Nagasaki, một trong hai thành phố của Nhật Bản hứng chịu bom nguyên tử do Mỹ thả xuống những ngày gần cuối thế chiến II, đã 7 thập kỉ trôi qua và bạn sẽ thấy một đô thị hoàn toàn khác so với các bức ảnh chụp năm 1945…

Một thoáng Nagasaki, thành phố tái sinh sau thảm họa bom nguyên tử

Một Thế Giới | 26/02/2016, 15:27

Nagasaki, một trong hai thành phố của Nhật Bản hứng chịu bom nguyên tử do Mỹ thả xuống những ngày gần cuối thế chiến II, đã 7 thập kỉ trôi qua và bạn sẽ thấy một đô thị hoàn toàn khác so với các bức ảnh chụp năm 1945…

Hòn đảo Kyushu nơi Nagasaki tọa lạc nằm ở phía Nam Nước Nhật, đô thị Nagasaki có lịch sử tiếp cận với phương tây từ thế kỉ 16 khi những người Bồ Đào Nha cập bến lần đầu tiên.

Lướt qua những xưởng đóng tàu vốn biến nơi đây là mục tiêu đánh bom của Mỹ trong Thế Chiến II, những người bản địa đang chạy bộ, chiếc xe điện rong ruổi dọc theo các con phố, nhiều ngôi nhà thấp mái ngói xám đặc trưng kiểu Nhật, đó sẽ là những gì bạn sẽ bắt gặp trên những bước chân đầu tiên.

“Fat boy” tên quả bom được thả xuống Nagasaki vào cuối buổi sáng ngày 9.8.1945 lệch 800m so với mục tiêu là xưởng đóng tàu Mitsubishi nhưng cũng đủ san phẳng 1/3 thành phố và giết chết 73.884 người cùng vô số người bị thương.

Bạn có thể bắt đầu hành trình bằng bảo tàng bom nguyên tử Atomic Bomb Museum nằm gần bến nước. Với nhiều du khách, đây là điểm bắt đầu tuy hơi buồn nhưng lại mang đậm ý nghĩa và khơi mở rất nhiều điều hấp dẫn về sau. (Tham khảo tại đây)

70 năm đã trôi qua, những gì bạn tưởng tượng hay xem trong các bức ảnh trắng đen đã không còn. Thành phố của 440.000 cư dân đang sống bằng nghề đánh bắt buôn bán hải sản, đóng tàu và cả du lịch hiện ra thanh bình như chưa từng có dấu vết của sự phá hoại.
Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Bảo tàng Nagasaki Atomic Bomb trưng bày rất nhiều hiện vật gợi nhớ về ngày đen tối trong lịch sử thành phố và cả nước Nhật. Ảnh: city.nagasaki
Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Hình ảnh thành phố Nagasaki tan hoang sau khi quả bom được thả xuống vào ngày định mệnh 9.8.1945 - Ảnh: nuclear-news

Cũng giống các đô thị khác ở xứ sở mặt trời mặt, khu trung tâm Nagasaki tập trung đầy các tòa nhà văn phòng, cửa hàng, quán ăn và thi thoảng chen giữa là mái chùa gỗ, điểm khác duy nhất có lẽ là không khí thanh bình và chút nét duyên thầm của một thành phố bên bờ biển.

Các du khách người bản địa (trừ những học sinh, sinh viên đi ngoại khóa) không đến Nagasaki chỉ vì bảo tàng bom nguyên tử mà còn vì sức hấp dẫn riêng của thành phố này. Từ lâu trong lịch sử, nơi đây là là điểm trao đổi buôn bán hàng hóa từ đông sang tây và là tiền đồn của những người truyền giáo.

Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Cảng Nagasaki sôi động và thường xuyên đón những du thuyền hạng sang cấp bến - Ảnh visit-nagasaki

Người Bồ Đào Nha đến đây năm 1571 nhưng bị từ chối bởi tư tưởng Công giáo. Chỉ có người Hà Lan tồn tại cho đến sau 1639 và tiếp tục duy trình công ty chuyển phát châu Âu tại khắp Nhật Bản trong vòng 2 thế kỉ ẩn dật.

Hòn đảo Dejima nhỏ bé nhân tạo nay đã hòa cùng với đất liền tạo thành một khu vực đông đúc. Họ sửa hay dựng lại những ngôi nhà kiểu Hà Lan xưa, đặt vào những khẩu thần công để trang trí, đồng hồ mặt trời và ống nhòm để nhìn ngắm xung quanh. Các du khách Nhật thích thú vui chơi trong công viên Huis Ten Bosch (cách trung tâm thành phố 65km) vốn được dựng lại theo kiểu thị trấn Hà Lan vào thế kỉ 17 với cối xay gió, pháo đài, hàng hoa tulip đặc trưng.

Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Công viên Huis Ten Bosch làm người ta nghĩ họ đang ở châu Âu - Ảnh: visit-nagasaki

Bạn cũng có thể lang thang qua khu Chinatown, một nơi sôi động và cuốn hút du khách Nhật và cả ngước ngoài. Các cửa hàng vươn ra ngoài đường bán đủ loại món ăn vặt như bột viên bạch tuộc, bánh xèo Nhật Bản và không chỉ có đồ ăn, đủ loại hàng lưu niệm, trang sức cũng đang chào mời.

Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
Khu Chinatown Nagasaki luôn sôi động và thu hút du khách vui chơi, ăn uống - Ảnh: visit-nagasaki 

Leo lên ngọn đồi trên thị trấn nơi toạ lạc khá nhiều ngôi chùa để bạn ghé cầu nguyện, trong só đó có Kofuku-ji với vườn đầy cây cỏ xanh mướt và một góc nhìn không thể thanh dịu hơn về phía dưới. Ngoài ra Sofuku-ji cũng là một địa chỉ khác mà bạn nên thử, ngôi chùa xây dựng theo kiểu thiền năm 1629 được chính phủ công nhận là di sản quốc gia bởi vẻ đẹp cũng như lịch sử lâu đời của mình.

Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Sofuku-ji được công nhận di sản quốc gia Nhật Bản bởi vẻ đẹp về kiến trúc và giá trình lịch sử, tôn giáo của mình - Ảnh: visit-nagasaki  

Những ngọn đồi ở Nagasaki là điểm nhấn du lịch của thành phố đặc biệt là những ai thích chụp ảnh phong cảnh.

Một trong những cảnh quan ấn tượng tại Nagasaki là Oura Church, nhà thờ có tháp chính cao và thuôn màu trắng. Bên trong ngôi nhà của Chúa là những tấm kính màu ốp lên cửa sổ tạo ra không giá vừa linh thiêng vừa có chút kì bí. Bên cạnh đó, Glover Villa là tòa công trình theo phong cách Âu Châu cổ nhất tại Nhật Bản (từ năm 1863) và tại khu quận trung tâm này cũng là nơi đâu tiên sở hữu lối đi bộ cùng sân tennis ở Nhật Bản. Nhiều du khách thích thú với việc đến Nagasaki để trải nghiệm chút không gian kiểu châu Âu mà không phải đi đâu ra khỏi nước mình.

Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Ngôi nhà thờ Oura với những tấm kính màu tạo nên không gian huyền ảo - Ảnh visit-nagasaki

Thomas Blake Glover một người Scotland đã cho xây một căn nhà lớn, thành lập một cơ sở sản xuất bia mà sau này thương hiệu Kirin nổi tiếng và là một trong những nhà sản xuất lớn tại Nhật Bản. Glover đã cưới một geisha, sống tại Nhật và mất ở Tokyo nhưng được chôn tại Nagasaki. Câu chuyện tình yêu của ông được cho là nguồn cảm hứng với tác giả Puccini để dụng nên vở opera Madama Butterfly tại Nagasaki.

Khu vườn Glover – Glover Gardens ngày nay cuốn du khách dạo bước trong không gian đầy tính văn hóa. Mặc dù đã không còn là nơi được nhắc đến chỉ bởi từng hứng chịu quả bom nguyên tử, Nagasaki đã chứng minh được sự vươn lên của chính họ bằng tinh thần của người Nhật Bản. Tuy vậy những hình ảnh ấn tượng trong bảo tàng như mảnh xương bàn tay bị trộn lẫn với chai nước nóng chảy hay chiếc hộp cơm trưa cháy đen của cô học sinh Satoko Tsutsumi hẳn sẽ còn đọng lại mãi trong bất cứ du khách nào.

Mot thoang Nagasaki, thanh pho tai sinh sau tham hoa bom nguyen tu
 Vườn Glover ngát hương và sắc hoa - Ảnh: visit-nagasaki
Thông tin thêm cho bạn

Di chuyển

Bạn có thể đến Nagasaki bằng nhiều phương tiện như máy bay, tàu, du thuyền, bus tùy vào điểm xuất phát. Các chuyến bay của Japan Airlines kết nối Tokyo, Osaka, Nagoya với Nagasaki hàng ngày. Nhiều chuyến tàu hay bus từ nhiều thành phố lớn cũng dễ dàng đưa bạn đến Nagasaki Website tham khảo tại đây.

Lưu trú

Tại Nagasaki có rất nhiều điểm để bạn chọn tùy theo túi tiền và nhu cầu khi lưu trú. Thử chọn Sakamoto-ya theo đúng kiểu Nhật Bản để có thêm những trải nghiệm tại thành phố này.  Điện thoại +81 95 826 8211, website tham khảo tại đây. 

Hoài Nam 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thoáng Nagasaki, thành phố tái sinh sau thảm họa bom nguyên tử