Sau khi làm lễ nhậm chức vào ngày 20.5, bà Thái Anh Văn đã chính thức đi vào lịch sử khi là phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cao nhất của Đài Loan. Nữ chính trị gia này vẫn chưa lập gia đình.

Mười điều cần biết về Thái Anh Văn, nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan

21/05/2016, 12:45

Sau khi làm lễ nhậm chức vào ngày 20.5, bà Thái Anh Văn đã chính thức đi vào lịch sử khi là phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cao nhất của Đài Loan. Nữ chính trị gia này vẫn chưa lập gia đình.

Chính trị gia 59 tuổi này đã thắng cử trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đài Loan vào tháng 1.2016 với 56,12% trong tổng số 12 triệu phiếu bầu.

Và sau đây là 10 điều cần biết về tân lãnh đạo này của Đài Loan, người từ một giáo sư luật trở thành một chính trị gia có lập trường cứng rắn trong vòng một thập kỷ qua.

Đầu tiên, trước đây bà Thái vốn là một học giả chuyên về luật và thích nghiên cứu về chính sách. Sau đó bà đã nổi lên như một chính trị gia tiềm năng khi được ông Lý Đăng Huy, lãnh đạo cao nhất của Đài Loan trong thời gian 1988 - 2000, chọn làm người đứng đầu một nhóm chuyên gia nghiên cứu về đề tài ủng hộ tình trạng “hai quốc gia độc lập”, chứng minh rằng Đài Loan không phải là một phần lãnh thổ thuộc Trung Quốc.

Thứ hai, trong thời kỳ đảng Dân tiến DPP nắm quyền, bà Thái từng là Trưởng ủy ban sự vụ Đại lục MAC, cơ quan chuyên trách về chính sách giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Bà gia nhập DPP vào năm 2004 và từng có thời gian giữ chức phó dưới trướng ông Trần Thủy Biển, người giữ chức lãnh đạo cao nhất từ năm 2000 đến 2008, người cũng có xu hướng muốn tăng cường sự độc lập của Đài Loan.

Thứ ba, bà Thái là người có công giúp DPP lấy lại hình ảnh của mình trước người dân Đài Loan sau khi vụ bê bối tham nhũng của ông Trần Thủy Biển đã khiến người dân mất lòng tin vào đảng này. Về việc chấn hưng DPP, bà đã viết trong quyển sách của mình rằng, “trong một xã hội dân chủ trưởng thành, nếu không có một đảng đối lập mạnh mẽ thì nền chính trị dân chủ sẽ suy thoái. Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho bản thân mình nếu tôi lựa chọn không làm những gì tôi có thể làm”.

Thứ tư, bà Thái vẫn đang độc thân và là con út trong một gia đình kinh doanh bất động sản. Cha mẹ bà đặt kỳ vọng rất lớn vào các con của mình, họ thường không vui khi bà không đạt điểm tối đa trong các kỳ kiểm tra.

Thứ năm, bà Thái từng muốn học lịch sử và khảo cổ học, nhưng cuối cùng đã chọn ngành luật theo ý muốn của cha. Cha bà mong rằng sau này bà sẽ làm trợ giúp pháp lý cho việc làm ăn của gia đình. Bà Thái đã có bằng chuyên ngành luật của ĐH Đài Loan, ĐH Cornell (Mỹ) và Trường Kinh tế và Khoa học chính trị Luân Đôn (Anh).

Thứ sáu, khác với các chính trị gia thuộc DPP vốn được biết đến với tính cách hung hăng và khôn lỏi, bà Thái lại là một nhà tư tưởng, nhà thương thuyết đáng được tôn trọng và có phần nhút nhát khi xuất hiện trước công chúng. Bà không phải là một diễn giả giỏi nhưng lại được lòng người dân nhờ sự chân thành, thông minh và kiên trì.

Thứ bảy, bà Thái tiết lộ người mà bà thần tượng là cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đối với bà Thatcher, bà Thái thích sự linh hoạt và sự mạnh mẽ của “người đàn bà thép”. Ngoài ra, bà cũng thích tính quyết đoán của bà Merkel.

Thứ tám, có phần khác với các thành viên DPP ủng hộ Đài Loan độc lập hoàn toàn với Trung Quốc, bà Thái Anh Văn cho biết bà sẽ theo đuổi chính sách “giữ vững nguyên trạng” như hiện nay sau khi trở thành lãnh đạo Đài Loan.

Trong một cuộc tranh luận về chính sách vào tháng 4, bà Thái không hề đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc bà sẽ tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” được đề cập trong “Thỏa thuận 1992”. Diễn văn nhậm chức của bà cũng tương tự. Tuy nhiên, bà cũng chưa hề công khai phản đối hay không thừa nhận “Thỏa thuận 1992”.

Thứ chín, trước khi chiến thắng trong lần bầu cử này, bà đã từng tham gia tranh cử vào năm 2012 nhưng đã thất bại trước ông Mã Anh Cửu với tỷ lệ sít sao 51% - 46%.

Cuối cùng, hai chú mèo Think Think và Ah Tsai mà bà Thái nuôi cũng đã góp phần giúp bà tạo được hình tượng gần gũi, qua đó giành được sự tin tưởng và lá phiếu của những cử tri trẻ tuổi.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

Ảnh: Bà Thái Anh Văn được so sánh với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mười điều cần biết về Thái Anh Văn, nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan