Trong bối cảnh dân số đang già đi và giảm đi nhanh chóng ở Nhật, việc hẹn hò qua mạng được cho là phải được thúc đẩy ở xứ sở hoa anh đào này.

Một nửa đàn ông Nhật không mặn mà với “chuyện ấy” và sợ hẹn hò qua mạng

Một Thế Giới | 07/08/2015, 13:00

Trong bối cảnh dân số đang già đi và giảm đi nhanh chóng ở Nhật, việc hẹn hò qua mạng được cho là phải được thúc đẩy ở xứ sở hoa anh đào này.

Là một quốc gia phát triển hàng đầu về công nghệ nhưng Nhật Bản chưa hoàn thiện kỹ năng hẹn hò trên mạng. Đối mặt với những vấn đề suy giảm dân số, đất nước này vẫn chưa đặt vấn đề hẹn hò qua mạng một cách nghiêm túc.

Theo một báo cáo năm 2012 bởi Ủy ban dân số và an ninh xã hội Nhật Bản, dân số Nhật Bản sẽ giảm từ 127 triệu xuống còn 87 triệu vào năm 2060. Thêm vào đó, một cuộc khảo sát vào năm 2014 của Hội kế hoạch gia đình chỉ ra rằng 49% người trả lời đã không làm “chuyện ấy” tháng trước và 18% đàn ông nói rằng họ không hứng thú tí nào với “chuyện ấy”.

“Người Nhật đang lo sợ thiếu hụt dân số”, một nhà hài kịch Ansari chỉ ra rằng trong văn hóa Nhật Bản, nỗi sợ bị cho là “charai”- một tay chơi bời phóng khoáng khiến hẹn hò qua mạng không bùng nổ ở Nhật.  Ông cũng chỉ ra vấn đề với hình đại diện trên mạng của người Nhật:

"Ở Nhật Bản, việc đăng hình của bạn, đặc biệt là hình selfie được cho là rất là dị biệt”.
“Người Nhật cho rằng selfie là một việc làm rất tự tôn cá nhân”, một phụ nữ Nhật 29 tuổi tên Kana nói với Ansari. Bởi vậy họ thường dùng hình chụp chung với hai hoặc nhiều người hoặc không có người trên ảnh đại diện. Kana cũng chỉ ra rằng nhiều người chỉ đăng hình mèo, chó hay thậm chí chì là nồi cơm… để đại diện.

Nhưng những hình đại diện kỳ lạ không phải lý do duy nhất khiến hẹn hò trên mạng không phổ biến ở Nhật Bản. Một công ty tên Fast Company đã chỉ ra được rằng rất nhiều người Nhật cho rằng hẹn hò trên mạng là lừa đảo. Quan niệm này bắt nguồn từ những năm 90, khi những trang hẹn hò lừa đảo yêu cầu khách hàng nam trả tiền tin nhắn và thuê nhân viên đóng giả làm khách hàng nữ.

Ngày nay, những trang lừa đảo đa phần đều bị bại lộ. Tháng sáu vừa qua, Daily Mail đã cho đăng 8 nghi can bị bắt ở Nhật sau khi làm giả trang web hẹn hò từ năm 2004. Trong những năm 90, những tay lừa đảo trả tiền cho các nam nhân viên đóng giả nữ và  yêu cầu những người tham gia trả tiền để trò chuyện với các cô nàng.

2,7 triệu thành viên của trang này và chỉ có một là nữ. Trang web này đã kiếm 53 triệu USD theo thông tin từ Daily Mail.

Từ những năm 90 đến bây giờ, những tai tiếng vẫn đi theo những trang hẹn hò trên mạng.
Một điểm sáng cho hẹn hò trên mạng của Nhật là sự phát triển của mạng xã hội. Sau sự kiện động đất năm 2011 và sóng thần, giám đốc Linkedin, Arvind Rajan nói với Bloomberg rằng  những trang như Faceboook hỗ trợ cha mẹ và trẻ em đăng và tìm kiếm những người bị lạc.
Năm sau lượng người sử dụng facebook ở Nhật tăng từ 6 triệu từ năm 2011 lên 13.5 triệu năm 2012. Rất nhiều ứng dụng hẹn hò yêu cầu liên kết facebook, điều này giúp người dùng được đảm  bảo người đối diện họ là người thật.
Nhưng ngay cả khi họ dùng những ứng dụng này ở Nhật, họ vẫn sẽ cần những tấm hình tốt hơn hình chụp nhóm hoặc chó mèo và nồi cơm để tìm ý chung nhân.

Phan Cao (Theo Yahoo Finance)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một nửa đàn ông Nhật không mặn mà với “chuyện ấy” và sợ hẹn hò qua mạng