Một cựu nhân viên của công ty Cambridge Analytica (CA) cho biết số tài khoản Facebook bị thu thập dữ liệu cao hơn con số 87 triệu rất nhiều. Lượng dữ liệu khổng lồ này có thể được lưu trữ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Nga.

Một phần dữ liệu Facebook bị rò rỉ được lưu trữ tại Nga?

Cẩm Bình | 09/04/2018, 13:45

Một cựu nhân viên của công ty Cambridge Analytica (CA) cho biết số tài khoản Facebook bị thu thập dữ liệu cao hơn con số 87 triệu rất nhiều. Lượng dữ liệu khổng lồ này có thể được lưu trữ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Nga.

Thông tin trên được Christopher Wylie tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài NBC. Anh cho biết: “Có nguy cơ một số ít người truy cập được số dữ liệu này, và chúng có thể được lưu trữ ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Nga, do giáo sư (Aleksandr Kogan) quản lý quá trình thu thập thường đi về giữa Anh và Nga”.

Ngoài ra, Wylie cũng không loại trừ khả năng số người dùng bị ảnh hưởng có thể cao hơn 87 triệu, con số do tập đoàn Facebook công bố trước đó. Tuy nhiên, anh cũng lưu ý rất khó xác định chính xác vì dữ liệu là thứ dễ bị thay đổi. Sau khi bị rò rỉ từ hệ thống Facebook, dữ liệu có khả năng bị sao chép nhiều lần.

Trong cuộc phỏng vấn, Wylie cũng cáo buộc CA đã dùng lượng dữ liệu thu thập trái phép để giúp đỡ chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Donald Trump. Anh khẳng định có kế hoạch hợp tác với “các cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ, lực lượng hành pháp và Bộ Tư pháp Mỹ”.

Trước đó, các nghị sĩ Dân chủ của Ủy ban Tình báo Hạ viện đã ngỏ ý muốn gặp Wylie. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người được Bộ Tư pháp chỉ định phụ trách cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ, đã yêu cầu trao đổi với anh về vấn đề Facebook và những liên quan có thể có với ông Trump.

Lượng dữ liệu khổng lồ có thể được lưu trữ tại Nga - Ảnh: Sputnik News

Phía CA cho biết Wylie chỉ là người lao động bán thời gian và đã rời công ty vào tháng 7.2014, nên không thể nào biết được công việc của họ sau đó.

Bê bối thu thập trái phép thông tin người dùng Facebook của CA đã bị phanh phui vào tháng 3. Khi làm việc cho các chiến dịch chính trị như tranh cử Tổng thống 2016, công ty tư vấn này đã thu thập dữ liệu để phát triển một cơ chế dự đoán và ảnh hưởng đến thái độ của cử tri Mỹ.

Đầu tuần này, phía Facebook ước tính số tài khoản bị rò rỉ dữ liệu là 87 triệu, chứ không phải 50 triệu như CA thừa nhận.

Cẩm Bình (theo Sputnik News, CNBC, Business Insider)
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một phần dữ liệu Facebook bị rò rỉ được lưu trữ tại Nga?