Ngay sau khi nghệ sĩ MInh Béo bị trục xuất khỏi Mỹ sau 9 tháng ngồi tù vì hai tội danh có liên quan đến lạm dụng tình dục với trẻ em trở về Việt Nam vào trưa hôm qua 21.12, ngay lập tức có những dư luận trái chiều về việc nghệ sĩ này về nước.

Minh Béo có được biểu diễn sau khi thụ án ở Mỹ?

maihuong | 22/12/2016, 10:01

Ngay sau khi nghệ sĩ MInh Béo bị trục xuất khỏi Mỹ sau 9 tháng ngồi tù vì hai tội danh có liên quan đến lạm dụng tình dục với trẻ em trở về Việt Nam vào trưa hôm qua 21.12, ngay lập tức có những dư luận trái chiều về việc nghệ sĩ này về nước.

Bên cạnh hai luồng dư luận: chào mừng Minh Béo trở về mà phần lớn là bạn bè và giới nghệ sĩ và luồng dư luận khác lại phẫn nộ vì cho rằng Minh Béo là một tội phạm có liên quan đến trẻ em thì có đáng được chào đón như một người hùng hay không? thìđiều đáng quan tâm đến lúc này nữa làMinh Béo có tiếp tục được biểu diễn ở Việt Nam sau khi đã thụ án xong ở Mỹ?

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết vấn đề Minh Béo có bị cấm diễn hay không trong thời điểm này, Cục NTBD còn đang xem xét. Theo ông Chương vì Minh Béo mới trở về nước và cũng chưa tuyên bố hoặc xin phép biểu diễn chương trình nào ở Việt Nam nên chưa thể đưa ra quyết định gì.

Bàn về vấn đề Minh Béo có tiếp tục được biểu diễn hay không, ông Đinh Thế Hưng, trưởng phòng pháp luật hình sự, Viện Nhà nước và pháp luật (Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) trả lời trên báo Tuổi Trẻ rằng, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên bản án của tòa án ở Mỹ đối với Minh Béo không có sự ràng buộc tại Việt Nam.

Do đó, Minh Béo được hưởng toàn bộ quyền công dân như trước đây, kể cả việc biểu diễn, hay đi lại trên lãnh thổ Việt Nam mà không bị hạn chế bất cứ điều gì.

Đồng tình với ông Hưng, Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, Minh Béo đã chấp hành xong bản án ở Mỹ, giữa Mỹ và Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên quyền công dân của Minh Béo tại Việt Nam không bị giới hạn.

“Nhiều người cũng có câu hỏi Minh Béo đã phạm tội ở nước ngoài rồi thì liệu có tiền án tiền sự không? Như tôi đã nói ở trên, Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên Minh Béo sẽ không phải chịu chế tài gì nếu không vi phạm pháp luật Việt Nam. Trừ khi Mỹ có yêu cầu Việt Nam áp dụng thêm một số biện pháp chế tài hoặc hình phạt bổ sung với Minh Béo sau bản án ở Mỹ".

"Tuy nhiên, hai bên chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp thì Việt Nam có quyền không thực hiện những đề nghị của Mỹ (nếu họ có yêu cầu cụ thể)".

"Hoặc theo nguyên tắc có đi có lại, trước đó hai nước đã có trao đổi với nhau một số vấn đề thì nay có thể thỏa thuận với nhau tùy từng trường hợp, và phải phù hợp với luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế”, Luật sư Ứng cho biết.

Theo ông Bùi Đình Ứng, vì Minh Béo đã phạm tội ở Mỹ nên Mỹ có quyền từ chối cho Minh Béo nhập cảnh vào Mỹ. Việc từ chối nhập cảnh như thế nào thì phụ thuộc vào quy định của Mỹ và các chế tài kèm theo bản án.

Nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt ở Mỹ vào ngày 28.3.2016 với lời cáo buộc 3 tội danh:quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi;toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và có ý địnhhẹn hò gặp gỡ nhằmdâm ô với trẻ vị thành niên.Tuy nhiên, đến ngày10.8, sau 3 lần xin dời phiên điều trần thì nam diễn viên nhận hai tội là quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi tại phiên tòa ở Mỹ với mức án tù là 18 tháng.

Tuy nhiên, theo luật pháp Mỹ,một ngày ở trong tùbằng 2 ngày bình thường chính vì thế, Minh Béo chỉ ở tù 9 tháng và ngày 19.12 vừa qualà được mãn hạn tù.

Quá trình Minh béo bị bắt và thụ án ở Mỹ

- Ngày 28.3.2016, diễn viên hài Minh Béo (tên thật:Hồng Quang Minh) đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ với cáo buộc 3 tội danhquan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và có ý địnhhẹn hò gặp gỡ nhằmdâm ô với trẻ vị thành niên.

- Ngày 27.5, Luật sư Mia Yamamoto tiếp tục xin Tòa dời ngày thương lượng sang 29.6 và đề nghị hủy bỏ ngày ân địnhphiên sơ thẩm 10.6 và được Tòa chấp thuận.

- Ngày 29.6, một lần nữa bà Mia Yamamoto lại xin dời phiên điều đình sang ngày 28.7.

- Ngày 28.7, phiên tòadiễn ra đúng dự định và kéo dài 1 tiếng với những trao đổi kín bên trong phòng xử án, không có bất cứ cơ quan truyền thông nào được vào lấy tin tức. Trong phiên này, Minh Béo xuất hiện và buồn bã đưa mắt tìm người thân.

- Ngày 10.8, nam diễn viên nhận hai tội là quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi tại phiên tòa ở Mỹ.

Dạ Thảo (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Minh Béo có được biểu diễn sau khi thụ án ở Mỹ?