Luộc rau tuy đơn giản nhưng để luộc như thế nào cho rau củ vẫn còn màu xanh, giòn và bảo toàn được dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Mẹo luộc rau xanh ngon và đẹp mắt cho các bà nội trợ

La Hường | 23/01/2018, 20:17

Luộc rau tuy đơn giản nhưng để luộc như thế nào cho rau củ vẫn còn màu xanh, giòn và bảo toàn được dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Về thời gian

Thời gian cần để luộc rau thường vào khoảng 2-5 phút tùy loại, bạn nên lưu ý canh, đừng luộc chín quá kẻo làm mất vitamin và rau cũng mất ngon.

Về dụng cụ nấu nướng

Bạn đừng cố nhồi nhét nhiều rau vào 1 nồi nhỏ, dù cảm thấy vẫn “vừa”, mà hãy chọn nồi to, thậm chí có người còn dùng chảo sâu lòng (nếu luộc ít rau) vì bề rộng mặt nước nhiều sẽ đảm bảo được việc nước ngập mặt rau, tránh tình trạng rau chín không đều và có màu không đẹp; bạn cũng không nên tham, luộc quá nhiều, vì cùng lý do này.

Cho muối vào nước luộc

Để giữ rau sau khi luộc vẫn giữ được màu xanh tự nhiên đồng thời có vị giòn và không bị nát thì bí quyết đầu tiên dành cho bạn là muối.

Cho nước vào nồi đun sôi trên lửa lớn, chuẩn bị các loại rau theo ý thích của bạn. Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc. Rồi chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Sau đó đun sôi nhỏ lửa, khoảng 2 đến 5 phút tùy theo từng loại rau. Sau 30 giây thì đảo rau và thử nghiệm độ giòn chín.

Nhiệt độ khi luộc

Để màu xanh của rau luôn còn nguyên thì khi luộc rau, trước khi cho rau vào thì bạn cần đun nước với ngọn lửa thật lớn, để cho nước sôi thật già thì mới cho rau. Nếu bạn để nước chưa kịp sôi hoặc sôi lăn tăn mà đã nóng lòng cho rau vào thì chắc chắn đến khi rau chín, màu của rau sẽ chuyển sang úa vàng.

Thêm lưu ý nhỏ:Một lưu ý khác bạn nên nhớ là khi luộc nên đậy nắp vung, để nước ngập phần rau. Khi rau chín tới phải vớt ra ngay, vừa bảo toàn vitamin trong rau lại không làm mất màu xanh.

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay. Nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa. Trong trường hợp không ăn hết thì bạn nên bỏ đi, không nên cho vào tủ lạnh vì đây là cách lưu trữ cực kì nguy hiểm. Khi lưu trữ rau vào tủ lạnh hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.

Quỳnh Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo luộc rau xanh ngon và đẹp mắt cho các bà nội trợ