Cúng lễ, hóa vàng xong, rồi đem vứt nguyên túi tro hoặc rải tro xuống các sông hồ là một thói quen, một tập tục nặng tính hủ tục, cần bị lên án mạnh mẽ.
Bảo vệ môi trường

Một tập tục gây ô nhiễm môi trường cần loại bỏ

Lê Thị Kết 19:58 09/02/2024

Cúng lễ, hóa vàng xong, rồi đem vứt nguyên túi tro hoặc rải tro xuống các sông hồ là một thói quen, một tập tục nặng tính hủ tục, cần bị lên án mạnh mẽ.

Buổi chiều một ngày cuối tuần đầu tháng chạp Quý Mão, ngồi chơi ngắm cảnh bên lề con đường đi dạo quanh hồ Tây (Hà Nội), tôi thấy một chị dáng vẻ thanh tú, lịch sự, đi xe máy đỗ xịch ngay gần đó. Chị ta cầm chiếc túi nilon trắng, tới sát lan can và quẳng túi xuống nước. Thản nhiên làm cái việc ấy xong, người phụ nữ lên xe phóng đi để lại ánh mắt khó chịu của không ít người có mặt gần đó. Hỏi ra thì biết chị ta ném bỏ túi tro sau khi cúng, hóa vàng.

Ngồi chơi ở đó độ hơn nửa tiếng, tôi chứng kiến khi chị kia vừa đi khỏi thì có một nam thanh niên khác tới và cũng làm cái việc tương tự: vứt, đổ túi tro hóa vàng xuống hồ. Hóa ra hôm nay mùng 1 âm lịch, người ta cúng lễ nhiều, và theo “phong tục”, nhiều người/gia đình sau khi hóa vàng xong sẽ đem vứt tro hóa vàng xuống sông, hồ cho mát mẻ thì mới có lộc, người thân quá cố ở thế giới bên kia mới “nhận” được…

Thật buồn khi cái “phong tục” không hề có cơ sở khoa học, mang nặng tính… hủ tục, thậm chí mê tín dị đoan ấy từ lâu đã trực tiếp “góp phần” khiến cho sông, hồ vốn đã rất bẩn càng trở nên ô nhiễm trầm trọng hơn. Ai cũng thấy, từ lâu hễ cứ sau các dịp tuần rằm, mùng 1, lễ tết… là mặt nước sông, hồ ở Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước lại nổi lềnh bềnh túi nilon, hộp xốp... đựng tro hóa vàng hoặc chất thải bị người ta quăng, vứt xuống.

Ngay ở Hà Nội, không riêng gì hồ Tây, mà nhiều các hồ khác trên địa bàn thành phố như: Hoàn Kiếm, Thủ Lệ, Bảy Mẫu, Ba Mẫu, Trúc Bạch… cũng luôn ở trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng bởi tập tục rải tro hóa vàng của những người mê tín. Điều đáng buồn nữa, có không ít người trẻ dẫu không hề biết và hiểu gì về “phong tục” rải tro hóa vàng xuống sông hồ, nhưng thấy người khác làm thì cũng bắt chước làm theo. Khi biết việc vứt tro xuống hồ là vi phạm và bị cấm thì nhiều người đã cố tình lén lút vứt trộm vào các thời khắc vắng người, đêm tối...

Cúng lễ, hóa vàng xong, rồi đem rải tro xuống các sông hồ là một thói quen, một tập tục mang nặng tính hủ tục, cần bị lên án mạnh mẽ. Cần biết rằng, thói quen này không chỉ “đầu độc” sông hồ, môi trường sống của cộng đồng, mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Tác hại không hề nhỏ của việc này là vậy nhưng không hiểu sao vẫn còn quá nhiều người u mê, mù quáng chạy theo cách mà họ cho là “tâm linh” ấy.

Thiết nghĩ mọi người hãy nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, từ bỏ một thói quen xấu mê tín dị đoan, tuyệt đối không rải tro hóa vàng xuống sông hồ, để môi trường sống luôn trong lành, sạch sẽ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một tập tục gây ô nhiễm môi trường cần loại bỏ