương trong 18 tuần đầu tiên của thai kỳ. Cứ 7 bà mẹ thì có một người trải qua 3 biến cố đau thương trở lên. Ở con trai của những bà mẹ bị stress, ngoài số lượng tinh trùng giảm và nồng độ testosterone thấp, tinh trùng ít năng động hơn 12%.

Giáo sư Roger Hart kết luận rằng, việc người mẹ tiếp xúc với các sự kiện stress trong thời kỳ đầu mang thai, giai đoạn dễ bị tổn thương đối với sự phát triển của cơ quan sinh sản nam, có thể có tác động bất lợi quan trọng suốt đời đối với khả năng sinh sản của nam giới.

Hiệp hội sinh sản Anh lý giải rằng, cách người mẹ phản ứng với căng thẳng có thể là nguyên nhân, trong khi Chủ tịch Hội, Tiến sĩ Jane Stewart khẳng định có nhiều bằng chứng tích lũy về ảnh hưởng của giai đoạn phát triển trong tử cung đối với sức khỏe của người trưởng thành, trong đó có mối liên quan giữa các sự kiện stress và chức năng sinh sản nam giới

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ stress trong thai kỳ khiến con trai trong bụng dễ bị vô sinh