Đây là nội dung trả lời riêng của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM với báo chí vào trưa nay, 14.9. Sáng cùng ngày, sở TNMT vừa có báo cáo với UBND TP về các nguồn ô nhiễm môi trường chính tại thành phố và đề xuất giải pháp tập trung giải quyết.

Mùi hôi thối ở Nam Sài Gòn: Chờ chính quyền TP.HCM 'thống nhất' mới công bố nguyên nhân

Người Đô Thị | 14/09/2016, 14:37

Đây là nội dung trả lời riêng của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM với báo chí vào trưa nay, 14.9. Sáng cùng ngày, sở TNMT vừa có báo cáo với UBND TP về các nguồn ô nhiễm môi trường chính tại thành phố và đề xuất giải pháp tập trung giải quyết.

Trả lời về nguyên nhân mùi hôi thối suốt thời gian dài vài năm qua tại Nhà Bè, Bình Chánh, quận 7, kể cả các khu đô thị tại Phú Mỹ Hưng, ông Nguyễn ToànThắng nói: "Sáng thứ 2 tuần sau (ngày 19.9 – PV), khi UBND thành phố thống nhất thông qua báo cáo về những sự việc liên quan gửi Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ có một buổi thông tin lại những nội dung báo chí cần, đặc biệt là vấn đề môi trường ở Nhà Bè, Bình Chánh, Quận 7 bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của Đa Phước".

Còn nội dung liên quan đến Đa Phước tại cuộc làm việc giữa sở, Tuyên giáo thành ủy và báo chí vào tuần trước?

Tất cả sẽ được làm rõ trong tiếp xúc với báo chí hôm đó.

- Còn về đơn người dân đã gửi Sở đề nghị cứu xét vì vấn đề mùi hôi mà họ phải bỏ nhà ra đi nhiều năm nay thì UBND TP sẽ giải quyết như thế nào?

Tất cả những chuyện thực tế mà báo chí được người dân phản ánh, với mỗi sự việc, sở TNMT cũng đã xem xét và trả lời rất kỹ. Cần thiết thì trong câu hỏi tổng quát (hôm gặp báo chí sau này – PV), sở sẽ chuyển lại nội dung đó cho các cơ quan, đặc biệt là cho báo chí để thông tin rõ lại cho người dân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng

- Thành phố đã có chuẩn bị những giải pháp nào để giải quyết tình trạng mùi hôi này chưa?

Tôi xin nói lại, chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ những nội dung đó tại buổi thông tin với báo chí sắp tới.

- Trước rất nhiều thông tin báo chí phản ánh về tình trạng mùi xú uế, đã từ lâu, theo ông, giải quyết của cơ quan chức năng và thành phố có chậm so với mong muốn của người dân không?

Thực tế hiện nay mong muốn lớn nhất của người dân là chất lượng môi trường sống, và những việc đó đã được xử lý bằng hàng loạt giải pháp, theo đánh giá của UBND quận 7. Hiện nay tình trạng mùi hôi này cũng đã giảm và chuyển biến rất tốt. Tôi nghĩ rằng, báo chí nên dự buổi sắp tới để có thông tin đầy đủ.

- Hiện nay Đa Phước đã có những giải pháp cơ bản nào để giải quyết mùi hôi?

Tôi xin phép nói lại một lần nữa, theo ý kiến của chủ tịch UBND thành phố, chúng tôi sẽ có một buổi gặp gỡ và trao đổi.

- Báo chí gần đây có đưa những sai phạm trong hợp đồng của TP với doanh nghiệp xử lý rác Đa Phước, bất hợp lý về giá xử lý rác...

Tôi nghĩ một vấn đề được đặt ra cần hết sức cặn kẽ và thấu đáo trong thời gian ngắn như vầy sẽ không đủ liều lượng để cung cấp thông tin. Nhưng những nội dung này, tôi xin nói một lần nữa, khi Chủ tịch thành phố cho phép, thống nhất hết nội dung báo cáo thì chúng tôi sẽ có một buổi thông tin lại cho báo chí.

Cám ơn ông!

Theo cáo cáo về các nguồn ô nhiễm chính tại TP.HCM và đề xuất giải pháp tập trung giải quyết của sở TNMT sáng nay với UNBD TP, hiện TP.HCM phát sinh khoảng 7.500 tấn rác/ngày chất thải sinh hoạt.

Dự báo, mỗi năm chất thải rắn sinh hoạt thành phố phát sinh tăng 5%/năm (tương đương khoảng 350 – 450 tấn/năm).

Công nghệ xử lý rác hiện nay chủ yếu là chôn lập hợp vệ sinh chiếm tỉ lệ 76%, compost – tái chế nhựa 14,7%; đốt không phát điện chiếm 9,3%.

Về bãi chôn lấp rác sinh hoạt của thành phố gồm 2 dự án: dự án khu xử lý chất thải rắn Đa Phước do công ty công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam – VWS - do ông David Dương làm chủ làm chủ đầu tư, và Khu liên hợp xử lý chất thải Tây bắc Củ Chi.

Theo quyết định của UBND TP.HCM, từ ngày 30.11.2014, 1.200 tấn rác/ngày tại bãi chôn lấp số 3 của khu Phước Hiệp tại Củ Chi (chủ đầu tư là công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM) được chuyển về bãi chôn lấp rác Đa Phước.

Đến ngày 31.3.2015, bãi chôn lấp số 3 hoàn toàn đóng cửa, 800 tấn rác/ngày còn lại tại đây được chuyển về Đa Phước, tăng khối lượng xử lý rác ở Đa Phước lên 5.400 tấn/ngày cho đến nay, chiếm khoảng 75% khối lượng rác thải phát sinh toàn thành phố.

(Hiện có thêm nhà máy Vietstar tiếp nhận 1.200 tấn/ngày, nhà máy của công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp nhận khoảng 1.100 tấn/ngày. Hai nhà máy này xử lý, tái chế chất thải thành phân compost).

Như vậy, cho đến nay, Đa Phước trở thành bãi chôn lấp duy nhất thành phố.

Theo báo cáo sở TNMT sáng nay, khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước bị phản ánh mùi hôi nhiều từ tháng 4 – 9 hàng năm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân ở Bình Chánh, Nhà Bà, quận 7 nói chung và khu đô thị Phú Mỹ Hưng nói riêng, mùi xú uế này khả năng lớn là xuất phát từ bãi rác Đa Phước bởi mùi hôi thối rất đặc trưng của bãi rác, và đây là nguồn phát thải rất lớn.

Lê Quỳnh/ Người Đô Thị
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùi hôi thối ở Nam Sài Gòn: Chờ chính quyền TP.HCM 'thống nhất' mới công bố nguyên nhân