Một người dân tại xã Phú Dương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tự chế tạo ra phòng khử khuẩn di động, hoạt động hoàn toàn miễn phí để hỗ mọi người cùng nhau phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Một người dân Huế tự chế phòng khử khuẩn di động chỉ với giá 8 triệu đồng

25/03/2020, 13:50

Một người dân tại xã Phú Dương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tự chế tạo ra phòng khử khuẩn di động, hoạt động hoàn toàn miễn phí để hỗ mọi người cùng nhau phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Căn phòng khử khuẩn được chế tạo để phục vụ miễn phí cho người dân - Ảnh: Đ.V

Phòng khử khuẩn di động dạng module được đặt tại Quốc lộ 49, đoạn qua chợ Nọ, được người dân khắp huyện Phú Vang nhắc đến trong những ngày vừa qua là của anh Trần Minh Quang. Anh Quang đã quyết định tự nghiên cứu sáng chế ra một căn phòng khử khuẩn toàn thân, có thể di động được để hỗ trợ người dân, làng xóm phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Phòng khử khuẩn do anh Quang sáng chế có diện tích khoảng 1m2, rộng 1,2m, cao 2m, trọng lượng khoảng 30kg, đủ thể tích cho một người cao lớn vào sử dụng. Phòng khử có 4 bánh xe, rất thuận tiện cho việc di chuyển và lắp đặt ở các vị trí khác nhau. Phía trong căn phòng là hệ thống Automatic hoạt động bao gồm cảm biến hồng ngoại tự phát hiện người, sau đó hệ thống phun sương chất khử trùng giúp khử khuẩn toàn cơ thể từ đầu xuống chân.

Căn phòng cử khuẩn di động, miễn phí tại huyện Phú Vang - Ảnh: Đ.V
Căn phòng có các hướng dẫn, thông báo của bộ Y tế

Theo anh Trần Minh Quang, cơ chế hoạt động của căn phòng này rất đơn giản, máy cảm biến hồng ngoại trên trần sẽ nhận biết người bước vào sau đó sẽ kích hoạt hệ thống phun sương, phun đều từ trên xuống dưới. “Lúc vào phòng, người dùng chỉ cần chờ đèn tín hiệu sáng lên và xoay 1 vòng khoảng 10-15 giây là kết thúc”, anh Quang hướng dẫn.

Phòng khử khuẩn này được anh Quang đặt ở nơi công cộng, nên sẽ hoạt động liên tục 24/24, không giới hạn người dùng, điện năng tiêu thụ cũng không quá cao. Loại chất khử khuẩn anh Quang dùng cho thiết bị của mình là Natri clorid 0,9%, không chỉ khử khuẩn, dung dịch này còn hỗ trợ về các bệnh răng miệng, viêm họng, sát trùng vết thương, rửa được mặt, tai, mũi và phòng chống bệnh lý lây qua đường hô hấp.

Cộng dồn tất cả các chi phí, chủ nhân của căn phòng khử khuẩn cho biết một ngày chi phí vận hành tốn kém khoảng 300.000 đồng. “Tôi để máy ở những nơi công cộng và mọi người vào sử dụng hoàn toàn miễn phí, mục đích là để những người sau khi tham gia giao thông và làm việc ở môi trường khói, bụi… được làm sạch cơ thể trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp”, anh Trần Minh Quang chia sẻ.

Căn phòng thường xuyên được chủ nhân lau dọn cho người dân sử dụng

Với chi phí chế tạo một phòng khử khuẩn rời vào khoảng 8 triệu đồng, anh Trần Minh Quang mong muốn nếu tìm được nguồn kinh phí đầu tư sẽ thiết kế phòng có diện tích nhỏ lại nhằm tiết kiệm điện năng, chất khử khuẩn. Đặc biệt là làm ra nhiều căn phòng như thế này đặt ở những nơi công cộng để người dân có điều kiện sử dụng.

Hiện tại, Phòng khử khuẩn toàn thân di động rất được nhiều người dân quan tâm và có nhu cầu sử dụng. Anh Quang mong muốn, nếu có kinh phí đầu tư, tôi sẽ thiết kế phòng có diện tích gọn hơn để tiết kiệm lượng dung dịch phun ra, tạo hiệu quả khử khuẩn cao hơn, thời gian ngắn hơn cũng như mong muốn sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế để người dân được sử dụng và cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một người dân Huế tự chế phòng khử khuẩn di động chỉ với giá 8 triệu đồng