Hiện nay, việc tiếp cận nhiều với các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, tivi… dẫn đến những bệnh về mắt, làm cho mắt ngày càng yếu đi. Dưới đây là những cách để bạn chăm sóc mắt giúp mắt sáng khỏe lên mỗi ngày.

Mẹo đơn giản giúp mắt sáng khỏe

La Hường | 12/11/2018, 18:20

Hiện nay, việc tiếp cận nhiều với các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, tivi… dẫn đến những bệnh về mắt, làm cho mắt ngày càng yếu đi. Dưới đây là những cách để bạn chăm sóc mắt giúp mắt sáng khỏe lên mỗi ngày.

Massage mắt

Massage mắt là cách để máu lưu thông tốt hơn, giúp mắt nghỉ ngơi, thư giãn, giảm căng thẳng, mỏi mệt. Bạn nên thực hiện các động tác massage mắt sau đây từ 10-15 phút mỗi ngày để có đôi mắt sáng khỏe, mí mắt không chảy xệ hay thâm quầng và phòng ngừa các bệnh về mắt:

- Dùng ngón giữa áp út kéo vuốt nhẹ nhàng từ đầu mắt đi về phía đuôi mắt.

- Dùng đầu ngón giữa và ngón áp út xoa tròn ở vùng đuôi mắt nhằm xoá vết chân chim.

- Thực hiện động tác như đánh đàn piano khắp vùng mắt.

Tạo thói quen tốt cho mắt

Khi làm việc với máy tính, hãy giữ cho mình khoảng cách “an toàn” nhất. Theo nghiên cứu thì khoảng cách từ màn hình máy tính tới mắt gần nhất phải là 25 cm. Tuy nhiên, bạn nên duy trì ở khoảng cách 30 – 35 cm để mắt không bị mỏi, đồng thời giúp mắt giảm được độ cận.

Tư thế ngồi cũng quyết định đến khả năng giảm độ của bạn. Nếu bạn không ngồi thẳng lưng và đổi tư thế liên tục thì mắt sẽ phải điều tiết nhiều, khiến cho việc tăng độ cận dễ xảy ra. Việc ngồi thẳng lưng, đúng tư thế còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Chăm sóc đôi mắt

Nếu bạn chỉ cận từ 0,75 độ trở xuống thì không cần đeo kính, còn từ 1 – 2 độ trở lên thì phải đeo kính để mắt điều tiết tốt. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đi khám mắt thường xuyên để kịp thời chỉnh sửa kính đeo mắt cho phù hợp với độ cận.

Vì sự điều tiết của mắt cận luôn yếu hơn so với mắt thường nên bạn cần phải tránh cho ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt hay làm việc trong bóng tối. Trong quá trình làm việc, bạn cũng cần phải cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên. Cụ thể là sau khi hoạt động liên tục từ 45 – 60 phút, bạn nên hướng mắt của mình nhìn ra xa khoảng 5 phút để mắt điều tiết trở lại.

Thử tập thể dục Trataka Ấn Độ cho mắt

Hãy ngồi đối diện với một vật nhỏ tĩnh đặt trong không gian mở (ví dụ một ngọn nến). Tập trung mắt và tất cả sự chú ý của bạn vào nó. Cố gắng không nhấp nháy. Bạn nên cố gắng để có một hình ảnh cụ thể, chi tiết về đối tượng trong tâm trí và trí nhớ của bạn.

Sau đó, nhắm mắt lại và tập trung sự chú ý vào không gian giữa lông mày của bạn. Hãy cố gắng để giữ hình ảnh của các đối tượng trong đầu. Làm điều này trong khoảng 10 phút.

Mục đích của bài tập luyện mắt này là để đạt được hình ảnh rõ ràng về điều gì đó trước khi mắt bạn trở nên mệt mỏi.

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng tốt cho mắt gồm có vitamin A, B, kẽm, beta carotene, crom… Các loại dinh dưỡng này giúp tăng cường độ sáng cho đôi mắt. Bạn có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt cho mắt từ các thực phẩm như cà rốt, bí đỏ, rau dền, hải sản…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh xa các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia và đặc biệt là đồ ngọt. Đồ ngọt góp phần hủy hoại vitamin B trong cơ thể nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đôi mắt của bạn.

Thiên Kim (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo đơn giản giúp mắt sáng khỏe