Khu đất vàng 2,4ha tại số 27 đường Đông Lạnh (hoặc 119 đường K2), quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vốn được giao cho Công ty Nhuệ Giang thực hiện dự án. Sau nhiều năm, các cổ đông sáng lập đều đã thoái vốn, trong khi người đại diện pháp luật mới của Nhuệ Giang có mối liên hệ chặt chẽ với Vimedimex (VMD).

Một khu đất vàng 2,4ha ở Nam Từ Liêm Hà Nội đã về tay Vimedimex?

17/04/2019, 15:07

Khu đất vàng 2,4ha tại số 27 đường Đông Lạnh (hoặc 119 đường K2), quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vốn được giao cho Công ty Nhuệ Giang thực hiện dự án. Sau nhiều năm, các cổ đông sáng lập đều đã thoái vốn, trong khi người đại diện pháp luật mới của Nhuệ Giang có mối liên hệ chặt chẽ với Vimedimex (VMD).

Khu đất 2,4ha tại số 27 đường Đông Lạnh - Ảnh từ Nhadautu

Thông tin khu đất vàng 2,4ha tại Nam Từ Liêm về tay Vimedimex (VMD) được tờ Nhadautu đăng tải ngày 17.4. Trong đó nêu cụ thể là vào năm 1998, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1874 về việc xử lý tài sản, vốn quỹ, công nợ, đất đai và lao động của Nhà máy Thực phẩm xuất khẩu Cầu Diễn khi giải thể doanh nghiệp. Trong đó, TP. Hà Nội giao toàn bộ đất đai cho Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam (tiền thân là Công ty TNHH Nhà nước MTV Xuân Hòa).

Tháng 3.2010, UBND TP. Hà Nội tiếp tục có văn bản số 9491 chấp thuận cho Công ty Xuân Hòa được di dời cơ sở sản xuất tại khu đất 2,4ha số 27 đường Đông Lạnh để hợp tác với các đối tác để thành lập công ty mới thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch.

Sau đó, Công ty Xuân Hòa góp 30% vốn điều lệ, cùng với Công ty CP Tập đoàn Ba Đình, Công ty CP đầu tư xây dựng Ba Đình 1, 2, 3 thành lập Công ty CP Đầu tư xây dựng Nhuệ Giang để thực hiện dự án Tổ hợp thương mại văn phòng và nhà ở để bán tại số 27 đường Đông Lạnh, thị trấn Cầu Diễn, Hà Nội.

Đến tháng 2.2011, liên danh Công ty Xuân Hòa và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Ba Đình phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình 27 đường Đông Lạnh tại Quyết định 15QĐ/XH-BĐ và giao Công ty Nhuệ Giang quản lý, thực hiện dự án.

Ngày 4.4.2012, Công ty Nhuệ Giang duyệt thiết kế thi công hạng mục cọc khoan nhồi. Công trình được khởi công xây dựng các hạng mục cọc thí nghiệm, cọc đại trà ngày 1.8.2012 theo Thông báo khởi công số 12/2012/NG-TB ngày 8.4.2012 của Công ty Nhuệ Giang.

Tuy nhiên, sau đó dự án “án binh bất động” trong nhiều năm.

Đến tháng 12.2017, Công ty Nhuệ Giang công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mà theo đó các cổ đông sáng lập đều có tỉ lệ sở hữu là 0%. Người đại diện mới kiêm Chủ tịch HĐQT Nhuệ Giang là ông Phạm Ngọc Quân (sinh năm 1988).

Đến đầu năm 2018, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 274, Quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Nhuệ Giang đầu tư dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở để bán tại số 119 đường K2 (hay số 27 đường Đông Lạnh).

Sau khi ông Quân lên làm Chủ tịch HĐQT, Công ty Nhuệ Giang bắt đầu có chuyển biến trong việc thực hiện dự án trên lô đất số 27 đường Đông Lạnh. Vậy Phạm Ngọc Quân là ai, có năng lực ra sao?

Theo tìm hiểu của Nhadautu, ông Phạm Ngọc Quân được biết đến là Phó Tổng giám đốc Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex. Ngoài ra, ông Quân còn là đại diện pháp luật của Công ty CP đầu tư đô thị Hồ Tây, có trụ sở tại tầng 9, tòa nhà Vimedimex Group. Ông cũng là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV dược liệu Vimedimex chi nhánh Đà Lạt, Lâm Đồng.

Từ đó, tờ này kết luận ông Phạm Ngọc Quân là một nhân sự quan trọng của Vimedimex và dường như Vimedimex đã thâu tóm Công ty Nhuệ Giang, doanh nghiệp sở hữu 2,4ha đất vàng quận Nam Từ Liêm.

Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa theo Quyết định 335/QĐ-BYT ngày 30.1.2006 của Bộ Y tế. Công ty này cũng liên quan đến một dự án hạ tầng lớn tại Hà Nội.

Cụ thể, để thực hiện dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên dài 1,65km, Hà Nội dự kiến giao cho nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng gần 60ha đất vàng tại các quận trung tâm.

Công ty Vĩnh Hưng được nhiều cổ đông sáng lập, trong quá trình hoạt động doanh nghiệp này có sự thay đổi lớn về số lượng cổ đông và cơ cấu vốn góp theo xu hướng doanh nghiệp nhà nước Công ty đầu tư Xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội - Handico 7 (thành viên của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội - Handico) sụt giảm vốn sở hữu, trong khi các cá nhân tham gia góp vốn lại gia tăng.

Theo TPO tại thời điểm năm 2018, Công ty Vĩnh Hưng có 5 cổ đông sáng lập gồm 2 cổ đông là tổ chức và 2 cổ đông là cá nhân. Hai cổ đông là tổ chức là Vimedimex góp 67,27% vốn điều lệ và Handico 7 góp 2% vốn điều lệ. Tỷ lệ cổ phần góp vốn của Handico 7 còn thấp hơn cả 2 cổ đông cá nhân là Mai Thị Hằng (20%) và ông Lê Xuân Tùng (10,73%).

Bà Mai Thị Hằng đang làm Ủy viên HĐQT Công ty Chứng khoán HBS. Còn ông Lê Xuân Tùng được VietTimes thông tin rằng chính là con trai bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT Vimedimex và Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán HBS...

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một khu đất vàng 2,4ha ở Nam Từ Liêm Hà Nội đã về tay Vimedimex?