Đau mỏi vai gáy là một triệu chứng không quá nguy hiểm nhưng lại là dấu hiệu của bệnh lý đốt sống cổ. Hãy áp dụng những cách chữa đau vai gáy tại để tránh trường hợp bệnh nặng hơn.

Mẹo đơn giản giúp phòng tránh chứng đau mỏi cổ vai gáy

La Hường | 09/09/2020, 20:56

Đau mỏi vai gáy là một triệu chứng không quá nguy hiểm nhưng lại là dấu hiệu của bệnh lý đốt sống cổ. Hãy áp dụng những cách chữa đau vai gáy tại để tránh trường hợp bệnh nặng hơn.

Nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy

Bệnh đau vai gáy thường xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- 70 – 80% là do thoái hóa đốt sống cổ

- 20 – 25% do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

- Các nguyên nhân ít gặp khác: chấn thương, loãng xương, khối u, nhiễm trùng, bệnh lý phần mềm cạnh cột sống…

Các cách làm giảmđau vai gáy tại nhà thường được áp dụng nhất

Tập các động tác thể dục đối kháng

Có vô số bài tập đơn giản bạn có thể làm mỗi ngày để giảm và phòng tránh đau cổ. Thậm chí, phần lớn dạng bài tập này được thực hiện mà không cần phải rời khỏi ghế.

Bài tập 1:

Đặt tay trái lên đầu, phía trên tai.

Nhẹ nhàng ấn tay vào đầu. Căng cơ cổ lên để chống lại lực này.

Lặp lại với tay phải. Thực hiện bài tập trong vòng 5 phút.

Bài tập 2:

Bước 1: đưa cằm về hướng vai phải, giữ nguyên tư thế trong 20 giây và quay đều nhẹ nhàng. Thực hiện tương tự theo hướng ngược lại.

Bước 2: đưa đầu lên, xuống, ra trước, sau còn tay thì làm theo hướng ngược lại.

Bước 3: nghiêng đầu sang trái hoặc phải, tay làm theo hướng ngược lại.

Bước 4: dùng tay kéo đầu nhẹ nhàng về cùng một hướng, giữ nguyên tư thế trong 30 giây rồi đổi chiều ngược lại.

Bước 5: dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng phần vai gáy.

Luôn nạp đủ nước cho cơ thể

Nước không chỉ giúp duy trì sự cân bằng của dịch cơ thể mà còn điều hòa lượng calo và cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Đối với cổ, uống nước cũng có ảnh hưởng rất tích cực.

Theo lý giải của các nhà khoa học, phần đĩa đệm giữa đốt sống cổ trong khung xương sống của bạn có cấu tạo phần lớn là nước. Để giúp đĩa đệm khỏe mạnh và linh hoạt, điều quan trọng là không làm cơ thể mất nước. Gợi ý chung thường là 8 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh để lượng nước uống phù hợp với cơ thể, không gây cảm giác ngán.

Đứng với tư thế ngực nở, vai thẳng

Kiểu đứng rụt vai rụt cổ trên thực tế có thể ảnh hưởng rất xấu không chỉ vóc dáng của bạn mà còn là nguyên nhân làm yếu cổ. Trước hết, bạn cần hiểu rõ rằng hai vai chính là giá đỡ tuyệt vời hỗ trợ cho cổ bạn.

Nếu vai đưa về phía trước nhiều quá sẽ khiến đầu, cổ rụt lại và ngực hóp vào trong. Tư thế này không cung cấp đủ lực cho hai vai và phần thân trên, kết quả là cơ cổ bị căng cứng.

Chú ý tới độ thăng bằng khi mang vác đồ vật, nhất là vật nặng

Chắc chắn mỗi chúng ta từng mắc phải sai lầm này: xách hoặc mang một chiếc túi hay đồ vật nặng nào đó chỉ trong một tay. Việc này khiến hai vai mất thăng bằng, cơ thể chúng ta sẽ bị "ngả nghiêng" do trọng lượng phân phối không đều. Một bên người sẽ bị đè nặng hơn và tạo nên cảm giác căng cơ, đau nhức.

Cách phòng tránh tốt nhất luôn là phân phối sức nặng đồng đều giữa hai tay hoặc bạn có thể để mọi thứ cần mang trong một chiếc balo, khoác sau lưng để đảm bảo hai vai không bị lệch.

Làm việc với màn hình máy tính ngang tầm mắt

Rất nhiều người không biết tư thế ngồi chính xác bên bàn máy tính là gì nên thường nghiêng màn hình sao cho nhìn rõ và thoải mái nhất. Thực ra, nếu màn hình máy tính đặt quá cao so với tầm mắt, bạn sẽ phải hơi nghển cổ lên trong nhiều giờ liền. Nếu màn hình đặt quá thấp, bạn lại phải hơi gục đầu xuống - một tư thế khá kỳ quặc và chẳng mấy dễ chịu.

Cách xử lý vấn đề này là điều chỉnh vị trí màn hình máy tính sao cho phần trên cùng màn hình nằm ngang với tầm mắt của bạn.

Quỳnh An (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo đơn giản giúp phòng tránh chứng đau mỏi cổ vai gáy