Như Một Thế Giới đã thông tin, hiện nay nguồn cung đường dồi dào, cộng thêm đường nhập lậu, nhưng giá vẫn cao. Vì sao?

Muốn hạ giá đường, phải nhờ… buôn lậu?

Hồ Hùng | 22/08/2016, 15:27

Như Một Thế Giới đã thông tin, hiện nay nguồn cung đường dồi dào, cộng thêm đường nhập lậu, nhưng giá vẫn cao. Vì sao?

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, từ đầu năm 2016 đến nay, mặt hàng đường trong nước liên tục tăng giá, mức tăng bình quân 10-15% so với đầu vụ và tăng 20%-30% so với cùng kỳ năm 2015. Bởi tình hình nắng nóng, hạn mặn nên sản lượng mía mùa vụ 2015-2016 giảm gần 200.000 tấn, tương đương khoảng 10% so với niên vụ trước.

Thực tế, sức mua để chuẩn bị cho mùa bánh Trung Thu vừa qua không cao, không khiến giá đường bán lẻ nhích lên do đầu cơ. Một chuyên gia trong ngành mía đường cho biết, thực ra giá đường thậm chí đã giảm khoảng 1.000 đồng/kg so với tháng trước. Hiện các nhà máy ở miền Trung bán sỉ ra chỉ khoảng 15.000- 15.200 đồng/kg đường kính trắng loại 1.

Và ông thừa nhận, đúng là lượng đường dự trữ tại các nhà máy trong nước vẫn khá dồi dào. Như ở Công ty CP Mía đường Cần Thơ (Casuco), ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Kinh doanh xác nhận, lượng đường tồn kho rất dồi dào và đảm bảo đủ cung ứng đến hết tháng 9. Và tháng 9 đã vào vụ mía, và niên vụ đường mới đã bắt đầu, nên không lo thiếu đường. Do đó, nguồn cung không phải là áp lực khiến giá đường đứng ở mức cao!

“Giá đường Casuco cung ứng ra đã rất sát giá thành, bởi nguyên liệu mía vừa qua thu mua cao cho nông dân. Nhưng giá nhà máy bán là vậy, còn giá bán lẻ ngoài thị trường là do cung cầu quyết định. Có thể do các tư thương găm hàng”, ông Hùng nói vậy. Như vậy, việc găm hàng chỉ có thể xảy ra ở các đại lý cấp 2 trở lên... Bởi các nhà máy đường quản lý khá tốt giá bán ở các đại lý cấp 1.

Lý giải chuyện giá bán lẻ đường trắng ở thị trường vẫn ở mức cao, từ 19.000- 21.000 đồng/kg, một cán bộ ngành mía đường nói rằng, do đường nhập lậu năm nay có dấu hiệu giảm. “Nếu lượng đường Thái Lan giá rẻ tung ra chựng lại, lập tức giá trong nước sẽ nhích lên như vừa qua. Còn nếu đường Thái Lan nhập lậu tuồn về nhiều, lập tức giá trong nước sẽ hạ nhiệt”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sắp tới giá đường khó đứng ở mức cao, bởi sắp vào vụ. Ngoài ra, giá đường thế giới cũng có dấu hiệu giảm do Braxin đang tăng nguồn cung. Ít nhất cũng sẽ giảm trước khi vào vụ bánh mứt tết.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn hạ giá đường, phải nhờ… buôn lậu?