Đà Lạt không những hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi có không gian nghỉ ngơi và sinh sống lý tưởng mà còn có sức lôi cuốn đặc biệt đối với du khách khi trải nghiệm khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của những biệt thự cổ kính được thiết kế phù hợp với địa hình và khí hậu nơi đây.

Một ngày 'sống chậm' tại ngôi làng Pháp cổ giữa Đà Lạt

thyhang | 06/10/2017, 15:52

Đà Lạt không những hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi có không gian nghỉ ngơi và sinh sống lý tưởng mà còn có sức lôi cuốn đặc biệt đối với du khách khi trải nghiệm khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của những biệt thự cổ kính được thiết kế phù hợp với địa hình và khí hậu nơi đây.

Sự xuất hiện và phát triển của các di sản kiến trúc độc đáo này được gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Đà lạt, và đến ngày nay, thành phố vẫn còn lưu giữ, bảo tồn được hơn 1.500 biệt thự, dinh thự cổ kính mang đậm kiến trúc Pháp. Các biệt thự này thường được thiết kế hai tầng theo phong cách và ý tưởng riêng của mỗi chủ nhân nên ít khi bị trùng lặp.
Đặc biệt các kiểu mái và hệ thống ống khói lò sưởi rất đa dạng và ấn tượng mang đậm dấu ấn vùng quê nước Pháp. Sức hấp dẫn của các biệt thự cổ Đà Lạt còn được thể hiện qua cách bài trí nội thất rất tinh tế và có phần xa xỉ của chủ nhân mà phần lớn là tầng lớp trung lưu, quan chức người Pháp trước đây.

Quần thể khu kiến trúc Pháp cổ Đà Lạt Ana Mandara Villas Dalat về đêm

Ở Đà Lạt chỉ có khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat là nơi sở hữu một quần thể kiến trúc Pháp cổ nhiều nhất tại Đà Lạt nói riêng và Việt Nam nói chung. Khu nghỉ mát 5 sao này tọa lạc giữa không khí mát lạnh của cao nguyên Đà lạt, ẩn mình một không gian xanh trải dài của những ngọn đồi nhấp nhô giữa rừng thông cùng xen kẻ khu vườn xinh xắn tạo nên không gian yên tĩnh và lãng mạn.

Những ngôi biệt thự ở đây có kiến trúc kiểu miền Nam nước Pháp
Tuy nhiên, chúng đã được thay đổi cho phù hợp với địa hình và khí hậu ở Đà Lạt

17 biệt thự với 79 phòng vẫn giữa trọn ven nét đặc trưng từ thiết kế đến vẻ quyến rũ vốn có của kiến trúc Pháp từ những năm 1920’s – 1930’s được tô điểm thêm tầm nhìn bao quát toàn bộ khung cảnh thành phố và những vườn rau xanh mát dọc theo lưng đồi.

Khí hậu Đà Lạt ẩm ướt, nhiều mưa nên mái ngói dốc giúp nước chảy nhanh hơn và hiên rộng tránh mưa tạt
Các ô cửa tròn để lấy ánh sáng nhưng tránh gió

Mỗi loại phòng trong mỗi villa mang đến cảm giác khác nhau khi trải nghiệm với thiết kế hoàn toàn không bị trùng lấp. Phòng nằm ở tầng áp mái bằng gỗ kiểu cổ có tầm nhìn hướng ra khung cảnh dãy núi phía xa, hay thiết kế với lò sưởi và cánh cửa gỗ kiểu truyền thống dẫn thẳng ra khu vườn bao quanh.

Trong phòng các villas đều lưu giữ nhiều món đồ, nội thất cổ
Và các phòng đều có lò sưởi
Khu vực phòng khách của một villas. Đây cũng là nơi ca sĩ Hà Anh Tuấn chọn làm bối cảnh để quay MV mới nhất của mình

Trong phòng đều có bồn tắm lớn theo phong cách xưa cùng với vòi tắm đứng bao quanh bởi lớp rèm dày tạo cảm giác ấm áp cho buổi tối se lạnh của Đà Lạt. Giường ngủ kiểu cổ với cột gỗ bốn góc. Toàn bộ nội thất và trang trí đều được giữ theo phong cách xưa với tông màu gỗ ấm. Cách sắp xếp không gian mang đến một cảm giác ấm áp như đang nghỉ ngơi tại nhà.

Du khách đến nghỉ dưỡng tại đây đang ngồi nghe hướng dẫn viên chia sẻ kiến thức lịch sử của nơi này

Khu nghỉ Ana Mandara Villas Dalat có loại hình dịch vụ tham quan mới qua sự kiện “A Day In French Village” mang du khách trở lại những năm tháng xưa cũ và tìm hiểu những câu chuyện về kiến trúc, về con người và lịch sử của khu bảo tồn kiến trúc Pháp cổ Ana Mandara Villas Dalat, biến nơi đây thành một điểm đến tham quan không thể bỏ qua cho du khách khi ghé thăm thành phố được mệnh danh là “Paris thu nhỏ của Việt Nam”.

Du khách được một ngày trọn vẹn sống chậm trong không gian làng Pháp xưa. Từ buổi sáng, sau khi đến khu nghỉ trên những chiếc xe cổ, du khách sẽ được trải nghiệm một làng Pháp cổ thực sự ngay tại Việt Nam với mọi thứ được trang hoàng theo phong cách châu Âu cổ điển và sang trọng, từ các tiện nghi phòng ở, đến trang phục và cung cách của toàn bộ nhân viên khu nghỉ này khiến du khách cảm thấy như lạc giữa vùng quê nước Pháp xưa.

Mỗi villas tùy theo phong cách kiến trúc: cổ hoặc hiện đại mà sẽ có các cô gái mặc đồ theo phong cách khiến du khách cảm giác như đang ở vùng đồng quê nước Pháp.

Các hướng dẫn viên tại đây sẽ hướng dẫn du khách tìm hiểu về lịch sử, về dấu ấn của các quý tộc Pháp từng sinh sống tại Khu cư xá ngoạn mục, tên gọi trước đây của ngôi làng Pháp Ana Mandara Villas Dalat nay.

Bên cạnh việc tìm hiểu kiến trúc và khám phá lịch sử nơi đây, trong bữa tiệc trà chiều, khách tham gia sự kiện cũng sẽ được thưởng thức những chiếc bánh ngon ngọt được chế biến bởi bàn tay khéo léo của các đầu bếp, nhấm nháp với một ít trà hay cà phê để cảm nhận một buổi chiều tuyệt vời dưới những hàng thông.

Tiệc trà chiều, nơi du khách có thể ngồi nhâm nhin ly trà nóng hay cà phê trong buổi chiều muộn

Buổi tối, du khách được thưởng thức món ăn Pháp với rượu vang tại nhà hàng Le Petit Restaurant, trong không gian ấm áp và lắng nghe những bản tình ca lãng mạn.

Villas số 26 có tên Pax, nghĩa là Bình An

Chỉ mất năm phút lái xe từ trung tâm thành phố du khách có thể tìm thấy cho mình một không gian cổ kính, xưa cũ và “sống chậm” theo cách riêng của mình giữa một Đà Lạt mộng mơ.

Nhật Hạ (Ảnh: TL, Nguyễn Hằng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngày 'sống chậm' tại ngôi làng Pháp cổ giữa Đà Lạt